วันเสาร์ที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

พิมพ์หน้า Web เป็น PDF แบบสุดง่ายใน Google Chrome

เคยจำเป็นต้องพิมพ์หน้าเวบทั้งหน้าส่งให้เพื่อนทางอีเมล์ไหมคะ  หรือไม่ก็พิมพ์หน้าเวบทั้งหน้าเอาไว้ดู  หลายอาจเคยใช้ addon ใน Google chrome เช่น Awesome screent shot  แต่วันนี้ดิฉันขอนำเสนอวิธีการง่าย ๆ ที่สามารถพิพม์หน้าเวบทั้งหน้้าเป็นเอกสาร pdf  ซึ่งเป็นวิธีการสุดง่าย  ไม่จำเป็นต้องใช้ software มาช่วย ตามมาดูวิธีการกันเลยค่ะ

พิมพ์หน้าเวบเป็น pdf

 

1 .เปิดหน้าเวบที่ต้องการจะพิมพ์เป็นเอกสาร pdf  แล้วกดปุ่ม Crtl+p 

print webpage to pdf

2.รอสักครู่ จะปรากฏหน้าต่างสำหรับพิมพ์ปรากฏขึ้น ต่อจากนั้นให้เลือกเมนู Destination เป็น save as Pdf ดังรูป  ต่อจากนั้นเลือกโฟลเดอร์สำหรับบันทึกไฟล์  ก็จะได้เอกสารที่เป็นหน้าเวบเพจ นามสกุล pdf เรียบร้อยค่ะ

จะเป็นได้ว่าเอกสารที่ได้มีรายละเอียดทั้งหน้าครบ รวมทั้งโฆษณาด้วย  หากใครไม่ชอบใจอยากตัดโฆษณาออก ต้องทดลองใช้  Printfriendly ดูค่ะ เป็นเครื่องมือที่สามารถสร้างเอกสาร pdf จากหน้าเวบเช่นแต่  แต่มันสามารถตัดโฆษณาออกได้

วันอังคารที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ดาวน์โหลด Video จาก Youtube ทุกคลิปในหน้าเวบด้วย Addon Firefox

ดาวน์โหลด Video จาก Youtube ทั้งหน้าเวบบราวเซอร์

 

เคยนำเสนอการใช้ Software ในการดาวน์โหลด วีดีโอจาก Youtube  ทั้ง Playlist  นั่นคือโปรแกรม  Youtube download แต่ทว่าโปรแกรมนี้ใช้ได้กับระบบปฏิบัติการ Windows เท่านั้น  วันนี้เลยขอนำเสนอตัวเลือกอีกตัว ที่สามารถดาวน์โหลดวีดีโอจาก Youtube ได้ทั้ง Playlist เช่นเดียวกัน   นั้นคือ addon ของ Firefox บราวเซอร์ตัวโปรดที่ดิฉันใช้เป็นประจำ   addon ที่มีชื่อว่า DownThemAll

 

ดาวน์โหลด Video จาก Youtube ทั้งหน้าเวบบราวเซอร์

DownThemAll ช่วยให้เราสามารถดาวน์โหลดวีดีโอจาก Youtube ง่าย ๆ เพียงแค่เปิดคลิ๊กที่เมนู Tool(เครื่องมือ) จากหน้าเวบบราวเซอร์ Firefox เลือก DownThemAll Tools  > DownlThemAll

ดาวน์โหลด Video จาก Youtube ทั้งหน้าเวบบราวเซอร์

 

หลังจากนั้นจะปรากฏลิงค์ทุก ๆ Video ในหน้าเวบบราวเซอร์ที่เปิดอยู่ (Playlist) ทั้งหมด หากต้องการดาวน์โหลดวีดีโอตัวใดบ้าง เพียงแค่คลิ๊กเครื่องหมายถูกที่ url นั้น ๆ แล้วเลือกโฟลเดอร์ที่จะเก็บวีดีโอที่ต้องการดาวน์โหลดที่ Save Files in: หลังจากนั้นคลิีก Start เพื่อเริ่มดาวน์โหลดวีดีโอทั้งหมดที่เราเลือกที่จะดาวน์โหลด   แค่นี้เราก็จะได้ Video ที่เราโปรดปรานจาก Youtube ทั้งหมดที่ต้องการโดยไม่ต้องมานั่งคลิ๊กทีละคลิปแล้วจ้า  ดาวน์โหลดและอ่านข้อมุลเพิ่มเติมได้ที่ DownThemAll

