sanom sanom Author
Title: ย่อลิงค์หลาย ๆ url ให้เป็นหนึ่งเดียวด้วย fur.ly
Author: sanom
Rating 5 of 5 Des:
short link หรือการย่อลิงค์จาก url ที่ยาวเหยียดให้สั้นลง มักใช้ในกลุ่ม Microblogging  กันอย่างแพร่หลาย ข้อดีของการย่อ url เหล่านี้คือ เพื่อให...

short link หรือการย่อลิงค์จาก url ที่ยาวเหยียดให้สั้นลง มักใช้ในกลุ่ม Microblogging  กันอย่างแพร่หลาย ข้อดีของการย่อ url เหล่านี้คือ เพื่อให้จำง่าย และสามารถซ่อน affiliate link ของเหล่านายหน้าบนโลกออนไลน์ได้อีกทางหนึ่ง  ในการย่อ url ยังสามารถเช็คสถิติการคลิ๊ก  ซึ่งทำให้เราสามารถทราบว่าลิงค์ที่เราเอาไป post ไว้ หรือส่งให้ใคร  มีการคลิีกผ่านลิงค์ที่ย่อหรือไม่   บรรดาเวบผู้ให้บริการใน short link มีมากมาย ซึ่งเคยนำเสนอ  เวบให้บริการยอดฮิตคือ bit.ly มาแล้ว  แต่คราวนี้ลองมาดูบริการย่อ url อีกแบบหนึ่ง นั่นคือบริการของเวบ  fur.ly เป็นการย่อ url หลาย ๆ ที่เอามารวมกันหลายเป็น url แค่ ที่เดียว

ย่อ ลิงค์

บริการ ย่อ url ของที่นี่ เป็นบริการฟรี แต่ถ้าหากไม่อยากจะต้องมานั่งพิมพ์ capcha หล่ะก็สามารถสมัคร ( register) ได้  ในการย่อ url ของ fur.ly สามารถเพิ่ม keyword หรือคำสำคัญที่เราอยากจะใส่ลงใน url ด้วยก็ได้ เช่นดิฉันเพิ่มคำว่า blog ลงไป เพื่อให้ url มี keyword ว่า blog อยู่ด้วย

 

ย่อ url

 

เรียบร้อยแล้วค่ะ  รูปข้างบนคือผลลัพธ์จากการรวม url หลาย ๆ ที่เข้ามาย่อรวมกัน  เราสามารถนำ url ที่ได้จากการย่อ นำไปวางในเวบบอร์ด  tweet ใน twitter หรือส่งเมล์ไปให้เพื่อน ๆ ก็สามารถทำได้  เหมือนอย่างเช่น url บนโลกออนไลน์ทั่ว ๆ ไป

 

short link

แต่ถ้าหากเราคลิ๊ก url ที่ย่อแล้วดังกล่าว ก็จะแสดงผล url ที่นำมาย่อนั้น แต่แสดงทีละหน้า ดังรูปด้านบน

เอาหล่ะเรื่องอยากนี้น่ารู้ น่าลอง เอาเก็บไปใช้เผื่อว่าความรู้นี้น่าจะเป็นประโยชน์บ้างนะคะ   เข้าไปใช้บริการ fur.ly  กันดีกว่าค่ะ

 

 

 

 

 

About Author

Advertisement

Lazada Indonesia
 
Top