วันเสาร์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2556

จับรูปภาพมาทำเวบไซต์ฟรี ที่ Shutterfly

 

 

ไม่ได้เป็นนักถ่ายภาพมืออาชีพ หรือทำเพราะใจรัก  แต่เป็นประเภท เห็นอะไรสวย ๆ แล้วอยากนำมาเล่า  ไม่มีความรู้ว่า ภาพที่ถ่าย แสงสีเป็นอย่างไร  เพียงแค่เห็นอะไรแปลก ๆ กิจกรรมอะไรที่น่าสนใจ  หรือภาพใดที่จำเป็นต้องใช้ในงานของตน ก็มักจะหยิบกล้องขึ้นมากดชัตเตอร์เก็บภาพดังกล่าวทุกทีไป

สร้างเวบไซต์ฟรี

ส่วนมากเก็บภาพเหล่านี้ไว้ที่ Dropbox สำหรับเก็บไว้ใช้งาน  นอกเหนือจากนั้น ก็เก็บไว้ในรูปแบบของการแชร์ผ่านเวบ Social networkเช่น facebook,blogger  เพราะเวบเหล่านี้มักจะยอมให้อัพโหลดรูปภาพเก็บไว้ได้  ถึงตอนที่จำเป็นต้องใช้เมื่อไหร่  ก็ Login เข้ามานำไปใช้   หากเก็บไว้ที่ Harddrive ใน Notebook ฮ้าง ๆ ที่ตนมีอยู่  คงไม่มีพืนที่เหลือไว้ให้ทำอะไรได้เป็นแน่  ต่อให้เก็บไว้ใน External harddisk ที่มีขายอยู่ทั่วไป  ก็ยังไม่ปลอดภัยอยู่ดี  เพราะเคยซื้อมาใช้ไม่กี่วัน ก็ทำตก พังเจ๊งไปสองตัวแล้ว  ดังนั้น จึงเลือกใช้วิธีแบ่งฝากไว้ตามเวบแชร์รุปภาพอีกวิธีหนึ่ง วันนี้ผ่านไปเจอเวบไซต์ฝากและแชร์รูปภาพแห่งหนึ่งนั่นคือ  Shutterfly ที่มีคุณสบัติพิเศษที่ blogger อย่างดิฉันสนใจจะเรียนรู้  นั่นคือการนำรูปภาพที่ตนมีอยู่   มาสร้างเป็นเวบแบบง่าย ๆ และฟรี ๆ  ทั้งยังเป็นแหล่งเก็บรูปภาพที่ดีเพราะ Shutterfly ให้อัพโหลดรูปภาพได้ไม่จำกัด   เวบไซต์ที่สร้างสามารถปรับแต่งเองได้    ดังนั้นก็เลยได้เวบไซต์แห่งใหม่ อีกที่ นำรูปภาพมาทำเวบไซต์ นั่นคือ  It's My Style   

สร้างเวบไซต์ฟรี ๆ

ทดลองสร้างเวบไซต์จากที่นี่  พบว่า   สามารถเพิ่มรูปภาพ  วีดีโอ   feed   บทความ  ข้อความทักทาย ( guest book)  ปฏิทิน ( calendar)  และอื่น ๆ เช่นเดียวกันกับเวบไซต์ทั่ว ๆ ไป   สร้างเวบไซต์ง่ายๆ  จากคลังรูปภาพที่มีอยู่ ไม่ยากจริง ๆ ค่ะ เข้าไปใช้บริการกันได้ที่  Share Sites | Welcome

วันพฤหัสบดีที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2556

มาสร้าง SlideShow จากภาพถ่าย ใน Youtube กันเถอะ

เข้าไปจีะเอ๋กับเมนูใหม่ในเวบไซต์แชร์วีดีโอที่คนทั่วโลกนิยมใช้บริการ นั่นคือ เวบไซต์ Youtube นั่นไงหล่ะคะ  เมนูทีว่านี้คือเมนูสร้างสไลด์รูปภาพ

 

สร้างวีดีโอบน Youtube

 