วันเสาร์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ค้นหาพร้อม Download โปรแกรมฉบับ Full and Free ด้วย Mipony

ฟรีแวร์น่าใช้ ที่ไม่แชร์ไม่ได้แล้ว   เป็นฟรีแวร์ที่ดิฉันมักใช้ค้นหาโปรแกรมฉบับสมบูรณ์ จากเวบแชร์ไฟล์เช่น rapidshare,4shared,Megaupload,hotfile,file factory ฯลฯ และอีกเป็น 100 เวบฝากไฟล์ เนื่องจากปัจจุบัน Mipony ปรับปรุงมาเรื่อย ๆ (ใช้โปรแกรมนี้มาเกือบ 3 ปีเต็มแล้วจ้า) สนับสนุนกับการทำงานร่วมกับเวบฝากไฟล์เหล่านี้มากขึ้น ปัจจุบันเวอร์ชั้น  Mipony version 1.6.3.

ดาวน์โหลดโปรแกรมฟรี ๆ

ความสามารถพิเศษของ Mipony คือสามารถค้นหาโปรแกรมและไฟล์จากเวบฝากไฟล์  ก็เนื่องจากเวบฝากไฟล์เหล่านี้  มักฝากไฟล์โปรแกรมฉบับสมบูรณ์ Full and Free ให้เรา ๆท่านๆ เลือกหาดาวน์โหลดมาใช้งานกันหน่ะสิ   ทั้งแครกหรือซีเรียลก็มีครบ ไม่ต้องซื้อหา เวบฝากไฟล์จึงเป็นแหล่งขุมทรัพย์สำหรับคนช่างค้น  และ Mipony ก็คืออาวุธลับ ที่ใช้สำหรับใช้งาน แถมใช้งานดีเสียด้วยซิ

การย่อหรือขยาย ขนาดรูปภาพแบบง่าย ๆ ด้วยฟรีแวร์ Photoscape

 

การย่อหรือขยายขนาดรูปภาพแบบง่าย ๆ โดยฟรีแวร์ Photoscape มีขั้นตอนดังต่อไปนี้

การย่อหรือขยายรูปภาพ

                                                รูปที่ 1 หน้าต่างโปรแกรม Photoscape

ขั้นตอนที่ 1 เปิดโปรแกรม Photoscape ขึ้นมา คลิีกที่เมนู แก้ไขภาพ ดังรูปที่ 1

photoscape

                                               รูปที่ 2 เพิ่มรูปภาพในหน้าต่าง Photoscape

ขั้นตอนที่ 2 เพิ่มรูปที่ต้องการย่อหรือขยายขนาด  โดยการมาวางตรงกลางหน้าต่างของโปรแกรม

การใช้งาน photoscape

                                    รูปที่ 3 คลิ๊กเมนู ย่อ/ขยายเพื่อทำการย่อหรือขยายภาพ

ขั้นตอนที่ 3  เริ่มทำการย่อหรือขยาย ขนาดภาพ   โดยคลิีกที่เมนู ย่อ/ขยาย

การย่อหรือขยายรุปภาพ

                                 รูปที่ 4  ปรับอัตราความกว้้าง ความยาว หรือ เลือกปรับตามอัตราส่วน

ต่อจากนั้นจะปรากฏหน้าต่าง  ให้เรากำหนดค่า ความกว้าง หรือความยาว ที่ต้องการเปลี่ยน   หรือไม่ก็อาจจะเปลี่ยน โดยกำหนดเป็นเปอร์เซ้นต์  ที่คำสั่ง อัตราส่วนเลยก็ได้  เมื่อกำหนดค่าได้แลัวให้คลิ๊กตกลง

