sanom sanom Author
Title: ตอบคำถามในเวบบอร์ดให้ทันใจต้องอาศัย Make Link
Author: sanom
Rating 5 of 5 Des:
มีเวบบอร์ดที่มักจะเข้าไปค้นหาความรู้บ่อย ๆ ก็เป็นเวบบอร์ดเกี่ยวกับพุทธศาสนา  อย่าคิดว่าเหลือเชื่อหากคนบนโลกออนไลน์จะสนใจคำสอนของพระพุทธศาสนา...

มีเวบบอร์ดที่มักจะเข้าไปค้นหาความรู้บ่อย ๆ ก็เป็นเวบบอร์ดเกี่ยวกับพุทธศาสนา  อย่าคิดว่าเหลือเชื่อหากคนบนโลกออนไลน์จะสนใจคำสอนของพระพุทธศาสนา  เพราะว่าปัจจุบันคำสอน และผู้รู้  รวมทั้งแหล่งข้อมูลมากมาย  อยู่บนโลกออนไลน์เรียบร้อยแล้ว  หากจะค้นแค่คำว่า การนั่งสมาธิ  Search engine เช่น google หรือ yahoo ก็สามารถนำทางเราไปได้ภายในเวลาไม่กี่วินาที เมื่อเข้าไปเป็นสมาชิกของเวบบอร์ด  ที่แน่ ๆ มักจะมีทั้งคำถามและคำตอบ ในเวบบอร์ดนั้น ๆ หลาย ๆ ครั้งที่ต้องอ้างอิงข้อมูลคำตอบหรือคำถาม  โดยการโพสต์ลิงค์ที่เป็น url ลงไปด้วย  นอกจากอ้างอิงแล้ว ยังทำให้ผู้ต้องการคำตอบ ค้นหาข้อมูลได้มากขึ้น  เอาเป็นว่า Post ลิงค์ลงไปเพิ่มความกระจ่างในกระทู้นั้น ๆ ได้แน่นอน ขอแอบกระซิบนิดหนึ่งว่า อัปสราได้ผู้เยี่ยมชมบล็อกเพิ่มขึ้นก็ด้วยวิธีนี้ค่ะ

 การวางลิงค์ในเวบบอร์ด

สังเกตว่าทุกครั้งที่ต้องตอบคำถามโดยการอ้างอิงมักจะต้อง copy url มาแล้วใส่ลงในช่องให้เติมลิงค์   รูปภาพ วีดีโอ หรือแม้แต่ emotion icon ก็เช่นกัน  ยุ่งยากไป  ว่าไหม ?

วันนี้ดิฉันเอาเครื่องมือตัวหนึ่งมานำเสนอ เครื่องมือนี้ช่วยให้งาน post ลิงค์ในเวบบอร์ด  เวบไซต์  หรือแต่ใน comment ของบล็อกให้เป็นเรื่องง่าย  เครื่องมือตัวนี้ชื่อ Makelink ค่ะ

 

image

 

ลองดูตัวอย่างนะคะ  ดิฉันอยากเอาบทความเรื่อง การตั้ง wordpress ให้สามารถใช้กับ windowslive writer เขียนบทความ  วางในเวบบอร์ด ให้เป็นแหล่งอ้างอิง  ดิฉันสามารถคลิ๊กขวาที่หัวข้อบทความ  เลือก Make link แล้วเลือก Forum  code เพราะเป็นการวางลิงค์ในเวบบอร์ด หรือ Forum นั่นเอง ต่อจากนั้นไปวางในเวบบอร์ด   โดยคลิ๊กขวา เลือกวางได้เลย

image

จากรูปด้านบนเป็นการแสดงผล  ผู้ชมสามารถคลิีกที่่ข้อความดังกล่าวเพื่อเปิดเข้าไป url เพื่ออ่านเพิ่มเติมได้   เรียกว่า text link หรือการทำลิงค์โดยเป็นตัวอักษร  ผู้อ่านสามารถเข้าใจว่าลิงค์นี้เป็นเรื่องอะไร  แทนที่จะวางเป็น

 http://aphsara.blogspot.com/2011/10/wordpress-windowslive-writer.html

ซึ่งนอกจากจะยาวเหยียดแล้วยังไม่น่าคลิ๊กเข้าไปอ่าน เพราะไม่สื่อความหมายว่าลิงค์นี้คืออะไร

หากเป็นเวบบล็อกก็อาจจะเลือกเป็น html code  แม้แต่ลายเซ็นในเวบบอร์ดดิฉันก็เลือกเป็น html code  เพราะไม่รู้ว่าว่าจะสร้าง code อย่างไร ทำได้แค่ลากแล้ววาง smile_wink

 

การตั้งค่า Makelink

 

หลังจากทดลองวิธีการใช้งานวางลิงค์ ไม่ว่าจะเป็นรุปภาพ หรือวีดีโอในเวบบอร์ด เราก็สามารถสร้าง code เอง พอถึงเวลาก็แค่เลือกวิธีสร้างลิงค์แบบใดแบบหนึ่งที่เราต้องการ และสามารถเลือกวาง ก็ใช้ได้ในเวบบอร์ดได้เลยค่ะ

 

การสร้างลิงค์จาก Make link

ลองดูตัวอย่างดิฉันเลือก สร้างลิงค์สำหรับวางรูปภาพ โดยเลือก Makelink > picture หัวข้อ picture นี้ดิฉันเขียน code เองค่ะ

 

image

 

ต่อจากนั้นเอาไปวางในเวบบอร์ด โดยคลิ๊กขวา เลือก วาง

การใช้งาน Makelink

 

 

คลิ๊กเลือกดูการแสดงผลค่ะ เรียบร้อย ต่อไปนี้วงลิงค์ข้อความ รูปภาพ หรือแม้แต่วีดีโอในเวบบอร์ด ก้แค่คลิ๊กขวาแล้ววาง ง่ายขึ้นเยอะเลยค่ะ 

 

ดาวน์โหลด Makelink

 

ใครสนใจดาวน์โหลด Make Link :: Add-ons for Firefox ไปทดลองใช้

 

 

About Author

Advertisement

Lazada Indonesia
 
Top