sanom sanom Author
Title: Error code, p03,e13,e05 ของเครื่องพิมพ์ Cannon printer mp258
Author: sanom
Rating 5 of 5 Des:
วันนี้เป็นวันหยุดที่งานยุ่ง เพราะวุ่นวายกับเครื่องพิมพ์  Printer mp258   เห็นมันวางทิ้งไว้ที่ทำงาน ไม่มีใครยอมเอามันไปซ่อม  ก็เลยหยิบมารื้อ ...

วันนี้เป็นวันหยุดที่งานยุ่ง เพราะวุ่นวายกับเครื่องพิมพ์  Printer mp258   เห็นมันวางทิ้งไว้ที่ทำงาน ไม่มีใครยอมเอามันไปซ่อม  ก็เลยหยิบมารื้อ ๆ ดู  แล้วก็อยากลองติดแท็งค์เอง  ไม่อยากจะยกไปให้ช่างทำให้   เมื่ออยากลองเอง  ก็ไปรื้ออะไหล่ในห้องเก็บของ จะรีไซเคิล cannon pixma mp145  ตัวนี้ บอร์ดมันเสีย  แต่ใช้ แท็งค์ที่ติดไว้ข้าง ๆ ปริ้นเตอร์ กะว่าใช้ได้แน่ ๆ

ครั้นเปิด

cannon printer mp258  มันก็แจ้ง เอ่อเร่อให้รำคาญตาจริง ๆ  p03

ขึ้นแล้ว  พอค้นไปดู จึงรู้ว่า p03  เกิดจากการที่กระดาษติด แล้วเราไปดึงกระดาษย้อนกลับ  ทำให้เกิดปัญหาแจ้ง error  p03  แก้ได้โดย ปิดเครื่องพิมพ์แล้วกดกระเดื่องที่ดันกระดาษเข้าหาลูกกลิ้งเอาไว้  แล้วเปิดเครื่อง สักครู่ก็จะใช้ได้ปกติ เรียบร้อยไป  1 ปัญหา error p03

เมื่อขึ้นสถานะเลข 1 พร้อมแสกน หรือพิมพ์  ทดสอบพิมพ์ซะหน่อย  อ้าวทีนี้ขึ้น error e13 

เอาหล่ะ   ปัญหาอะไรเยอะแยะ มิน่า เค้าถึงทิ้งมันไว้ที่ห้องทำงาน   ค้นไปค้นมา พบสาเหตุว่า

ไฟกระพริบที่ Black Ink พร้อมหน้าจอแสดง E13, E16 คือ ตลับหมึกดำหมด
ไฟกระพริบที่ Color Ink พร้อมหน้าจอแสดง E13, E16 คือ ตลับหมึกสีหมด

วิธีแก้ปัญหาคือ ให้กดปุ่ม stop /reset ค้างไว้ 10 วินาที  ก็จะแก้ปัญหา error e13 เรียบร้อย

หลังจากนั้น เอาแท็งค์มาลองติดตั้งตั้งดู  เอาหล่ะทีนี้  ขึ้น

error อีกละ มันแจ้ง e05

เคยรู้มาว่า หากแจ้ง e05  น่าจะมีปัญหาเกี่ยวกับตลับหมึก  แต่ว่า ก่อนหน้านั้นก็ใช้ตลับหมึกได้ปกติ ไม่มีแจ้งอะไร  พอถอดสายที่ติดกับแท็งค์ออก จึงรู้ว่า สาเหตุอยู่ที่ มันแจ้ง e05 เพราะตลับหมึกสี ตรงสีแดง มันติดสายสีแดง  ฝาตลับหมึกปิดไม่สนิท มันเลยแจ้ง error e05  บางคนแก้ปัญหาเอาทิชชูยัดใส่ตรงช่องสายสีแดง  มันก็จะหาย  แต่ดิฉันใช้วิธีการ ขยับสายสีแดงไปด้านซ้ายมือ  อาการ error e05 ก็หายเป็นปลิดทิ้ง  มันเหลือเชื่อจริง ๆ

หลังจากแก้ปัญหา error code ของ Pixma mp258 เหล่านี้เรียบร้อย ก็ได้ปริ้นเตอร์ เครื่องเก่า แต่คุณภาพใหม่  น่าจะใช้งานได้อีกหลายวันเลยทีเดียว  ท่านใดติดปัญหาแจ้ง error ดังกล่าว ลองเก็บเทคนิคนี้ไปใช้ดูนะคะ 

บทความที่เกี่ยวข้อง

Reset samsung ml1640

สร้างกระดาษเขียนรายงาน กระดาษบรรทัด 5 เส้นด้วยฟรีแวร์ Photoscape

 

 

About Author

Advertisement

Lazada Indonesia
 
Top