การย่อรุปภาพโดย photoscape

                                               รูปที่ 5  สถานะของขนาดรูปภาพลดลง

จากรูปที่ 5  ดิฉันย่อขนาดรูปภาพ  โดยจะสังเกตได้ว่า ขนาดของภาพลดลง  หาก เป็นที่พอใจแล้ว

resize image

                                     รุปที่ 6 บันทึกภาพที่ได้จากการย่อ /ขยายไว้ใช้งาน

ขั้นตอนสุดท้ายคือ การบันทึก โดยคลิ๊กเมนูบันทึก เพื่อเลือกเก็บภาพที่่ผ่านการย่อ /หรือขยาย เพื่อเก็บไว้ใช้งานค่ะ

วันศุกร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

อ่าน Gmail แบบ Offline แม้ไม่เชื่อมต่อ Internet ใน Google Chrome

 

อ่าน Gmail แบบ Offline

ผ่านไปเจอ Extension ที่ช่วยให้คนเซาะกราว (บ้านนอกเมือง)สามารถอ่านอีเมล์ใน Gmail ได้สะดวกในกรณีที่ไม่สามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้     โดย Extension ตัวนี้มีความสามารถดึงข้อมูลจาก Gmail มาเก็บไว้ที่เครื่อง PC ของเรา ถึงแม้จะ Offline ไปแล้ว เราก็ยังสามารถเปิดอ่าน E-mail ได้  สะดวกสบายขึ้นอีกนิด Smile

 

อ่าน Gmail แบบ Offline

เครื่องมือที่ช่วยให้ชีวิตเราสะดวกสะบายขึ้นในการอ่านอีเมล์แบบ Offline นี้เป็น Extension ของเวบบราวเซอร์ของ Google Chrome ค่ะ  มีชื่อว่า Offline  Google Mail

การติดตั้ง APP ของ  Gmail Offline
วการติดตั้งแอพ Gmail Offline นั้นเริ่มจากเปิดเวบบราวเซอร์ Google Chrome โดยขั้นตอนแรกให้ทำการล็อกอินเข้าระบบ Gmailก่อน จากนั้นให้เปิดไปยังเว็บไซต์ Chrome Web Store แล้วคลิกไอคอน Offline Google Mail เพิ่ม add เพื่อทำการติดตั้ง Offline google Mail

อีเมล์

 

รอสักครู่จะปรากฏหน้าต่างให้ทำการอนุญาติเชื่อมต่อกับ Gmail ของเรา คลิ๊ก Continues  จนกระทั่งเสร็จกระบวนการ ก็จะสามารถใช้งาน Gmail ในขณะที่ Offline ด้วยการเปิดจากเวบบราวเซอร์ Google chrome แล้วจ้า

การติดตั้ง Gmail offline

วันพุธที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ความสามารถของโปรแกรม VLC media player ที่คุณอาจไม่รู้จัก