                                                                             รุปที่ 1   หน้าต่างเมนู Upload เวบไซต์ Youtube

ทดลองงม ๆ ใช้งงานดูสักครู่ จึงรูู้ว่าปัจจุบันเวบไซต์ Youtube มีบริการให้อัพโหลดรุปภาพจจากเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลของเรา ไปสร้าง slideshow ใน Youtube ได้ทันที  โดยไม่ต้องพึ่งโปรแกรมสร้างสไลด์วีดีโอเช่น Proshow หรือ Picasa กันแล้ว    ถึงแม้ว่า รายละเอียด effect หรือลูกเล่นในวีดีโอที่สร้างจาก Youtube ยังไม่โดดเด่นนัก  แต่ก็ใช้งานได้ง่าย เหมาะสำหรับผู้ใช้งานทุกระดับเลยทีเดียว 

ขั้นตอนในการสร้างวีดีโอจากรูปภาพบน Youtube มีขั้นตอนดังนี้

1. ให้ล็อกอินเข้าใช้งานเวบไซต์ Youtube  คลิ๊กที่เมนูอัพโหลดด้านบนสุด จะเห็นเมนูย่อยให้เลือก คือ ภาพสไลด์รูปภาพ ให้คลิ๊กที่ สร้าง ดังรูปที่ 1

เลือกรุปภาพที่จะอัพโหลดใน Youtube

                                                                                       รูปที่ 2 หน้าต่างเลือกอัพโหลดภาพถ่าย

2. หน้าต่างให้เลือกรูปภาพที่ต้องการนำไปสร้างเป็นสไลด์รุปภาพจะปรากฏขึ้นมา ให้เราไปที่อัพโหลดภาพถ่าย  เลือกโฟลเดอร์รูปภาพที่เราต้องการจะอัพโหลดขึ้นไปสร้าง SlideShow บน Youtube  เลือกภาพและจำนวนรูปภาพได้ตามที่ต้องการแล้วคลิีก Open

ปรับแต่งการแสดงผลของวีดีโอใน Youtube

                                                                   รูปที่ 3  การปรับแต่งการแสดงผลของ slideshow ใน Youtube

3. ขั้นตอนถัดมา  มาปรับแต่งการแสดงผล โดยสามารถเลือกเสียงที่้องการ  หรือตัดเสียงออกได้     เลือกระยะเวลาของการเล่นภาพแต่ละภาพ    เอฟเฟคในการเปลืยนภาพ และ effect ในการแสดงสไลด์ จากภาพนิ่งธรรมดา ๆ ก็จะมีสีสันขึ้นจากการปรับแต่งค่ะ   เมือ่ได้การแสดงผลที่พึงพอใจแล้ว ให้คลิ๊ก อัพโหลด

อัพโหลดไฟล์งาน PowerPoint ไปใน Youtube

                                                                รุปที่ 4 สถานะการอัพโหลดรุปภาพไปสร้าง slideshow บน Youtube

4. ต่อจากนั้น รอให้รูปภาพถูกอัพโหลดและแปลงเป็นสไลด์โชว์  ก่อนเลือกบันทึกไฟล์สไลด์ใน Youtube ให้ตั้งค่า ชื่อ คำอธิบาย แท็ก และ จัดหมวดหมู่ให้ตรงกับสไลด์โชว์ที่เราสร้างขึ้นด้วยค่ะ

วันพุธที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2556

ริงโทนง่าย ๆ จากวีดีโอใน Youtube


make ringtone from video on youtube
ริงโทนหรือเพลงเรียกเข้าที่หลายคนใช้ในโทรศัพท์มักจะเป็น เพลงโปรดของแต่ละคน  อาจบอกความในใจหรือซ่อนนัยอะไรบางอย่าง ( ก็ว่ากันไป ) วันนี้ขอนำเสนอวิธีการทำริงโทนจากวีดีโอในเวบไซต์ยูทูปแบบง่าย ๆ ง่ายจริงค่ะ  ชอบเพลงใด จากวีดีโอ ก็สามารถสร้างเป็นริงโทนไฟล์เพลง mp3 ได้ทันที
ดาวน์โหลดวีดีโอจาก Youtube เป็นรุปแบบต่าง ๆ ใน Google chrome
เพลงแค่ติดตั้ง  โปรแกรม Best video  downloader ซึ่งเป็นโปรแกรมที่ช่วยให้เวบบราวเซอร์ Firefox, Internet Explorer, Chrome และ  Safariสามารถใช้ดาวน์โหลดวีดีโอจาก Youtube เป็นรูปแบบ      ( Format ) ต่าง ๆ ให้ง่ายขึ้น นั่นหมายถึงเราสามารถดาวน์โหลดวีดีโอเหล่านี้เป็นไฟล์เสียง mp3 แล้วนำมาทำเป็น ringtone ได้ทันที  ไม่ว่าคุณจะใช้เวบบราวเซอร์ใด ก็สามารถสร้างริงโทนจากวีดีโอใน Youtube ได้แล้วหล่ะ  อ่านข้อมูลเพิ่มเติมและดาวน์โหลดโปรแกรมได้ที่  Best video downloader

