วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2556

อัพโหลดไฟล์ไฟล์ขึ้น Hosting ด้วย FileZilla

โปรเจคล้างหนี้ของ Amezon นั่นหล่ะ ทำให้ได้เรียนรู้การตั้งค่า Name server จาก Godaddy ให้สามารถใช้งานกับ Hosting ที่ไปซื้อจาก Hostneverdie การแทรกวีดีโอในบทความ และวันนี้ได้เรียนรู้ การอัพโหลดไฟล์  ซึ่งเป็น Template จาก wordpress ไปยัง Hosting ใน Hostneverdie  ดิฉันเองได้รับ e-mail จาก Hostneverdie แจ้งข้อมูล account information แจ้ง รายละเอียด sever มาให้  พร้อมแนะนำโปรแกรม FileZilla ในการอัพโหลดไฟล์ไปยัง sever ดังนั้นจึงได้ดาวน์โหลดมาเรียนรู้และทดลอง อัพโหลดเพื่อปรับแต่ง wordpress ของตน วันนี้เก็บความรู้ในการทดลองใช้งานอัพโหลดไฟล์ด้วยโปรแกรม FileZilla ไปยัง server ค่ะ

 

อัพโหลดไฟล์ไปยัง sever ด้วย File Zilla

1, หลังจากดาวน์โหลดและติดตั้งโปรแกรม FileZilla ซึ่งเป็นฟรีแวร์เรียบร้อยแล้ว คลิ๊ก start >FileZilla FTP Client >FileZilla

image

 

2. เติม ที่อยู่ Hosting  ชื่อผู้ใช้  รหัสผ่าน พอร์ต  ซึ่งได้รับมาจากผู้ให้บริการที่เราซื้อ หลังจากนั้นคลิ๊ก เชื่อมต่อด่วน

การใช้งาน FileZilla

3. โปรแกรม FileZilla จะแบ่งหน้าต่างเป็น 2 ฝั่ง โดยฝั่งหนึ่งเป็ที่ตั้งในเครื่อง  คือฝั่งเครื่องคอมพิวเตอร์ของเรา และ ฝั่งที่ตั้งระยะไกลคือฝั่งทางด้าน Host  จะอัพโหลดไฟล์หรือดาวน์โหลดไฟล์  ก็ใช้วิธีลากไฟล์ไปวางยังตรงฝั่งที่เราต้องการจะนำไฟล์ไปไว้  เช่น ดิฉันต้องการอัพโหลด ดิฉันจะลากไฟล์จากฝั่ง ที่ตั้่งในเคื่อง ไปไว้ในฝั่ง ที่ตั้งระยะไกลนั่นเอง

4. รอจนกว่าแถบสถานะการอัพโหลดหรือดาวน์โหลดเสร็จสิ้น   ก็เป็นอันเรียบร้อยสำหรับการดาวน์โหลดหรืออัพโหลดด้วยฟรีโปรแกรม FileZilla ค่ะ

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมและดาวน์โหลดฟรีแวร์ File Zilla เพื่ออัพโหลดและดาวน์โหลดไฟล์ได้ที่ FileZilla - The free FTP solution

วันจันทร์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2556

แทรกวีดีโอจาก Youtube ลงบทความในบล็อก Wordpress

 

เวบบล็อก wordpress

เป็นเรื่องน่าอาย  น่าอายจริง ๆ เขียนบทความใน wordpress มานานหลายปี และก็มีหลายบล็อก แต่ทว่า พึ่งจะได้รู้ว่า สามารถใส่ embed code ของวีดีโอใน Youtube และที่อื่น ๆ ใน wordpress ได้  เข้าใจว่า สามารถวางวีดีโอจาก youtube ได้เฉพาะ wordpress.com เท่านั้น  วางวีดีโอใน wordpressที่เข้าใจแบบนั้นเพราะเคย Copy โค้ดจาก Youtube ไปวางแล้วมันแสดงผลเพี้ยน  และก้ไม่เคยได้ค้นหาสาเหตุ   ทำให้เข้าใจผิดเสียนานนม…..วันนี้เพราะโปรเจคปลดหนี้ด้วย wordpress ทำให้ได้เรียนรู้ว่า สามารถวาง Embed code ของวีดีโอใน Youtube หรือแหล่งอื่น ๆ ในเวบบล็อก wordpress  โบราณเค้าถึงได้ว่า โง่มาก่อนฉลาดเน๊อะ ใช้งาน wordpress    วันนี้เก็บความรู้ในเรื่องการนำ embed code จากวีดีโอใน Youtube แทรกในบทความของเวบบล็อก ที่  wordpress ค่ะ