โปรแกรมดูหนังฟังเพลง  เป็นโปรแกรมที่เล่นไฟล์มัลติมีเดียได้แทบทุกนามสกุล  วีดีโอที่ดาวน์โหลดมาจากอินเตอร์เน็ต  ที่ไม่สามารถเปิดได้กับโปรแกรมัลติมีเดียทั่ว ๆ ไป มักจะสามารถเปิดกับ VLC media player ได้แทบทุกครั้ง  หลายคนมีโปรแกรม Vlc media player แต่ไม่เคยใช้งาน วันนี้มาลองทราบความสามารถพิเศษของโปรแกรม Vlc กันหน่อยค่ะ ไม่แน่  นี่อาจจะเป็นโปรแกรมฟรีที่อยู่ในดวงใจคุณก็ได้
1 ความสามารถในการ  rip DVDs
การ rip DVDs อธิบายให้เข้าใจง่าย ๆ คือ การคือการเอาดีวีดี หนัง/การ์ตูน /เพลง  ที่ขนาดใหญ่ มาทำให้เป็นไฟล์เล็ก จำพวก AVI MKV สามารถแบ่งเป็นตอนๆได้ เหมาะสำหรับคนชอบดูในคอมพิวเตอร์
free software media player
มีขั้นตอนในการ rip DVDs ดังนี้  คลิ๊กที่เมนหลัก > สื่อ > แปลง/บันทึก > เลือกตอนหรือจุดเริ่มต้นของไฟล์ที่ต้องการ rip แล้วเลือก Convert/save แค่นี้ก็เรียบร้อยค่ะ
2. ความสามารถในการบันทึกไฟล์เสียงจาก วีดีโอหรือ audio
free software media player
ความสามารถในการบันทึกเสียงจากไฟล์ มัลติมีเดีย  โดยคลิ๊กที่เมนู มุมมอง > ปุ่มควบคุมขั้นสูง > จะเห็นปุ่มสีแดงสำหรับการบันทึกเสียง
3.ความสามารถในการเล่นไฟล์หนังนามสกุล rar เป็น part
เนื่องจากหนัง สามารถบีบอัดไฟล์นามสกุล rar ได้  ความสามารถพิเศษ ถือว่าเป็นความสามารถเฉพาะของ Vlc Media player คือสามารถเล่นไฟล์ rar เช่น (.part001.rar ) ได้ ต่อให้มีกี่ part แค่โหลดเปิดแค่ part 1 ไฟล์หนัง rar เหล่านี้ก็จะเล่นต่อเนื่องให้โดยอัตโนมัติค่ะ
4. ความสามารถในการเล่นไฟล์วีดีโอ ไฟล์ audio ใน ASSII mode
free software media player
สามารถเล่นไฟล์ mutimedia ใน ASSII mode โดยตั้งค่าที่เมนูหลัก เครื่องมือ > ปรับแต่ง >วีดีทัศน์ > output > Color ASCII art video output   ดังรูป
5. ความสามารถในการแปลงไฟล์
free software media player

แปลงไฟล์ เสียง audio และ วีดีโอ  หลายคนอาจไม่เคยทราบมาก่อนเลยว่า VLC media player มีความสามารถในการแปลงไฟล์ สามารถแปลง audio หรือ video ได้โดยคลิ๊กที่ เมนูหลัก สื่อ >แปลง/บันทึก> เพิ่มไฟล์> convert/save> เลือกประเภทไฟล์>บันทึก
6. ดาวน์โหลดวีดีโอจาก Youtube และ เวบวีดีโออื่น ๆ บนอินเตอร์เน็ต
free software media player
วิธีการดาวน์โหลด วีดีโอจาก Youtube หรือเวบไซต์บริการวีดีโออื่น ๆ ด้วย Vlc Media player เริ่มจากเปิดวีดีโอ โดยการคลิ๊กที่  สื่อ > เปิดกระแสเครือข่าย > วาง url ของวีดีโอที่ต้องการดาวน์โหลดลงไป  ต่อจากนั้นวีดีโอจะเล่น > เครื่องมือ >ข้อมูลตัวถอดรหัส  รอสักครู่จะปรากฏหน้าต่าง ข้อมูลสื่อ  เหลือบดูด้านล่างสุดของโปรแกรม จะเห็นเมนูที่ตั้ง  ให้ copy ที่อยู่ตรงนี้ วางในเวบราวเซอร์ แล้วเวบบราวเซอร์จะดาวน์โหลดวีดีโอดังกล่าวใน harddisk แล้วค่ะ