วันศุกร์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2556

การแปลงไฟล์รูปภาพ JPG PNG BMP PCX TIFF เป็นเอกสาร PDF

 

เพราะครั้งก่อนได้เคยเขียนบทความในการแปลงเอกสาร PDF เป็นรูปภาพ ( Image)  มาแล้ว วันนี้จึงขอนำเสนออีกวิธีการ เป็นวิธีการย้อนกลับ คือ การรุปภาพเป็นเอกสาร PDF ค่ะ โดยใช้โปรแกรมฟรีตัวใหม่ แต่ใช้งานได้ดีเช่นเดียวกัน มีเครื่องมือปรับแต่งเอกสาร PDF ได้เช่นเดียวกัน  โปรแแกรมจัดการเอกสาร PDF ที่นำเสนอวันนี้ชื่อว่า โปรแกรม PDFill  PDF Tools  ค่ะ

โปรแกรมฟรีจัดการเอกสาร PDF

ขั้นตอนในการแปลงไฟล์รูปภาพ (Image) เป็นเอกสาร PDF มีขั้นตอนง่าย ๆ โดยใช้โปรแกรม  PDFill PDF Tools   ดังนี้ค่ะ

1. ดับเบิ้ลคลิ๊กที่โปรแกรม PDFill PDF Tools  เพื่อทำการเปิดโปรแกรมใช้งาน ดังภาพที่  1

 

แปลงไฟล์รุปภาพเป็น pdf

2 คลิ๊กที่เมนู Convert Images to PDF ดังรูปที่ 2 เพื่อทำการแปลงไฟล์รูปภาพ เป็น PDF

การใช้งานโปรแกรมแปลงไฟลืรูปภาพเป็นพีดีเอฟ

3. เลือกรูปภาพที่ต้องการจะแปลงเป็นเอกสาร PDF

ตั้งค่าการแปลงรุปภาพเป็น pdf

 

4. ตั้งค่าเอกสาร PDF ที่ต้องการ แล้วคลิ๊ก Save as เพื่อเริ่มทำการบันทึกรูปภาพเป็นเอกสาร PDF

การใช้งานฟรีแวร์แปลงรุปภาพเป็นเอกสาร pdf

5. หน้าต่างการบันทึก ( Save all the image as pdf) ปรากฏขึ้นให้เลือกโฟลเดอร์ที่ต้องการจัดเก็บเอกสาร PDF ที่ได้จากการแปลงไฟล์  ตั้งชื่อเอกสาร PDF แล้วคลิ๊ก Save 

เรียบร้อยค่ะ แค่นี้ก็จะได้เอกสาร PDF จากไฟล์รูปภาพทุกประเภท แล้วจ้า

วันพุธที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2556

หนึ่งคลิ๊กเพิ่มความเร็วให้ Chrome เหมือนใหม่

ใครใช้ Google Chrome เป็นเวบบราวเซอร์หลักบ้างคะ  ดิฉันเองก็เริ่มมาใช้ Chrome บ้างแล้วหล่ะ  เพราะเจอโปรแกรมเสริม ( Extension) หลายตัวที่ทำให้การท่องเน็ต สะดวกรวดเร็วขึ้น  แต่ทว่า หลายคนคงเคยเจอปัญหา หลังจากใช้เวบบราวเซอร์ไม่ว่าจะเป็น Firefox ,chrome หรือ ie มักจะเจอปัญหาว่า เมื่อใช้ไปนาน ๆ เวบบราวเซอร์เหล่านี้มักจะแสดงอาการช้า  อืด หน่วง จนเหลือจะทน เหตุเพราะว่า  เวบบราวเซอร์มัการบันทึกไฟล์จากการท่องเน็ต ไม่ว่าจะเป็น history,cookies,caches และอื่น ๆ ไว้มากมาย ดังนั้น หากต้องการ ทำให้เวบบราวเซอร์กลับไปเหมือนใหม่ ๆ ที่เริ่มต้นทำงาน จำเป็นต้องลบไฟล์ขยะเหล่านี้ออกไปค่ะ 

