sanom sanom Author
Title: การค้นหาไฟล์งาน Search Fileในระบบปฏิบัติการ windows 7
Author: sanom
Rating 5 of 5 Des:
เชื่อว่าหลายคนคงเคยประสบปัญหาในการค้นหาไฟล์งานในเครื่องคอมพิวเตอร์กันมาแล้ว  สาเหตุหลักคือลืม..ดิฉันเองโรคขี้ลืมเป็นโรคประจำตัว  ดังนั้น จึง...

เชื่อว่าหลายคนคงเคยประสบปัญหาในการค้นหาไฟล์งานในเครื่องคอมพิวเตอร์กันมาแล้ว  สาเหตุหลักคือลืม..ดิฉันเองโรคขี้ลืมเป็นโรคประจำตัว  ดังนั้น จึงต้องค้นหาวิธี ค้นหาไฟล์งานที่ลืมกลับมาใช้ใหม่  เป็นความรู้เล็กน้อยที่ตนมีไว้ใช้ประจำ  วันนี้มาร่วมแชร์ในเวบบล็อกค่ะ

คำสั่งค้นหาไฟล์ข้อมูล

กรณีที่ 1 ลืมชื่อไฟล์งาน แต่พอจะรู้วันหรือช่วงเวลาที่ทำการแก้ไข  ก็ใช้วิธีค้นหาไฟล์งานจากช่วงที่แก้ไขได้  จาก เมนูคำสั่ง Search   Date modified   ในหน้าต่าง Explorer  โดยคลิ๊กที่ คำสั่ง Date modified แล้วเลือก

ค้นหางาน

        วันที่แก้ไขหรือบันทึกไฟล์งานนั้น  หากจำได้  แต่ถ้าจำไม่ได้  ก็คลิ๊กที่ช่วงเวลาแก้ไขไฟล์งานนั้น ๆ

a  long time ago  :  นานมาแล้ว

earlier this year  : ช่วงต้นปีนี้

earlier  this month  : ช่วงต้นเดือนนี้

last week   :   สัปดาห์ที่แล้ว

earlier this week  :  ช่วงต้นสัปดาห์นี้

yesterday  :   เมื่อวานนี้

เมื่อเลือกช่วงเวลาหรือวันที่แก้ไขไฟล์งานที่ต้องการค้นหาเสร็จแล้ว  ก็จะปรากฏชื่อไฟล์งานทั้งหมดที่อยู่ในเงื่อนไขของการค้นหาปรากฏขึ้น ให้เรานำไปใช้งานค่ะ

กรณีที่ 2 จำวันที่แก้ไขไม่ได้ แต่จำขนาดของไฟล์งานได้

ค้นหางาน

จากหน้าต่าง Explorer เช่นเดียวกันกับกรณีแรก  เปลี่ยนจากคำสั่ง Search modified เป็น Size แล้วเลือกขนาดของไฟล์งานที่ต้องการค้นหา ต่อจากนั้นไฟล์งานที่มีขนาด (size) ตรงกับเงื่อนไขที่กำหนดก็จะปรากฏขึ้นมาให้เราเลือกใช้งานค่ะ

กรณีที่ 3 รู้แต่ประเภทของไฟล์งาน นั้น ๆ เช่น ไฟล์ .doc,ไฟล์จาก excle นามสกุล .xls เป็นต้น  เราก็มีวิธีการค้นหาจากหน้าต่าง  Explorer โดยคำสั่ง seach อีกเช่นกัน

image

โดยพิมพ์ข้อความที่ค้นหาเป็น *.แล้วตามด้วยนามสกุลของไฟล์งานนั้น ๆ เช่น ดิฉันจะค้นหาไฟล์ที่สร้างจากโปรแกรม excel ก็ พิมพ์ข้อความว่า *.xls นั่่นหมายถึง ค้นหาไฟล์งานทุกชื่อ แต่ให้มีนามสกุลประเภทไฟล์ว่า xls ค่ะ  หากต้องการค้นหาไฟล์ สร้างจากโปรแกรม Microsoft word ก็จะค้นด้วยข้อควมว่า *.docs คือ ไฟล์งานทุกชื่อที่เป็นไฟล์นามสกุล .doc ซึ่งไฟล์นามสกุลนี้สร้างจากโปรแกรม Microsoft word

นี่เป็นเทคนิคง่าย ๆที่คนขี้ลืมอย่างดิฉันใช้ค้นหาไฟล์งานที่ตนเคยสร้างไว้  บางทีอาจเป็นประโยชน์กับเพื่อนบนโลกออนไลน์ก็เป็นได้ค่ะ  ยิ้ม

 

 

About Author

Advertisement

Lazada Indonesia
 
Top