วันจันทร์ที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2558

ปัญหา Login ใน Windows Live Writer

เกือบร้องไห้อย่างหนัก     ก็โปรแกรมที่ใช้ในการเขียนบทความในเวบบล็อก อย่าง Windows Live Writer เกิดแจ้งเออเร่อ ว่า The username or password is incorrect  please  try  again .    ค้นจนเหนือยอ่อนใจเพื่อที่จะแก้ปัญหา  มันมีปัญหาเฉพาะกับบล็อกของ blogger เท่านั้น    ผ่านไปเกือบอาทิตย์  จึงได้คำตอบว่า blogger ไม่สนับสนุนการทำงานของ Microsoft ซะแล้ว  เพราะ  Windows Live writer เป็นผลิตภัณฑ์ของ Microsoft  ซึ่งเป็นค่ายตรงข้ามกับ Google เสียด้วยซิ  

ไม่สามารถล็อกอิน Windows live writer

 

แต่คนใช้งาน Windows Live writer มีมากมายที่ใช้ร่วมกับ blogger ทำให้เชื่อมั่นว่ามันต้องมีวิธีแก้ไข  ดังนั้นจึงไม่ละความพยายาม  พบว่าวิธีแก้ปัญหาที่ใช้ได้จริงตอนนี้คือ ไปดาวน์โหลดผลิตภัณฑ์ที่มีชื่อว่า  Open Live Writer   ที่สามารถใช้งานได้คล้ายๆ กับ Windows Live Writer  ใช้งานได้ร่วมกับ blog หลายเค่าย เช่นเดียวกับ windows live writer

หลังจากทดลองใช้งานแล้ว พบว่า สามารถแก้ปัญหาข้อความแจ้งเ error ว่า The username or password is incorrect  please  try  again .      ในการล็อกอินเข้า blogger ผ่าน Windows Live writer ได้  

วันพุธที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2558

เวบไซต์ช่วยเขียนภาษาไทยด้วยพยัญชนะอังกฤษ

เวบไซต์เรียนรู้ภาษาไทยเป็นอังกฤษ 

หลังจากเคยนำเสนอโปรแกรม Thai Romanization เพื่อช่วยเขียนภาษาไทยด้วยตัวอักษรอังกฤษมาแล้ว  สำหรับใครที่ไม่นิยมดาวน์โหลดและติดตั้งโปรแกรม  วันนี้ขอนำเสนอเวบไซต์ที่จะช่วยคุณเขียนภาษาไทยด้วยตัวอักษรอังกฤษ   สังเกตว่า ผู้เข้าชมเวบไซต์แห่งนี้มักเป็นชาวต่างชาติ   แต่ว่าหากคุณเป็นคนไทย แต่กำลังมีงานจำเป็นต้องเขียนไทยด้วยพยัญชนะอังกฤษ  แวะเข้ามาเรียนรู้ที่นี่ก็จะช่วยให้การทำงานรวดเร็วขึ้น   นอกจากเขียนภาษาอังกฤษ เป็นคำไทยให้แล้ว  ยังมีคำหรือสำนวนใกล้เคียงในภาษาไทย  ให้ได้เรียนรู้เพิ่มเติม   เข้าไปทดสอบเวบไซต์แห่งนี้ได้ที่  Thai-langauge

วันจันทร์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2558

วิธีคัดลอกหน้าเวบที่ป้องกันการคลิ๊กขวา

มีเหตุให้ต้องคัดลอกข้อความหน้าเวบแห่งหนึ่งไปใช้ประกอบรายงาน  แต่พบว่าเวบนั้นมีการป้องกันการคลิ๊กขวา  ดังนั้นจึงต้องหาวิธี  เพราะว่าเนื้อหาที่ต้องการสำคัญมาก  ค้นที่ไหนก็ไม่ได้  จึงต้องหาวิธีในการคัดลอกข้อความดังกล่าว หากต้องมานั่งจิ้มข้อความเหล่านั้นเอง  บนคีย์บอร์ด อาจต้องใช้เวลาเป็นวัน   

image

 