ล้างขยะให้ Chrom เพื่อทำให้เร็วขึ้น

วันนี้ไปเจอโปรแกรมเสริม ( Extension) ที่เป็นตัวช่วยเพิ่มความแรงให้กับ Google chrome หลังจากผ่านการใช้งานมาจนเริ่มอืด โปรแกรมเสริมตัวนี้มีชื่อว่า OneClick Cleaner for Chrome

 

เพิ่มความเร็วให้ Google chorme

 

หลังการดาวน์โหลดและติดตั้งโปรแกรมเสริม (Extension )

OneClick Cleaner for Chrome แล้วให้คลิ๊กไปที่ไอคอน  โปรแกรมเสริม เพิ่มความเร็วให้ Google chormeด้านบนของเวบบราวเซอร์ Google chrome

1. เลือกระยะเวลาจุดเริ่มต้นที่ต้องการเคลียร์ข้อูมูล ไฟล์ขยะ ต่าง ๆ

2. เลือกไฟล์ที่ต้องการลบหรือล้างทิ้ง

3. คลิ๊กทีไอคอน Clean Now เพื่อทำการล้างไฟล์ขยะทีเป็นสาเหตุให้ Chrome ช้า

 

 

ล้างขยะเพิ่มประสิทธิภาพให้ Google chrome

รอไม่นานนัก เมื่อ ลบไฟล์ขยะเสร็จสิ้น  ก็จะปรากฏไอคอน

OneClick Cleaner for Chrome เป็นรูปหลอดไฟพร้อมเสียงบอกซะน่ารัก ว่า ทำการเคลียร์ขยะให้เสร็จสิ้นแล้วจ๊า อ่านข้อมูลเพิ่มและดาวน์โหลด  ใช้งานได้ที่   OneClick Cleaner for Chrome

วันศุกร์ที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2556

สร้างเอกสาร ePub จาก feed และบทความจากหน้าเวบเพจบน Firefox

เคยนำเสนอการอ่านไฟล์ E-book ประเภท ePub ในเวบบราวเซอร์ Firefox มาแล้ว วันนี้มาชวนสร้างไฟล์ ePub จาก
feed หรือหน้าเวบเพจกันค่ะ  เก็บไว้อ่านผ่านอุปกรณ์อ่าน Ebook หรือผ่านในคอมพิวเตอร์ pc ของเราผ่านเวบบราวเซอร์ Firefox ก็ได้ค่ะ
สร้าง epub จาก addon ใน firefox
                                                                           รูปที่ 1 เอกสาร ePub จากหน้าเวบเพจ
addon บน Firefox ที่ช่วยเปลี่ยน feed จากเวบไซต์หรือเวบบล็อก หรือ บทความจากหน้าเวบเพจไปเป็น ไฟล์  epub ชื่อว่า  GrabMybooks ค่ะ
สร้างเอกสาร epub จาก feed และหน้าเวบใน  Firefox
                                                         รูปที่ 2  addon GrabMyBooks ใน Firefox

GrabMybooks เป็น addon ของ Firefox ที่ช่วยสร้างไฟล์ ePub หรือไฟล์ mobi จากบทความในหน้าเวบเพจหรือจาก feed ให้สามารถอ่านผ่านอุปกรณ์อ่าน Ebook ต่าง ๆ
การใช้งาน addon GrabMyBooks
                                                                   รูปที่ 3 การใช้งาน Grab my book สร้าง ePub
การสร้างเอกสาร ePub/Mobi จากหน้าเวบเพจใน Firefox
1 หลังการดาวน์โหลดและติดตั้ง GrabMybooks เสร็จให้ restart firefox ก่อนใช้งาน 
2. คลิ๊กขวาที่หน้าเวบที่ต้องการบทความนั้น ๆทำเป็นไฟล์ ePub เลือก Grap my book ดังรูปที่ 3
บันทึก ePub ใน Firefox