วันอังคารที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

มาเปลี่ยนภาพ Desktop wallpaper เป็นวีดีโอ กันเถอะ

วันนี้มาชวนเพื่อน ๆ เพิ่มรสชาติให้กับการทำงานผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์  ด้วยการเปลี่ยนภาพ wallpaper แบบเดิม ๆ เปลี่ยนเป็นวีดีโอเรื่องที่ตนชอบใจ  เป็นการสร้างบรรยากาศการทำงานให้น่าใจมากขึ้น  ตามาดูวิธีการเปลี่ยนภาพ Desktop wallpaper แบบเดิม ๆ เป็นวีดีโอเร้าใจกันดีกว่ค่ะ   ตัวช่วยวันนี้ใช้โปรแกรมเล่นสื่อ Vlc media player โปรแกรมเล็กแต่ประสิทธิภาพเพียบ  สามารถเล่นไฟล์วีดีโอได้มากมายหลายนามสกุล  ไฟล์วีดีโอที่มักเจอปัญหากับ codec มักจะสามารถใช้ VLC เล่นได้บ่อย ๆ
ขั้นตอนในการเปลี่ยนภาพหน้าจอแบบเดิมๆ เป็นวีดีโอมีขั้นตอนง่าย ๆ ดังนี้ค่ะ
vlc media player
1 เปิดโปรแกรม VLC เล่นสื่อขึ้นมา  คลิ๊กที่เมนูเครื่องมือ > ปรับแต่ง
image
2,ที่เมนูปรับแต่ง เลือกแทบ >วีดีทัศน์  >ที่คำสั่ง Output เลือก เป็น Directx(Directdraw) video output> บันทึก
เปลี่ยน หน้าจอ desktop wallpaper เป็นวีดีโอ
3.เปิดไฟล์วีดีโอที่ชอบใจจากเมนูหลักโดยคลิ๊กที่  สื่อ > open file > เลือกวีดีโอที่ต้องการนำมาเล่น เป็น wallpaper  โดยสามารถเลือกได้หลายไฟล์  > open
เปลี่ยน หน้าจอ desktop wallpaper เป็นวีดีโอ

4.ในขณะที่วีดีโอกำลังเล่น อยู่ในโปรแกรม VLC ให้คลิ๊กขวา เลือก >วีดีทัศน์ > set as wallpaper หลังจากนั้นให้ลองเปิดดู Desktop ของเราเปลี่ยนเป็นวีดีโอโปรดที่เราชื่นชอบหรือยังคะ
ทั้งหมดคือขั้นตอนในการเปลี่ยน wallpaper แบบเดิม ๆ จากรูปภาพธรรมดา กลายเป็นวีดีโอด้วยโปรแกรมฟรี VLC  ขอให้สนุกกับการทำงานนะคะ Smile

วันจันทร์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

เมื่อ youtube แจ้ง an error occurred please try again later บนเวบบราวเซอร์ firefox

 

an error occured please try again later

 

จะบ้าตายเมื่อ เวบบราวเซอร์สุดโปรด Moszilla Firefox  แจ้งข้อความ error ว่า  “ an error occurred please try again later “ จะแจ้งอะไรก็ไม่น่าสนใจเท่ากับ ว่า มันไม่สามารถเล่นวีดีโอใน Youtube ได้นี่สิ  โห ! เซ็งชะมัด จึงค้นหาสาเหตุว ทำไมจึงเกิดปัญหาแบบนี้ขึ้นมาได้

 

an error occured please try again later

ค้นแล้วไปเจอเข้ากับเวบไซต์แห่งหนึ่งแนะนำว่า สาเหตุเกิดจาก addon ของเวบบราวเซอร์ของ Firefox ที่ใช้งานร่วมกับโปแกรมดูหนังฟังที่ชื่อว่า RealPlayer ในเวบบราวเซอร์เวอร์ชั่น  Firefox 13  มีคำแนะนำว่าให้ทำการ Disable addon ดังกล่าว เสร็จแล้ว ปิด Firefox แล้วเปิดใหม่อีกครั้งก็จะใช้ได้  โดยคลิ๊กที่เมนู Tools > Plugin

image

 

ทำการคลิ๊ก Disable ปลั๊กอินของ Firefox ที่ชื่อขึ้นต้นว่า Realplayer  ทั้ง 3 ตุัว  แล้วทดสอบ Restart Firefox ใหม่ดังคำแนะนำ  แต่ทว่า ก็ยังไม่สามารถใช้งานได้ 

ดังนั้นจึงตัดสินใจแก้ปัญหาในวิธีสุดท้าย เพราะเชื่อแน่ว่า สาเหตุความขัดข้องของการดูวีดีโอ Youtube ผ่าน Firefox เกิดจากปัญหา Realplayer และ บราวเซอร์ Firefox แน่นอน เนื่องจากบราวเซอร์ Google chrome และ Internet explorer ไม่มีปัญหาในการดู Youtube แต่ประการใด และปัญหาแจ้ง errror ดังกล่าว เกิดขึ้นหลังจากที่ดิฉันได้ทำการติดตั้งโปรแกรม Realplayer เพื่อใช้งาน