การนำ youtube วางในบทความ wordpress

1.หลังจากเขียนบทความใน wordpress และต้องการแทรก embed code จาก Youtue ในบทความนั้น ๆ คลิีกที่มุมมอง Text  หรือ  Html 

คัดลอก iframe วางใน wordpress

 

2. เข้าไปค้นหาวีดีโอที่ต้องการแทรกลงในบทความ  คลิ๊กที่ด้านล่างของวีดีโอ แบ่งปัน > เลือกขนาดของวีดีโอที่ต้องการ  แล้วคัดลอกโค้ด iframe ที่ปรากฏในกรอบสี่เหลี่ยม  

เมื่อก่อนที่ดิฉันเขียนบทความในบล็อกเกอร์  มักจะคลิ๊กที่ ใช้โค้ดฝังเกา  แล้วคัดลอก code วางใน blogger  แต่ถ้าเอาโค้ดดังกล่าว ไปวางใน wordpress มันจึงแสดงผลเพี้ยน   ทำให้ได้ความรู้มาใหม่ว่า  หากจะวางวีดีโอใน wordpress ต้องใช้โค้ด iframe  เท่านั้น

แทรก embed code จาก youtube ในบทความ wordpress

3. นำโค้ด embed code ที่ได้ วางแทรกในบทความ ที่แท็บ Text/html 

การแทรกวีดีโอจาก Youtube ใน wordress

4. คลิ๊กดูแท็บ Visual  หากเป็นกรอบสี่เหลี่ยม แสดงว่าถุกต้อง  สามารถแสดงผลวีดีโอได้  เราสามารถคลิ๊กจัดรูปแบบตรง กลาง หรือชิดซ้าย ขวา จากเมนู ปรับแต่งได้

คลิ๊ก preview ดูการแสดงผลของบทความได้แล้วก็จะปรากฏวีดีโอจาก Youtube เล่นแทรกในบทความใน บล้อก wordpress ของเราได้แล้้วจ้า

ตั้งค่า Domain name จาก Godaddy ร่วมกับ Hostneverdie

วันหยุดที่ผ่านมา แวะเวียนไปอ่านหนังสือใหม่ ๆ ที่ร้านหนังสือ ( กะอ่านฟรีไม่มีซื้อ )  ไปเจอหนังสือของ wordpress ซึ่งเป็นเวบบล็อกที่หลาย ๆ คนนิยมใช้ในการเขียนบทความ   ซึ่งดิฉันเองก็มีอยู่ 2 บล็อก จาก wordpress ที่ให้ใช้ฟรี ๆ เขียน ๆ ทิ้ง ๆ ไม่ค่อยได้อัพเดท  เป็นเวบบล็อกที่ import มาจาก windows live ซึ่งเป็นแห่ง แรก ๆ ในการเรียนรู้เป็นบล็อกเกอร์จากดิฉันเอง  แต่หนังสือที่เจอเป็นการใช้งาน wordpress.com ซึ่งต้องซื้อ Host และ Domain ในการเขียนบทความ  จากการคำนวณเงินรายได้และรายจ่าย  คิดว่าตนเองน่าจะขยับเรียนรู้การสร้างเวบบล็อกมี Host เป็นของตนเองได้แล้ว ซึ่งจากคำนิยมของนักการตลาดออนไลน์ ต่างนิยมใช้ wordpress เป็นส่วนใหญ่  เห็นเค้าว่ากันว่าไม่ต้องทำ seo มากมาย ก็มี pr  ดี  ก็เลยเกิดโปรเจคใหม่ กะปลดหนี้จากการ เป็น  blogger  ด้วย  worpress     ก็เลยต้องควักตังในกระเป๋า (จนได้)  เป็นเจ้าของหนังสือซะเลย     หนังสือที่อ่านแนะนำ การซื้อ Host และ จดโดเมนจาก   Host neverdie แต่ไม่อธิบายในการใช้   domain name  จากที่อื่น ดิฉันมีโดเมนเนมจาก godaddy  อยู่หลายตัว  ซื้อไว้ในช่วงที่ได้คูปองส่วนลด  ราคาถูก ถึงกับเป็นงง  เอ? ข้าพเจ้าจะตั้งค่าโดเมนเนมจาก Godaddy ให้ใช้งานกับ wordpress  ที่ Hostneverdie อย่างไรดี  หลังจากทดลองแล้วได้ผล  เก็บเอามาเล่าต่อค่ะตั้งค่าให้โดเมนเนมจาก godaddy ใช้ได้กับ hostnverdie