                                                                        รุปที่ 4 บันทึกไฟล์ ePup ใน Firefox

3. จะปรากฏหน้าต่างบทความและรายละเอียดในบทความนั้น ๆ เราสามารถปรับแต่งบทความได้ที่เมนู Edit เมื่อปรับแต่งได้ตามต้องการคลิ๊ก เมนู  GRAB MY BOOK เพื่อบันทึกเอกสาร ePub ที่สร้างขึ้น
การสร้างเอกสาร ePub/mobi จาก Feed ในเวบบราวเซอร์ Firefox
บันทึก ePub ใน Firefox

                                                             รูปที่ 5 ไอคอน GrabMyBooks ในแถบเมนูบาร์

1. คลิ๊กที่ไอคอน GrabMybooks อยู่ด้านบนของแถบเมนูบาร์  เลื่อนเลือก Feeds ดังรูปที่ 5

การสร้าง ePub จาก feed

                                              รูปที่ 6  หน้าต่างการเพิ่ม feed ใน ePup ใน Firefox

2. นำ url ของ feed มาวางในช่องว่าง เลือก add feed ซึ่งสามารถเพิ่ม url feed ได้ไม่จำกัด  และสามารถเลือกเรื่องจาก feed วางในหนังสืออิเล็คทรอนิคส์ ePub ได้ตามต้องการ โดยติ๊กเลือกบทความจาก feed แล้วตามด้วย Add selection to book เลือก Mybook ต่อจากนั้นไปปรับแต่งและบันทึกไฟล์ ดังรูปที่ 5 ได้แล้วค่ะ
ดาวน์โหลด addon สำหรับสร้างเอกสาร ePub

วันพฤหัสบดีที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2556

จับภาพทั้งหน้าเวบแบบง่าย ๆใน Firefox

มีเพื่อนคนหนึ่ง  เคยอ่านบทความในเวบบล็อก จึงเห็นภาพบางภาพที่ดิฉันจับภาพทั้งหน้าเวบในแนวยาว  ซึ่งบางส่วนไม่สามารถมองเห็นได้ในขณะนั้น จำต้องเลื่อน scroll bar ลงมาจึงจะสามารถมองเห็นได้  นั่นหล่ะคือปัญหา เพราะโปรแกรมส่วนมากไม่สามารถจับภาพทั้งหน้าได้  จะสามารถจับภาพได้ในส่วนที่มองเห็นเท่านั้น เมื่อเพื่อนคนนี้เห็นหน้าเวบที่ดิฉันจับภาพ  ได้ทั้งหน้า คำถามจึงมีตามมา “ เอ็งทำอย่างไร “

จับภาพหน้าเวบทั้งเพจ

ไม่ยากค่ะ สำหรับการจับภาพทั้งหน้าเวบสำหรับ blogger อย่างดิฉันมีตัวช่วยชื่อว่า Awesome Screenshot Plus-capture annotate & More ที่สามารถช่วยให้การจับภาพหน้าเวบเป็นเรื่องง่าย

โปรแกรมเสริมจับภาพหน้าจอใน Firefox

เมื่อใดที่ต้องการจับภาพทั้งหน้า เพียงคลิ๊กขวา เลือก Captuer full page แค่นี้ก็ได้ภาพหน้าเพจทั้งหน้า จนถึงท้ายสุดได้แล้วค่ะ  

ปรับแต่งภาพที่ผ่านการจับภาพหน้าจอ

นอกจากจับภาพหน้าเวบได้แล้ว ยังสามารถนำมาปรับแต่ง  อาจเพิ่มเป็นเบลอ สำหรับบางข้อความ  เติมสี ข้อความ เส้น หรือรูปร่าง นอกจากนั้น ยังสามารถ copy ใช้งานได้ทันทีหรือบันทึกไว้บนเวบไซต์ Diigo ได้อีกด้วย

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมและดาวน์โหลดไปใช้งานได้ที่  Awesome Screen shot plus

วันพุธที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2556

เวบไซต์ให้บริการแบ่งไฟล์ pdf เป็นหน้าเดี่ยวๆ

 