หลังจากค้นได้นานพอสมควร  จึงพบวฺิธีแสนง่ายในการคัดลอกข้อความบนหน้าเวบที่ป้องกันการคลิกขวา  หรือเวบที่ป้องกันการคัดลอก ( copy )  ที่ว่าง่าย ก็เพราะมันไม่ต้องทำอะไรมาก  เนื่องจากมันเป็น Extension บนเวบบราวเซอร์ Google Chrome  เพียงคลิ๊กที่ไคอนของตัวช่วยในการคัดลอกข้อความบนเวบเหล่านี้ มีชื่อว่า Allow copy

image

 

สามารถดาวน์โหลด Extension ของ Google Chrome ที่มีชื่อว่า Allow copy  ได้ที่    Chrome web store

วันอาทิตย์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2558

แอพน่าใช้จัดการเอกสารใน Android

สำหรับเอกสารประเภทที่เป็นแบบข้อความ ( text) ]ลองใช้ app wps office +pdf สำหรับเปิดและแก้ไขเอกสาร text แบบออนไลน์กันได้เลยค่ะ  เป็น app ฟรีใช้งานได้ง่าย  ไม่ว่าจะเป็นสร้าง text  เปิดอ่าน แก้ไข  app นี้ก็สามารถทำงานได้ค่ะ

image

แอพนี้ทำงานได้กับ เอกสารประเภท word ,ppt,xls,pdf,txt,และอื่นๆ

Screenshot_2015-10-18-21-14-39

สามารถดาวน์โหลดแอพเพื่อใช้งานได้ที่ https://play.google.com/store/apps/details?id=cn.wps.moffice_eng

และอีกแอพที่ใช้จัดการเอกสารใน android ที่น่าใช้อีกตัวคือ Adobe Acrobat  เป็น แอพที่ใช้เปิด แก้ไข เอกสาร pdf

image

ซึ่งเป็นอีกรูปแบบหนึ่งในเอกสารที่มักจะใช้กัน สามารถดาวน์โหลดแอพใช้ได้ฟรีที่

  https://play.google.com/store/apps/details?id=com.adobe.reader

วันเสาร์ที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2558

การบันทึกวีดีโอในเฟสบุ๊ค โดยไม่ง้อโปรแกรม

เป็นความรู้ใหม่จริงๆ สำหรับดิฉัน  เพราะเป็นวิธีการดาวน์โหลดวีดีโอจาก Facebook โดยไม่ต้องใช้โปรแกรมช่วยดาวน์โหลดใด ๆ เลย  เพียงแค่คุณไปที่ url ของวีดีโอใน facebook ที่ต้องการ 
image
ต่อจากนั้น  ลบ www.ออก พิมพ์ m เข้าไปแทนที่ ยกตัวอย่างเช่น
https://www.facebook.com/aucharapon/videos/vb.100000036294723/509684342376104/?type=3&theater
เปลี่ยนเป็น
https://m.facebook.com/aucharapon/videos/vb.100000036294723/509684342376104/?type=3&theater
หลังจากนั้น กด Enter
image
หลังจากนั้นจะกลายเป็น url ที่เปิดใช้งานบนมือถือ  คลิ๊กเล่น
image
วีดีโอดังกล่าวจะถูกเล่นใน tab ถัดไปของเวบบราวเซอร์ คลิ๊กขวา  เลือก save video as  เป็นการบันทึกวีดีโอใน facebook ได้แล้วค่ะ
image
เลือกโฟลเดอร์บันทึกวีดีโอ  ตั้งชื่อและกด Save เพื่อทำการบันทึกวีดีโอค่ะ
นี่ก็เป็นวิธีการง่าย ๆในการบันทึกวีดีโอจาก facebook โดยไม่ต้องใช้โปรแกรมช่วยค่ะ