หลังจากสมัครซื้อ Host ที Hostneverdie  และจ่ายเงินเสร็จสรรพ   ได้รับ email  แจ้ง account information  ในอีเมล์จะแจ้งรายละเอียดSever Information  และแจ้งให้แก้  nameservers   ของโดเมนให้ชี้มาที่ nameservers  ที่แจ้งมาให้ในอีเมล์  ดังนั้นจึงต้อง Login เข้าไปแก้ namesevers ใน Godaddy ชี้มาที่ namesevers ที่ Hostneverdie แจ้งมาดังนี้ค่ะ

1. ล็อกอินเข้าไปที่เวบไซต์ Godaddy.com ที่เมนู My account > Domain > Lunch

การตั้งค่า godaddy domain ให้ได้ได้กับ Host อื่น ๆ

 

2. เลือก โดเมนเนมที่ต้องการนำมาใช้ร่วมกับ Hostneverdie

image

3. ที่ Domain Details คลิ๊กที่เมนู Namesevers >set   Nameservers

set nameserver จาก Godaddy ให้ใช้ได้กับ hostneverdie

4. ทำการแก้ไข  Nameservers โดยติ๊กที่ I have specific nameservers for my domain  แล้วเติม Nameserver 1: และ Nameservers 2:  ตามอีเมล์จาก Hostneverdie แจ้งให้ทราบ 

5. คลิ๊ก Ok จะมีหน้าต่างแจ้งให้รอการอัพเดท Domain name

แรก ๆ ดิฉันก็งง เพราะมันไม่เปลียนให้ทันที รอสักพักใหญ่ ๆ ลองเข้าใช้งาน blog  ที่สร้างจาก wordpress ใน Hostneverdie  ก็สามารถใช้งานได้ค่ะ   โปรเจคปลดหนี้จาก  wordpress   อยู่แค่เอื้อม greedy

 

 

 

 

 

 

วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2556

แยกรูปออกจากเอกสาร PDF ด้วยฟรีแวร์ Nitro PDF Reader

โปรแกรม อ่านเอกสาร PDFที่ชื่อว่า  Nitro Reader อีกโปรแกรมหนึ่งที่น่าสนใจ เป็นฟรีแวร์เช่นเดียวกับ Foxit Reader แต่มาเจออีกความสามารถพิเศษที่หลาย ๆ โปรแกรมเช่น Foxit Reader ,Adobe Reader ทำไม่ได้ นั่นคือโปรแกรม Nitro Reader สามารถแยกรูปภาพออกจากเอกสาร PDF  เป็นไฟล์รูปภาพเดี่ยว ๆ ได้แบบง่าย ๆ  เช่นเดียวกันกับโปรแกรม โปรแกรม PDF Extract image wizard

ตามมาดูวิธีการง่าย ๆ ในการแยกรูปภาพออกจากเอกสาร pdf ด้วยฟรีแวร์ Nitro Reader กันค่ะ

ตัดรูปจาก pdf

 

1. เปิดโปรแกรม Nitro Reader ขึ้นมา คลิ๊กเปิดไฟล์ pdf ที่ต้องการแยกรูปภาพที่ไอคอนเปิดเอกสาร pdf  

2. เมื่อหน้าต่าง Open ปรากฏขึ้น ให้เลือกเอกสาร pdf ที่ต้องการแยกรูปภาพ แล้วคลิ๊ก Open

แยกรูปจาก pdf

3. หลังจากเปิดเอกสาร pdf ขึ้นมาแล้วคลิ๊ก ตั้งค่าเก้บรุปที่แยกจากเอกสาร pdf ที่เมนูหลักของ Nitro Reader เพื่อทำการแยกรูปภาพ