 

an error occured please try again later

 

ดังนั้นวิธีแก้ปัญหาขั้นเด็ดขาด คือ Uninstall  โปรแกรม Realplayer ซะเลย แล้วทำการ Restart เครื่องคอมพิวเตอร์ใหม่  หลังจากนั้นทดลองเปิดวีดีโอ Youtube ใน Firefox ผลปรากฏว่าสามารถใช้งานได้ปกติ  เพื่อนท่่านใดเจอปัญหาคล้าย ๆ กันทดลองใช้วิธีแก้ปัญหากันดูนะคะ  Smile

วันเสาร์ที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

แก้ปัญหา Download วีดีโอจาก Youtube ด้วย RealPlayer ไม่ได้ บนบราวเซอร์ IE และ Chrome

youtube and realplayer

 

เคยนำเสนอวิธีการดาวน์โหลดวีดีโอจากโปรแกรม RealPlayer มาแล้ว  แต่ก็ไม่ได้ใช้โปรแกรมนี้มาเสียนาน  ครั้นพบปัญหาเพื่อน ๆ บนโลกออนไลน์หลายคน สอบถามถึงสาเหตุทีอยู่ ๆ ก็ไม่สามารถดาวน์โหลดวีดีโอจาก Youtube ด้วยโปรแกรมโปรด RealPlayer ของตนเสียแล้ว  ดิฉันเองจึงทดลองไปดาวน์โหลดโปรแกรม RealPlayer มาทดลองใช้บริการ ปัจจุบันเป็นเวอร์ชั่น    Version: 15.0.4.53 เป็น RealPlayer แบบ Basic ค่ะ ใช้ฟรี Smile  ผลปรากฏว่าก็สามารถดาวน์โหลดวีดีโอจาก Youtube ได้ปกติ 

แต่ถ้าหากเพื่่อนท่านใดยังติดปัญหาในการดาวน์โหลดโดยใช้ RealPlayer อยู่หล่ะก็ ลองดูวิธีการนี้ค่ะ 

แก้ปัญหาดาวน์โหลดวีดีโอจาก RealPlayer

 

1.คลิ๊กที่เมนูหลักของ RealPlayer ดังรูป  เลื่อนมาที่เมนู Preference

 

youtube and realplayer

 

2. เลือกมาที่เมนู Download & Recording ติ๊กเครื่องหมายถูกที่ Enable Web Download & Recording for these installed browsers  คลิีก OK  เป็นอันเสร็จค่ะ

การตั้งค่าให้สามารถดาวน์โหลดวีดีโอด้วย realplayer

 

แค่นี้ก็เป็นอันเสร็จสิ้นการตั้งค่าให้ RealPlayer สามารถดาวน์โหลดวีดีโอจาก Youtube ได้แล้วค่ะ  หรือเพื่อนท่านใดยังไม่มี โปรแกรม RealPlayer รุ่นใหม่ ดาวน์โหลดได้ที่  RealPlayer

วันพฤหัสบดีที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

สร้างการ์ตูน animation เป็นไฟล์แฟลชอวดบน Youtube และ Facebook โดยไม่ต้องลงโปรแกรม

สร้างงาน animation
ปัจจุบันสินค้าที่ขายดีที่สุด  คือการขายไอเดียใหม่ ๆ ดิฉันเองจนด้วยเกล้า  เกิดมาเรื่องหัว create สร้างสรรค์ งานศิลปะ  ช่างโง่งมซะไม่มี  จึงได้แต่แอบชื่นชมผลงานของคนอื่น ๆ   วันนี้ผ่านไปเจอโฆษณาซึ่งเป็นไฟล์ animation เห็นแล้วต้องแว้บ กลับมาดูอีกรอบ  เพราะน่ารักได้ใจอะไรซะขนาดนั้น  จึงอยากลองสร้างผลงานโฆษณาเป็นไฟล์ animation ให้กับเวบบล็อก ตนเองบ้าง  ค้นไปค้นมาไปเจอเข้ากับ เวบไซต์ที่ให้บริการสร้างงาน animation แบบฟรี ๆ ไม่จำเป็นต้องหาโปรแกรมใด ๆ มาติดตั้ง  แถมมีตัวช่วยในการสร้างสรรค์ผลงานครบครัน  เวบไซต์แห่งนี้มีชื่อว่า DoInk