ดาวน์โหลด subtitle โดยอัตโนมัติ

วันนี้มีเทคนิคสำหรับใครที่ชอบดูหนังออนไลน์ ขณะที่ดูหนังไป หากคุณต้องการคำบรรยาย ( Close Caption ) หรือบางคนเรียก Subtitle ก็จะสามารถค้นหาคำบรรยายนั้นๆ มาโดยอัตโนมัติ  แบบว่า ดูหนังไปได้คำบรรยายมาแบบง่ายๆ เลยทีเดียวค่ะ   

ดาวน์โหลด Subtitle โดยอัตโนมัติ

สำหรับเครื่องมือที่ใช้  ดิฉันจะใช้ฟรีซอฟแวร์ คือ VLC media player ค่ะ  เพียงคุณเปิดไฟล์วีดีโอใด ๆ  เช่นอาจจะเปิดจากแผ่น Dvd หรือเปิดจาก url  ของวีดีโอนั้นๆ

 

การดาวน์โหลด คำบรรยายในวีดีโอโดยอัตโนมัติ

 

พอเล่นวีดีโอนั้นๆ  ก็ไปดาวน์โหลด addon ของโปรแกรม Vlc media player ที่มีชื่อว่า VLsub  มาติดตั้ง   เมื่อวีดีโอเล่น ก็ไปที่เมนู

ใช้ vlc media player โหลด subtitle อัตโนมัติ

 

VIEW  >VLsub  เพื่อทำการใช้งาน Addon VLsub

 

ใช้ vlc media player โหลด subtitle อัตโนมัติ

 

ต่อจากนั้นก็เพียงค้นหา subtitle ที่มีชื่อเป็นวีดีโอนั้นๆ โดยในขณะที่ค้นต้องต่ออินเตอร์เน็ตนะคะ  เพราะ VLsub จะค้นหา subtitle บนอินเตอร์เน็ต เพื่อมาแสดงบนวีดีโอที่คุณเล่น

หากว่าวีดีโอของคุณมี Subtitle บนอินเตอร์เน็ต ก็เพียงคลิ๊กเลือก แล้วเลือก Download selection เท่านี้วีดีโอที่คุณเล่นก็จะมี subtitle แสดงได้แบบง่าย ๆ เลยทีเดียวค่ะ

 

ดาวน์โหลด addon ของ VLc ได้ที่ http://goo.gl/kEoj3X

 

วันอังคารที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2558

โปรแกรมบันทึกรายการทีวีออนไลน์

ใครชอบดูทีวีออนไลน์ผ่านอินเตอร็เน็ตบ้างคะ  ดิฉันเป็นอีกคนที่ไม่เคยเปิดทีวีมานานหลายปี อาศัยดูผ่านอินเตอร์เน็ตล้วนๆ  บางครั้งเจอรายการดี ๆ ก็มักจะบันทึกเก็บไว้ใน Harddisk เอาไว้แชร์ให้คนอื่นๆ ได้ดูด้วย  วันนี้เลยเอาโปรแกรมที่สามารถบันทึกรายการทีวีออนไลน์เอามาฝากค่ะ

image

โปรแกรมที่ดิฉันเอาไว้ใช้บันทึกรายการทีวีถ่ายทอดสดออนไลน์ ดิฉันจะใช้โปรแกรม Web Stream Recorder 2015  เป็นแชร์แวร์ที่ใช้ในการบันทึกรายการถ่ายทอดสดแบบ streaming บนอินเตอร์เน็ต ไม่ว่าจะเป็นรายการถ่ายทอดสดออนไลน์ หรือรายการวิทยุออนไลน์ก็สามารถใช้งานได้ค่ะ  เพียงแค่ติดตั้งโปรแกรม แล้วเปิดโปรแกรมขึ้นมา  ไปยังหน้าเวบที่ต้องการบันทึกรายการทีวีหรือวิทยุออนไลน์   โปรแกรมก็จะทำการบันทึกรายการนั้นๆ โดยอัตโนมัติ