4. ที่หน้าต่าง Extract Images ให้ตั้งค่า Out put ของไฟล์รูปภาพที่ได้หลังจากแยกออกจากเอกสาร pdf โดยการเลือก  Specific folder   แล้วคลิ๊ก Browser เพื่อเลือกโฟลเดอร์สำหรับการจัดเก็บ

5. คลิีก Extract เพื่อแยกรูปภาพออกจากเอกสาร pdf ได้แล้วค่ะ 

แค่นี้เพื่อน ๆ ก็จะได้รูปภาพเป็นไฟล์รูปภาพแยกออกไว้ต่างหากจาก pdf สำหรับใช้งานแล้วจ้า

ปรับผิวสว่างใสด้วย Effect Brush ใน Photoscape

ฉายาอีดำดอทคอมตั้งแต่สมัยเรียน  ถึงตอนนี้ก็ยังดำดีไม่มีเปลี่ยน เห็นใครเค้าฮิตเทรนด์เกาหลี ขาวโฮโม่  ก็ยังเฉย ๆ เพราะผลกระทบจากเครื่องสำอางค์ของแต่ละคนชวนสยองเสียนี่กระไร  นอกเหนือจากเหตุผลใดทั้งสิ้น  ยังรู้สึกสาวผมยาว ผิวคล้ำ ตาโต เป็นสัญลักษณ์ของตนไปเสียแล้ว ก็เลย ไม่นึกอยากจะเปลี่ยนแปลง aphsara.com แต่วันนี้ได้ไปดาวน์โหลดโปรแกรม Photoscape เวอร์ชั่นใหม่ 3.6.3 เห็นรายละเอียดบอกว่าเพื่ม เพิ่ม Effect Brush ให้น่าใช้งานเพิ่มขึ้น  ทำให้ได้ลองใช้ทันที

แต่งภาพด้วยโฟโต้สเคป

                              รูปที่ 1 เมนูแก้ไขภาพในโปรแกรม Photoscape

ตามมาดูกันค่ะว่าดิฉันใช้ เครื่องมือ Effect Brush ใน Photoscape ปรับสีผิวให้ตนเองได้อย่างไร

1. เปิดโปรแกรม Photoscape ขึ้นมา คลิ๊กทีเมนูแก้ไขภาพ

แต่งภาพให้ผิวใส

                                                  รุปที่ 2 เลือกรูปภาพสำหรับนำมาตกแต่ง

2. ที่เมนูแก้ไขภาพ  เลือกโฟลเดอร์ที่เก็บรูปภาพ  แล้วลากภาพที่ต้องการปรับแต่งมาไว้บริเวณแสดงภาพดังรูปที่ 2

เครื่องมือแต่งภาพในโฟโต้สเคป

                                            รูปที่ 3 เครื่องมือ Effect Brush ใน Photoscape

3. แถบเครื่องมือตกแต่งด้านล่างของตัวโปรแกรม  คลิ๊กที่เมนู Tools > Effect Brush

การแต่งภาพด้วยโฟโต้สเคป

                                                รูปที่ 4  เลือกปรับความสว่างให้กับรูปภาพ

ขนาดแปรงแต่งภาพ

                                           รูปที่ 5  เลือกขนาดของแปรงที่ต้องการนำมาปรับแต่งภาพ

เลือก Effect เพื่อปรับแต่งสีผิวเป็นปรับความสว่าง (Brighten) แล้วต่อด้วยเลือกขนาดของแปรงที่จะนำมาแต่งรูปภาพ ให้เหมาะสมกับบริเวณที่ต้องการใช้งาน

 

ปรับสีผิวให้ใสด้วย โฟโต้สเคป

4. ค่อย ๆ ลากเมาส์ไปปรับแต่งบริเวณสีผิวที่ต้องการความสว่าง

ภาพก่อนปรับผิวด้วยโฟโต้สเคป 
                    Before
ภาพที่ปรับผิวด้วยโฟโต้สเคป                                After
ภาพที่แต่งด้วย effect brush ใน โฟโต้สเคป
       Before
ภาพที่แต่งด้วย photoscape
               After

        