สร้างไฟล์แฟลช

ไฟล์ animation ที่สร้างเป็นไฟล์แฟลช  เพราะฉะนั้นสามารถนำมาเล่นผ่านเวบไซต์ เวบบล็อก อวดผ่าน facebook และ upload ขึ้น youtube ได้    ดิฉันเองด้อม ๆ มอง ๆ เข้าไปทดลองคลิ๊กซ้ายคลิ๊กขวา เป็นผลงานแบบเด็ก ๆ กะเค้าอยู่หนึ่งชิ้น แต่ขอสารภาพว่า ไม่กล้านำมาอวด Nyah-Nyah   ไฟล์ animationที่สร้างจากเวบไซต์ DoInk แห่งนี้ สามารถประยุกต์ใช้ในการตลาด หรือการประชาสัมพันธ์ได้  เป็นอย่างดี   ทดลองสร้างสรรค์ผลงานได้ที่ Doink.com

วันพุธที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ฟรีพื้นที่เก็บไฟล์พร้อม sync กับ Pc ด้วย Google Drive

โดยปกติแล้วจะใช้ Dropbox ในการเก็บไฟล์แล้วแบ่งปันบนอินเตอร์เน็ต ปัจจุบันมีพื้นที่ให้ใช้บน Dropbox 10GB แล้วหล่ะ  แต่คราวนี้กระแส Googel Drive มาแรงจนต้องอยากลอง  เพราะคุณสมบัติของ Google Drive ที่คล้ายกับเวบไซต์ฝากไฟล์แบบ Cloud ทั้งยัง syn ร่วมกับคอมพิวเตอร์ pc แถมยังใช้งานร่วมกับอุปกรณ์เคลื่อนที่ได้ด้วย คล้ายกับ Dropbox หรือ Skydrive  อยากนี้ต้องขอลอง  ดังนี้นเมื่อเปิดให้บริการก็ขอทำการทดลองเสียเลย   มีใครยังไม่ได้ใช้บ้างคะ ตามมาดูความสามารถของ Google Drive กันหน่อยค่ะ

การใช้งาน google drive

เร่ิ่มต้นใช้บริการ Google Drive จากการเข้าเวบไซต์ Google Drive แล้วคลิีก Get started with 5GB free

การฝากไฟล์ใน google drive

 

ต่อจากนั้นคลิ๊ก Try Google Drive   แค่นี้เราก็จะมีพื้นที่ในการเก็บข้อมูลถึง 5GB โดยแค่ใช้ account ของ Google หรือแค่ใช้ Gmail account นั่นหล่ะ  หากใครใช้ Google Docs อยู่แล้วอาจจะชอบใจเพราะสามารถทำงานร่วมกันได้ทันที  รวมถึงความสามารถในการใช้งานเอกสารเหล่านี้กับเพื่อนคนอื่น ๆ อีกด้วย   เรียกได้ว่า เก็บไฟล์ แชร์ไฟล์ ทำงานร่วมกันระหว่างไฟล์ข้อมูล    นอกจากพื้นที่ 5GB หากใครอยากจะได้พื้นที่เพิ่มก็สามารถจับจ่ายซื้อหาพื้นที่เพิ่มได้ค่ะ

google drive

นอกจากฝากไฟล์บนอินเตอร์เน็ตแบบ Clound ได้แล้ว ยังสามารถทำงานร่วมกัน sync กับ pc โดยการติดตั้ง Google Drive ในเครื่อง PC โดยเลือก Download  Google Drive for PC

 

image

ยอมรับข้อตกลงแล้วเลือก ดาวน์โหลดรอไม่นานหลังการติดตั้ง Google Drive เสร็จแล้วให้ Login เข้าใช้งาน Google Drive โดยใช้ Google Account 