image

เมื่อบันทึกรายการมาถึงช่วงที่ต้องการ  ก็กด stop เพื่อหยุดการบันทึกรายการดังกล่าว ที่ไอคอนกากบาท ดังรูปข้างบน

image

ทดลองเปิดฟังการบันทึกรายการทีวีหรือวิทยุออนไลน์  โดยการคลิ๊กขวาที่แถบบันทึก ดังรูป เลือก Open in player 

image

เพียงเท่านี้คุณก็จะได้รายการทีวีหรือวิทยุออนไลน์ที่คุณได้บันทึกไปแล้วเมื่อตะกี้ แล้วค่ะ Smile ศึกษารายละเอียดการใช้งานเพิ่มเติม จากวีดีโอด้านล่างนี้เลยค่ะ

 

วันพฤหัสบดีที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2558

ปัญหา This key is already associated with an element of this collection ใน Desktop Author

จะบ้าตายเมื่อ  เรียนรู้การใช้งานโปรแกรมทำ E-BOOK ด้วยโปรแกรม Desktop  Author แต่พอตอนทำการ package dnl  เท่านั้นหล่ะเกิดปัญหาทันที  มันมีข้อความขึ้นว่า This key is already associated with an element of this collection  ทำงานต่อไปไม่ได้ทันที  ค้นหาข้อมูลจนเหนือยอ่อนใจ  เดาไปว่าเพราะว่าซีเรียลของ Desktop Author ตัวนี้มีปัญหา

This key is already associated with an element of this collection ใน Desktop Author

เลยค้นหาโปรแกรม Desktop Author เวอร์ชั่นใหม่  พอหาเวอร์ชั่นใหม่  ก็ทำการ Remove โปรแกรมตัวเดิมออกแล้วติดตั้งใหม่  ปรากฏว่าคราวนี้ใช้ได้ผล  ทำงานสำเร็จจนเป็นชิ้น  เฮ้อ …ใครเจอปัญหาแจ้ง error ของ Desktop Author ทดลองดาวน์โหลดเวอร์ชั่นนี้ไปใช้ดูนะคะ  password คือ : pjmokchannel

ดาวน์โหลดได้ที่  Desktop Author

วันจันทร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2558

แก้ปัญหาดู Youtube บนFirefox ไม่ได้ 2558

เอาอีกแล้ว  ปัญหาเก่า ที่ไม่สามารถดูวีดีโอบน Firefox ได้เกิดขึ้นกับตนอีกจนได้  ดิฉันเคยแก้ปัญหาด้วยการอัพเดท Flash player หรือไม่ก็ลบ addon บางตัวออก ก็สามารถใช้ได้  แต่ว่า ได้ทดลองมาแล้วก็ยังใช้ไม่ได้  แต่กับเวบบราวเซอร์ Google Chrome และ Internet Explorer กลับดูวีดีโอได้  ดูไม่ได้เฉพาะ Firefox

image

หลังอัพเดท Flash Player ก็ยังดู วีดีโอบน Firefox  ไม่ได้  ก็เลยใช้วิธีตั้งค่า การแสดงผลบน Youtube แต่ว่า  กลับไม่ได้สามารถตั้งค่าเพราะไม่มีเมนู setting เหมือนปีก่อน ๆ เดี๋ยวนี้ Youtube แสดงผลเป็น HTML 5 หมดแล้ว  เอ?   มันยังไงยังไง   ค้นหาวิธีแก้ปัญหาอยู่นานทีเดียว  ก็มาเจอวิธีการแสนง่ายและดู Youtube ได้จริงเสียด้วย วิธีการก็เพียงแต่ image

 