5 .เสร็จแล้วจ้าสำหรับการปรับแต่งสีผิวให้สว่างใส   รู้สึกว่าดิฉันจะสว่างได้แค่นิ๊ด…เดียว ก็เลยต้องหารูปอื่นมาเปรียบเทียบเพิ่มเติมให้เห็น  ก็คนมันดำหน่ะนะ จะปรับให้ขาวเว่อร์ก็กะไรอยู่ girl ขั้นตอนสุดท้ายอย่าลืมบันทึกงานที่ได้นะคะ  

                       บันทึกรูปภาพในphotoscape

 

ศึกษาการใช้งาน Effect Brush เพิ่มเติมได้จากวีดีโอด้านล่างนี้เลยค่ะ

วันพุธที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2556

เปิดเอกสาร pdf,docx,pptx,xlsx และอื่่น ๆ บน Firefox

การค้นหาข้อมูลจากเอกสารประเภท pdf,docx,pptx,xlsx และ อื่น ๆ ซึ่งโดยส่วนมากสร้างจากโปรแกรมประเภท office,เช่น Microsoft document,microsoft excel,Microsoft PowerPoint,และโปรแกรมอื่น ๆ สำหรับสร้างเอกสาร  มักจำเป็นต้องดาวน์โหลดไฟล์เอกสารเหล่านั้นมาก่อนจึงจะสามารถเปิดใช้งานได้  หากว่าข้อความหรือข้อมูลในเอกสารนั้น ๆ สามารถนำมาใช้งานได้ทันที  มันก็ดีไป  แต่ถ้าเกิดว่าหัวข้อของเอกสารใช่สิ่งที่ต้องการ แต่ด้านในกลับไม่มีข้อมูลเอามาใช้งานได้  เสียทั้งเวลารอ เวลาโหลด และพื้นที่ในเครื่องคอมพิวเตอร์ก็ต้องมาเก็บข้อมูลขยะโดยไม่จำเป็น
ปลั๊กอินเปิดไฟล์เอกสารใน firefox
วันนี้มาหาเครื่องมือ จัดการกับปัญหาดังกล่าวกันเถอะ  ก็แค่ใช้ addon ของ Firefox มาช่วยแก้ปัญหานี้  เพื่อนท่านใด ใช้เวบบราวเซอร์ Google Chrome ผ่านไปอ่านบทความก่อนหน้านี้
ไม่ต้องดาวน์โหลด แต่สามารถเปิดไฟล์เอกสาร Doc หรือ pdf และ พาวเวอร์พอยท์ผ่าน Google chrome แบบง่าย ๆ
สำหรับ addon  ที่จะขอนำเสนอมีชื่อว่า Google Docs Viewer สามารถใช้เปิดเอกสารที่่มีนามสกุลที่สามารถใช้งานกับบริการ Google Docs ของ Google ได้ดังนี้
  1. Adobe PDF (.PDF)
  2. Microsoft Word (.DOC and .DOCX)
  3. Microsoft Excel (.XLS and .XLSX)
  4. Microsoft PowerPoint (PPT, .PPTX)
  5. Apple Pages (.PAGES)
  6. Adobe Illustrator (.AI)
  7. Adobe Photoshop (.PSD)
  8. Autodesk AutoCad (.DXF)
  9. Scalable Vector Graphics (.SVG)
  10. PostScript (.EPS, .PS)
  11. TrueType (.TTF)
  12. XML Paper Specification (.XPS)
  13. TIFF (.TIF, .TIFF)
  14. ZIP (.ZIP)
  15. RAR (.RAR)
การใช้งาน addon google docs viewer
วิธีการใช้งานแค่เพียงคลิ๊กขวาในลิงค์ไฟล์เอกสารประเภท pdf,docx,pptx,xlsx และ อื่น ๆ แล้วเลือก Open link in Google Docs Viewer
เปิดเอกสารใน google docs
เพียงเท่านี้เวบบราวเซอร์ Firefox ก็สามารถเปิดเอกสาร pdf,docx,pptx,xlsx และ อื่น ๆ ได้โดยไม่ต้องดาวน์โหลดมาให้เสียเวลาแล้วจ้า  หากต้องการเก็บเอกสารที่เปิดผ่าน Google Docs Viewer ก็สามารถเลือกบันทึกเก็บไว้ในเครื่องคอมพิวเตอร์ของเรา หรือบันทึกใน Google docs ได้ทันที  ง่ายกว่ากันเยอะเลยคุณว่าจริงไหม   อ่านรายละเอียดและดาวน์โหลด addon ใช้งานได้ที่  Google Docs Viewer (PDF, DOCX, PPTX, XLSX, etc...)