ดาวน์โหลดและติดตั้ง google drive

เมื่อ Login เข้าใช้งาน Google Drive จะพบ Drive ของ Google ในเครื่อง pc ของเรา และไฟล์ข้อมูลทีเราเก็บไว้ ทีนี้ละก็การใช้งานระหว่าง pc ในการอัพโหลดดาวน์โหลดหรือใช้งานร่วมกัน  ก็เป็นเรื่องไม่ยากอีกต่อไป  คิดว่า Google Drive น่าจะเป็นอีกทางเลือกสำหรับธุรกิจขนาดย่อมในการเก็บไฟล์และแชร์ในองค์กร อีกแห่งหนึ่่งแน่นอน  Smile

การใช้งาน Google Drive

การเปลี่ยนเอกสารจาก Microsoft office 2007 เป็นเอกสาร PDF แบบง่ายๆ

ถึงตอนที่จะเปลี่ยนไฟล์เอกสารจากโปรแกรมสร้างเอกสารยอดนิยมคือ Microsoft office เช่น word,excle,ppt,เป็นเอกสาร pdf นั้นเป็นเรื่องไม่ยาก ไม่จำเป็นต้องไปหาโปรแกรมใด ๆ มาติดตั้ง ไม่จำเป็นต้องหา crack หรือ serial ใช้แค่ความสามารถจากบริษัทใหญ่ Microsoft office นี่ก็สามารถสร้างไฟล์ pdf จาก word,excel, หรือ powerpoint ได้แล้วค่ะ

การเปลี่ยนไฟล์เอกสารจาก Microsoft office 2007 เป็นไฟล์ pdf มีขั้นตอนดังนี้

ขั้นตอนที่ 1 ให้เลือกดาวน์โหลด addin ขนาดจิ๋วของ Microsoft offcie ดาวน์โหลดโดยตรงที่ 2007 Microsoft Office Add-in: Microsoft Save as PDF

การสร้างไฟล์ pdf

ขั้นตอนที่ 2 จะปรากฏหน้าต่างดังรูปด้านบน  คลิ๊กไปที่ ติดตั้งและใช้การบันทึกเป็น pdf หรือ xps …

การสร้างไฟล์ pdf

ขั้นตอนที่3 ให้ดาวน์โหลด addin pdf or xps ให้เลือก ดาวน์โหลด  ดังภาพ

image

ขั้นตอนที่ 4 เลือกบันทึก addin ที่ชื่อว่า saveaspdfandxps.exe โดยจะมีหน้าต่างให้บันทึกไฟล์ addin ที่ดาวน์โหลดมา  เลือกบันทึกแฟ้มไว้ตามโฟลเดอร์ที่เพื่อน ๆ ต้องการเก็บได้เลยค่ะ

การสร้างไฟล์ pdf

ขั้นตอนที่ 5 ทำการติดตั้ง addin ดังกล่าว เมื่อดาวน์โหลดครบ 100 เปอร์เซ็นต์ให้ดับเบิ้ลคลิ๊ก จะปรากฏหน้าต่างให้ยอมรับ การติดตั้ง เลือกยอมรับและทำต่อไป

การสร้างไฟล์ pdf

ขั้นตอนที่ 6 รอจนกระทั่ง  ติดตั้งสมบูรณ์  คลิ๊ก ok ติดตั้งเรียบร้อยค่ะ

 

ขั้นตอนต่อไปมาลองสร้างไฟล์ pdf จากเอกสาร word กันดูนะคะ

เปิดไฟล์ word ที่ต้องการแปลงเป็นไฟล์ pdf ขึ้นมา แล้วไปที่เมนูไฟล์  > บันทึกเป็น

การสร้างไฟล์ pdf

เลือกบันทึกเป็น pdf หรือ xps

การสร้างไฟล์ pdf

หลังจากนั้นเลือกบันทึกในโฟลเดอร์ที่ต้องการคลิ๊ก จัดพิมพ์  เรียบร้อยแค่นี้ก็มีไฟล์ pdf ไว้ใช้แล้วค่ะ เป็นไงคะการสร้างไฟล์ pdf ง่าย ๆ ด้วย microsoft word 2007 แบบไม่ต้องค้นหาโปรแกรมให้ยุ่งยาก Smile