ไปที่หน้าแทบว่าง ๆใน Firefox พิมพ์คำว่า    about:config  ต่อจากนั้นจะปรากฏข้อความแจ้งเตือนว่า การแก้ไขนี้มีอันตรายให้ระมัดระวัง  กด I’ll be carefull….

image

ต่อจากนั้นค้นหาที่ปุ่ม search คำว่า media.mediasource   เมื่อเจอแล้ว ให้แก้ค่า Value เป็น True โดยการดับเบิ้ลคลิ๊ก   ก็จะได้ค่า Value เป็น True ดังภาพด้านบน 

ต่อจากนั้นลองไป refresh เวบบราวเซอร์ Firefox บนหน้า Youtube อีกครั้ง  ปรากฏว่า Youtube จะแสดงผลปกติ    ดิฉันแก้ไขแล้วได้ผล  ใครเจอปัญหาแบบนี้ลองเอาไปใช้กันดูนะคะ

วันจันทร์ที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2558

วิธีแก้ฝังซับไตเติ้ลด้วย Format Factory แล้วอักษรเป็นสี่เหลี่ยม

แก้ปัญหาฝังซับแล้วเป็นอักษรสี่เหลี่ยม

ไปเจอคำถามในเวบบอร์ดแห่งหนึ่ง  ผู้ถามได้ถามว่า ตนฝังซับไตเติ้ลในวีดีโอด้วยโปรแกรม Format Factory แล้วเจอปัญหาว่าอ่านซับไม่ได้  เพราะมันกลายเป็นภาษาอะไรก็ไม่รู้   ตัวดิฉันเองก็เลยมาทดสอบหาวิธีแก้  และแล้วก็พบวิธีจัดการกับปัญหาดังกล่าว  เอามาร่วมแชร์บนเวบบล็อกค่ะ  แก้ปัญหาฝังซับแล้วเป็นอักษรสี่เหลี่ยม

วิธีการแก้ปัญหาก็ไม่ยากเลย   ย้อนกลับไปดูตอนที่เราตั้งค่าของวีดีโอ  ในคำสั่ง การตั้งค่าขาออกในโปรแกรม Format  Factory  ช่วงที่เราแทรกซับไตเติ้ลลงไปนะคะ ให้คุณไปเลือกการตั้งค่า Ansi  code –page  เพิ่มเติม  หาก ซับไตเติ้ลเป็นภาษาไทย ก็เลือก Thai  หากเป็นภาษาอื่น ก็เลือกไปตามนั้น   ปกติเราฝังซับมักไม่ค่อยได้ดูเมนูนี้  เพราะส่วนมากคนรีวิวก็มักจะฝังซับภาษาอังกฤษเป็นส่วนใหญ่  เลยไม่เกิดปัญหา  

หลังจากตั้งค่า Ansi code –page เรียบร้อย ก็ดำเนินการตามวิธีการฝังซับไตเติ้ลในในวีดีโอด้วย Format factory ตามปกติ เพียงเท่านี้คุณก็จะได้วีดีโอที่มีซับไตเติ้บเป็นภาษาที่คุณต้องการ อ่านได้ ไม่เป็นภาษาต่างด้าวแล้วหล่ะค่ะ

วันเสาร์ที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2558

การแยกไฟล์วีดีโอเป็นหลายไฟล์ด้วยฟรีแวร์

เพราะเคยนำเสนอการใช้งานโปรแกรม MKVTOOLNIX ในการแทรกซับลงในวีดีโอมาแล้ว  วันนี้ต่อด้วยความสามารถของฟรีแวร์ตัวนี้อีกสักเรื่อง   นั่นคือ การแยกไฟล์วีดีโอ เป็นหลายๆ ไฟล์ เช่นบางคนไปได้วีดีโอมา แต่ติดโฆษณามาในช่วงเริ่มต้นของวีดีโอ  หากอยากตัดโฆษณาออก ก็ใช้วิธีการนี้ได้  ตามมาดูวิธีการแตกไฟล์คลิปเหล่านี้เป็นช่วง ๆ เป็นตอน ๆ ดังนี้ค่ะ