วันอังคารที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2556

การใช้งานฟรีแวร์ Free Video Dub ตัดต่อวีดีโอ

โปรแกรม Free Video Dub เป็นอีกโปรแกรมย่อยที่อยู่ใน โปรแกรมใหญ่ DVDVideoSoft เพราะทั้งโปรแกรมเค้าเล่น pack โปรแกรมเล็ก ๆ ไว้ให้ใช้งานถึง 48 โปรแกรม ซึ่งดิฉันเองเคยนำมาเขียนบทความไปหลายบทความ  เพราะใช้งานผลิตภัณฑ์เค้าอยู่  นอกจากฟรีแวร์แล้ว ยังมีให้เลือกหลากหลาย  จึงเป็นอีกหนึ่งโปรแกรมที่ยังคงมีติดไว้ในเครื่องเสมอ  เช่นนำมา Download จาก Youtube เป็น mp3 ทั้ง Playlists ,นำมาแปลงไฟล์ Video เป็นรูปภาพ Jpg,  และอื่่น ๆอีกมากมาย วันนี้จึงหยิบอีกหนึ่งโปรแกรมย่อยที่อยู่ใน DVDVideo soft มาเล่าต่อ  ก็คือโปรแกรม Free Video Dub ใช้สำหรับการตัดต่อวีดีโอ สำหรับมือใหม่หัดเรียนรู้การใช้งานโปแกรมสำหรับตัดวีดีโอค่ะ   ตัดได้ง่ายๆจริง ๆค่ะ ตามมาดูวิธีการใช้งานโปรแกรม Free Video Dub สำหรับตัดวีดีโอแบบง่าย ๆ กันค่ะ

โปรแกรม Free video dub

                                                             รุปที่ 1 หน้าต่างโปรแกรม Free video dub สำหรับตัดวีดีโอ

1. หลังดาวน์โหลดและติดตั้งโปรแกรม เสร็จเรียบร้อย  คลิ๊กที่ Start > All Programs > DVDVideoSoft > Programs > Free Video Dub หรือดับเบิ้ลคลิ๊กที่ไอคอน  DVDVideoSoft Free Studio

การตัดต่อวีดีโอด้วย โปรแกรม Free video dub

                                                        รุปที่ 2  การตั้งค่า Video input และ Video output

2. คลิ๊กที่ด้านซ้าย “ ……” Input file : เพื่อเพิ่มไฟล์วีดีโอที่ต้องการนำมาตัดจากคอมพิวเตอร์  วีดีโอที่สามารถนำมาใช้ร่วมกับโปรแกรม Free video Dub เพื่อใช้ในการตัดต่อคือโปรแกรมนามสกุล *.avi, *.mpg, *.mp4, *.mkv, *.flv, *.3gp, *.webm, *.wmv.

3. คลิ๊กที่  "..."  ที่อยู่ด้านขวา Output file :  เลือกโฟลเดอร์สำหรับจัดเก็บไฟล์วีดีโอที่ตัดเสร็จแล้ว  ซึ่งเป็นโฟลเดอร์ที่เราต้องการบันทึกไว้

เลือกส่วนที่ต้องการตัดต่อวีดีโอ

                                                                   รุปที่ 3  การเลือกบริเวณที่ต้องการตัดออกจากวีดีโอ

4. เริ่มทำการตัดต่อที่เมนุแถบล่างของโปรแกรม  จะมีไอคอนเป็นกรรไกรอยู่ ซ้ายและขวา   ให้เลื่อนเคอร์เซอร์ ลากบริเวณที่ต้องการตัดออก  ต่อจากนั้นคลิ๊กที่กรรไกรด้านซ้ายเพื่อเลือกส่วนที่ตั้องการตัดออก ด้านซ้ายออกไป  คลิีกไอคอนกรรไกรด้านขวา เมื่อต้องการเลือกส่วนที่ต้องการตัดออกในด้านขวา   ต่อจากนั้นกดไอคอน กากกบาท เพื่อทำการลบส่วนที่ไม่ต้องการออก   เหลือไว้เฉพาะบริเวณในแถบสีีฟ้า  นั่นคือส่วนที่ต้องการใช้งาน