เคยนำเสนอโปรแกรมในการแบ่งเอกสาร PDF เป็นหน้าเดี่ยว ๆ มาแล้ววันนี้ขอแนะนำเวบไซต์ที่ให้บริการแบ่งไฟล์ PDF ดูบ้าง   เป็นบริการฟรี ๆ และขั้นตอนในการใช้งานไม่ยุ่งยาก จริง ๆ ค่ะ

image

                                    รุปที่ 1  หน้าต่างการทำงานในการแยกเอกสาร PDF

เวบไซต์ที่ให้บริการแปลงไฟล์เอกสาร PDF เป้นหน้าเดี่ยว นี้มีชื่อว่า foxyutils.com/splitpdf/ การแบ่งเอกสาร PDF ออกเป็นหน้าเดี่ยว ๆมี 3  ขั้นตอนดังนี้

Step 1   อัพโหลดเอกสาร PDF ที่ต้องการแบ่งโดยคลิ๊กที่ BROWSE

Step 2  กำหนดหน้าที่ต้องการแบ่งจากเอกสาร PDF ที่อัพโหลดขึ้นไป

Step  3  คลิีก SPLIT PDF เพื่อเริ่มทำการแบ่งเอกสาร PDF

image

                                                                       รุปที่ 2  หน้างต่างลิงค์ให้ดาวน์โหลดเอกสาร PDF

รอสักครู่จะปรากฏหน้าต่างโฆษณาขึ้นให้   ลิงค์สำหรับดาวน์โหลดจะปรากฏอยู่ด้านล่างให้คลิ๊กที่ Download เพื่อดาวน์โหลดเอกสาร PDF  ดังรูปที่ 2

ที่ทำการแบ่งเรียบร้อยแล้วค่ะ  ต่อจากนั้นก้แค่บันทึกเอกสาร PDF ที่แบ่งเรียบร้อยแล้วค่ะ

วันเสาร์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2556

ไม่ต้องดาวน์โหลด แต่สามารถเปิดไฟล์เอกสาร Doc หรือ pdf และ พาวเวอร์พอยท์ผ่าน Google chrome แบบง่าย ๆ

เชื่อว่าหลายคนคงเคยเบื่อ อาการที่ต้องหางานเอกสารไม่ว่าจะเป็นเอกสาร word ,pdf,ppt ที่ต้องดาวน์โหลดมาก่อน  แล้วค่อยเปิดดูด้านในว่าเป็นเนื้อหาที่ต้องการใช้หรือเปล่า  บางครั้นดาวน์โหลดเป็น 10 ใช้ได้แค่หนึ่ง มันเซ็งไหมหล่ะ วันนี้มาแนะนำวิธีเปิดไฟล์เอกสาร จาก word,pdf,ppt ในเวบบราวเซอร์ Google chrome ได้ทันทีไม่ต้องดาวน์โหลดมาให้เสียเวลายุ่งยากส่วนขยาย google chrome
พระเอกผู้เป็นตัวช่วยลดเวลาในการค้นหาข้อมุลในงานเอกสาร word,ppt,pdf เหล่านี้คือ ส่วนขยายที่ชื่อว่า Docs PDF/Powerpoint Viewer ค่ะ
ส่วนขยายช่วยเปิดไฟล์เอกสารผ่านหน้าเวบ
แค่คลิ๊ก เพิ่มส่วนขยายดังกล่าว ไฟล์เอกสาร ทั้ง doc,docx,pps,ppt,pptx,pdf ก็สามารถเปิดอ่านผ่านเวบบราวเซอร์ได้ทันที
เปิดเอกสาร ppt ผ่าน google chrome
เมื่อค้นหาเอกสาร doc,docx,pps,ppt,pptx,pdf   เหล่านี้ครั้งต่อไป  แค่คลิ๊กที่ลิงค์
เปิดเอกสาร docs ผ่านหน้าเวบ
ก็จะสามารถเปิดอ่านเอกสาร ผ่านหน้าเวบของ Google chrome ได้ทันทีจ้า….

หากเป็นเวบบราวเซอร์ Firefox และอื่น ๆ อ่านบทความด้านล่างนี้เพิ่มเติมค่ะ

เปิดเอกสาร pdf,docx,pptx,xlsx และอื่่น ๆ บน Firefox

เปิดไฟล์เอกสาร ไฟล์รูปภาพ แบบออนไลน์โดยไม่ต้องดาวน์โหลด ด้วย Open IT online