1. ดาวน์โหลดและติดตั้งโปรแกรม  MKVToolnix

2. เปิดโปรแกรมโดยดับเบิ้ลคลิ๊กที่ไคอนของโปรแกรม  ฝังซับไตเติ้ลในวีดีโอ  image

3. คลิ๊ก add เพื่อเพิ่มไฟล์วีดีโอที่ต้องการแยกออกจากกันเป็นหลายๆ คลิป

image

4 ต่อจากนั้นไปที่แทบ Global  เลื่อนมาที่ spliting  เพื่อทำการแยกไฟล์วีดีโอเป็นส่วน  เลือก Split by parts based on timecodes  ต่อจากนั้นตั้งเวลาในการแยกไฟล์วีดีโอ   ตั้งเวลาเป็นชั่วโมง : นาที :วินาที  หากจะตัดหลายช่วงเวลาเพียงเอาเครื่องหมาย comma มาแทรกเช่น  00:21:00-00:22:00,00:24:00-00:25:00  เป็นต้น

5. เมื่อตั้งเวลาเสร็จ  เลือก Output  filesname ที่คุณต้องการ

6. คลิ๊ก Start muxing

image

7. หลังสถานะการแตกไฟล์เสร็จสิ้น คลิ๊ก Open folder ไปดูผลงานกันค่ะ

image

เรียบร้อยเพียงเท่านี้ก็จะสามารถแตกไฟล์วีดีโอได้ในช่วงเวลาที่คุณต้องการแล้วค่ะ

ฝังซับไตเติ้ลลงในวีดีโอด้วยฟรีแวร์ MKVToolnix

หลังจากที่ได้เขียนบทความในการแทรกซับไตเติ้ลในวีดีโอด้วยฟรีแวร์ Format Factory มาแล้ว วันนี้ขอนำเสนอวิธีการในการฝังซับไตเติ้ลลงในวีดีโอแบบง่ายๆ ด้วยฟรีแวร์ค่ะ  โปรแกรมฟรีที่ดิฉันนำมาแนะนำคือ MKVToolnix ซึ่งมีเมนูย่อยให้ทำการ Merge หรือรวมวีดีโอ กับไฟล์เสียง หรือ ซับไตเติ้ลเข้าด้วยกันได้แบบง่ายๆ  ดังนี้คือ  หลังการดาวน์โหลดและติดตั้งเสร็จแล้ว

เริ่มต้นด้วย การคลิ๊กที่ไอคอน ฝังซับไตเติ้ลในวีดีโอ เพื่อเปิดโปรแกรม

ฝังซับไตเติ้ลในวีดีโอ

1. คลิ๊กที่ add เพื่มไฟล์ซับไตเติ้ล  และเพิ่มไฟล์วีดีโอที่ต้องการฝังซับไตเต้ิลลงไป

2. ติ๊กเครื่องหมายถูกที่หน้าหัวข้อที่ต้องการรวม Merg เข้าด้วยกัน

3. ตั้งค่า Output Filename ไปยังโฟลเดอร์ที่ต้องการเก็บไฟล์วีดีโอ

4.เมื่อตั้งค่าทั้งหมดเรียบร้อยแล้ว  ให้คลิ๊ก Start Muxing เพื่อเริ่มทำการ merge ซับไตเติ้ลในวีดีโอ

image

5.เมื่อสถานะการทำงานเสร็จสิ้น  คลิ๊กที่ Open  folder เพื่อดูไฟล์วีดีโอที่ได้ถูกฝังซับไตเติ้ลไว้แล้วนั่นเอง

ฝังซับไตเติ้ลในวีดีโอ

 