การยกเลิกขั้นตอนการตัดต่อวีดีโอ

 

5. หากตัดส่วนที่ไม่ต้องการผิดพลาด สามารถแก้ไขได้ที่ไอคอน Undo และ Redo คลิีก Play

ไอคอนเล่นเพลงวีดีโอใน free video dub

                                                    รูปที่ 4  ไอคอนสำหรับเล่นวีดีโอในโปรแกรม Free video dub

เพื่อทดสอบเล่นวีดีโอว่าได้ส่วนที่ต้องการหรือยัง  หากตัดวีดีโอได้ตามต้องการ คลิ๊กที่ save video เป็นอันเสร้จสิ้นกระบวนการตัดวีดีโอแบบง่าย ๆ ด้วยโปรแกรมฟรีแวร์ Free Video Dub   เรียบร้อยแล้วค่ะ

 

ขอบคุณข้อมูลจาก ; ตัดต่อวีดีโอด้วยฟรีแวร์ Free video dub

วันพฤหัสบดีที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2556

เพิ่มเอฟเฟคระยิบระยับ (Effect)ให้รูปภาพด้วย Photoscape

image

                                  

ครึ้มอกครึ้มใจ  เปิดเจอรูปเก่าตนเองนอนเล่นอยู่ริมสระน้ำ  หยิบมาแต่งให้มี effect ระยิบระยับ เหมือนเป็นทางผ่าน  วังบาดาลของพญานาคซะหน่อย ถึงแม้ไม่เคยดูทีวีมาหลายปี แต่อาศัยว่าดูผ่าน ๆ จาก Youtube เห็นว่า วังบาดาลสวยซะขนาดนั้น คงมีพญานาคหล่อ ๆ ที่ไม่ใช่งูให้น่าดูอยู่หรอกมั๊ง  ใช้เวลาในการทำหลายชั่วโมง ก็ไม่ได้แตกต่างจากเดิมนัก ก็ไม่มีหัวศิลปะเอาซะเลย  shameแต่คิดว่าวิธีการนำโปรแกรมฟรีอย่าง Photoscape มาใช้งานแต่ง effect ให้กับรูปภาพน่าจะเป็นประโยชน์สำหรับใครที่กำลังมองหาวิธีการ นำเอาไปปรับใช้ จึงเป็นที่มาของบทความวันนี้ค่ะ

ตามมาดูวิธีการง่าย ๆเพิ่ม effect ระยิบระยับจับตาให้รูปภาพด้วยโปรแกรม Photoscape กันค่ะ

เลือกรูปภาพสำหรับใส่ effect ระยิบระยับ

                              รูปที่ 1 เลือกรูปภาพสำหรับใส่่ effect ให้รูปภาพ

1. เปิดโปรแกรม photoscape มาที่เมนูแก้ไขภาพ   ลากรูปภาพที่ต้องการแข้ไขมาไว้ ด้านขวามือ ดังรูปที่ 1

 เพิ่ม effect ระยิบให้ภาพด้วย Photoscape

 

                                     รูปที่ 2  เลือกเมนูเพิ่มวัตถุเพื่อเพิ่ม Effect

2. ที่เมนูด้านล่างพื้นที่ในการปรับแต่งรูปภาพ  เมนูเพิ่มวัตถุ > คลิ๊กทีไอคอนรูปหัวใจ ดังรูปที่ 2

เพิ่ม effect ระยิบระยับให้รูปภาพ

 

                              รูปที่ 3  คลิ๊กเลือก Effect ที่ต้องการ

3. เลือกภาพ effect ที่ต้องการนำไปตกแต่งรูปภาพ คลิ๊กตกลง

 

ขยาย effect ในโปรแกรม Photoscape

 

                            รูปที่ 4 ขยายหรือปรับขนาดของ effect ใน Photoscape

4. คลิ๊กที่เครื่องหมายกากบาทใน Effect ที่เลือกเพื่อขยายปรับแต่ง Effect ตามต้องการ

 

บันทึกรูปภาพ effect ใน Photoscape

                              รุปที่ 5   บันทึกไฟล์รูปภาพที่ตกแต่งเสร็จแล้วใน Photoscape

 

5 หลังปรับแต่งรูปได้ตามต้องการ ขั้นตอนสุดท้าย อย่าลืมบันทึกภาพที่แต่งได้แล้วนะคะ