เรียบร้อยแล้วค่ะ  วีดีโอได้มีซับไตเติ้ลฝังไว้เรียบร้อยแล้ว

วิธีแยกซับไตเติ้ล (Subtitle) ออกจากวีดีโอ

วันหยุดเลยได้นั่งภาพยนต์ซะหลายเรื่องเชียว  นั่นทำให้เกิดปัญหาขึ้นมา  ปัญหาคือว่า ทำไงดีจะแยกคำบรรยายหรือที่เราเรียกว่าซับไตเติ้ล ( subtitle ) ออกจากภาพยนต์เหล่านั้น  วันนี้เลยค้นหาวิธี  ไปเจอเข้ากับฟรีแวร์2 ตัวที่ใช้งานได้ดีที่เดียวค่ะ   ทำไมต้อง 2 ตัวก็เพราะว่ามันทำงานร่วมกันนะซิคะ  ก่อนการแยกซับไตเติลออก เราต้องไปดาวน์โหลดโปรแกรม  ที่มีชื่อว่า mkvtoolnix และ MKVExtractGUI มาติดตั้ง 

image 

1. โดยติดตั้ง mkvtoolnix มาติดตั้งก่อน  ต่อจากนั้นให้ แตกไฟล์ MKVExtractGUI  แล้วคัดลอกไฟล์ที่แตกได้ทั้งหมดไปวางในโฟลเดอร์   mkvtoolnix  ดังภาพ

2  ต่อจากนั้นดับเบิ้ลคลิ๊กที่ MKVExtractGUI2.exe เพื่อเริ่มต้นใช้งาน

image

 

3  เลือกเพิ่มไฟล์ภาพยนต์ที่ต้องการดึงซับไตเติ้ลออก 

4.  เลือกโฟลเดอร์ Output ที่ต้องการแยกเก็บไฟล์ที่ดึงซับออกมาเก็บไว้

5. ติ๊กเครื่องหมายถูกหน้า track ที่ต้องการแยกออกจากวีดีโอนี้ 

6. คลิ๊ก Extract เพื่อเริ่มทำการแยกซับไตเติ้ลและไฟล์อื่นๆ ที่ติ๊กเครื่องหมายถูกออกจากวีดีโอ

image 

7.หลังการสถานะ Extract ขึ้นว่า already  ให้เปิดโฟลเดอร์ output ก็จะเจอไฟล์ที่แยกออกจากวีดีโอ ซึ่งจากภาพ  ซับไตเติ้ล(subtitle) นามสกุล .ass ออกมาเรียบร้อย  

 

สามารถดาวน์โหลดโปรแกรมเหล่านี้ได้ที่
mkvtoolnix - http://bit.ly/1859hh3
MKVExtractGUI - http://bit.ly/14Z7PHf

วันศุกร์ที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

วิธีแทรก Subtitle ในวีดีโอด้วยฟรีแวร์ Format Factory

หลังจากที่เขียนบทความนำเสนอ การดาวน์โหลดคำบรรยาย (subtitle )จากวีดีโอใน Youtube มาแล้ว วันนี้ลองมาแทรก Subtitle ลงในวีดีโอ เผื่อจะ burn หรือเอาไปใช้งานอื่นๆ กันนะคะ ขั้นตอนในการแทรกคำบรรยาย (subtitle ) ด้วยโปรแกรม Format Factory มีขั้นตอนในการแทรกง่ายๆ ดังนี้ค่ะ

ใส่คำบรรยายในวีดีโอ

1. เปิดโปรแกรม Format factory ขึ้นมา เลือกไปที่ แทบ วีดีโอ  ต่อจากนั้นเลือกไปที่ประเภทของวีดีโอ ( type) ที่ต้องการให้เป็นผลลัพธ์วีดีโอที่ได้ ( Output) จากตัวอย่างดิฉันเลือก Output เป็นวีดีโอ mp4

ใส่คำบรรยายในวีดีโอ2

2.  คลิ๊กไปที่เพิ่มแฟ้ม เพื่อเพิ่มไฟล์วีดีโอที่ต้องการเพิ่มคำบรรยาย

แทรก subtitle ในวีดีโอ

3. เลือกแฟ้มที่ต้องกาเรพิ่มคำบรรยาย ( subtitle) คลิ๊ก Open

แทรก subtitle ในวีดีโอ

3. หลังเพิ่มแฟ้ม ไปที่ตั้งค่าขาออก

แทรก subtitle ในวีดีโอ

4. ที่หน้าต่างการตั้งค่าวีดีโอ  ไปที่คำสั่ง คำบรรยายเพิ่มเติม > กดเลือกไอคอนเพื่อทำการเพิ่มคำบรรยาย ( subtitle) โดยคำบรรยายดังกล่าว ต้องอยู่ในรูปแบบนามสกุล .srt,ass,ssa,idx เท่านั้นค่ะ

การใส่คำอธิบายในวีดีโอ

5.เลือกไฟล์คำบรรยาย คลิ๊ก Open

image

6.ต่อจากนั้นกดลง ที่หน้าต่างการตั้งค่าวีดีโอ

การใส่คำอธิบายในวีดีโอ

7. กดตกลงอีกครั้งที่หน้าต่าง การตั้งค่า

การใส่คำอธิบายในวีดีโอ

 

8. ต่อจากนั้นคลิ๊ก เริ่มเพื่อกทำการเริ่มแปลงไฟล์และแทรกคำบรรยาย (subtitleป ในวีดีโอค่ะ รอจนกระทั่งขึ้นสถานะเสร็จสิ้น  เข้าไปเปิดดูวีดีโอที่ได้แทรกคำบรรยายได้ที่โฟลเดอร์  D:\\FFOutput  ได้เลยค่ะ

วันพฤหัสบดีที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

การดาวน์โหลดคำบรรยายทุกภาษาในวีดีโอ Youtube

ดาวนโหลด subtitle ในวีดีโอ

เคยเขียนบทความเรื่องการเปิดคำบรรยายภาษา (subtitle) ในวีดีโอของ Youtube เพื่อเป็นการเรียนรู้ภาษาในขณะที่ดู Youtube ไปด้วย มาวันนี้ อยากดาวน์โหลดและเอา คำบรรยายภาษามาแทรกในวีดีโอด้วย ดังนั้นจึงหาวิธีดาวน์โหลดคำบรรยายภาษาใน Youtube มาด้วย  วันนี้เอามาร่วมแชร์ในเวบบล็อกแห่งนี้ค่ะ  สำหรับวีดีโอใน Youtube ที่สามารถดาวน์โหลดคำบรรยายได้ ต้องมีคำบรรยายในวีดีโอนั้นๆ นะคะ  ถ้าวีดีโอไม่มีคำบรรยาย ( subtitle ) ก็ไม่สามารถดาวน์โหลดได้ค่ะ

ดาวนโหลด subtitle ในวีดีโอ

ขั้นตอนแรกในการดาวน์โหลดคำบรรยายในวีดีโอ Youtube ให้คุณคัดลอก url ที่ต้องการดาวน์โหลดคำบรรรยาย

โหลดคำบรรยายในวีดีโอ Youtube

2. แล้วไปใช้บริการฟรี ๆ ในการดาวน์โหลดคำบรรยาย ที่เวบไซต์  Downsub.com  วาง url จาก Youtube ที่คุณคัดลอกมา  วางในกรอบสี่เหลี่ยมดังภาพ  แล้วคลิ๊ก Download

โหลดคำบรรยายในวีดีโอ Youtube

3.รอไม่นานนัก จะมีลิงค์ให้เลือกดาวน์โหลดคำบรรยายไปยังภาษาที่คุณต้องการ ค่ะ 

โหลดคำบรรยายในวีดีโอ Youtube

 

ไฟล์ที่ดาวน์โหลดได้จะนามสกุล .srt ค่ะ ให้คุณนำไปใช้งานได้ทันทีค่ะ