วันพุธที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

แปลภาษาผ่าน Google Docs

translation by google docเป็นสมาชิกของ Google ค่ะ เพราะมี Google account และใช้บริการของ Google หลายบริการทีเดียว ไมว่าจะเป็น blogger, Google Docs , Short url ของ ฯลฯ ดังนั้นจึงมีประสบการณ์เกี่ยวกับการใช้งานจาก Google มาเล่าเยอะหน่อย   วันนี้ชวนเพื่อน ๆ มาลองใช้บริการ Google Docs ในการแปลภาษากันนะคะ  ถึงแม้จะเคยนำเสนอในเรื่องการใช้ Google translate ผ่านหน้าเวบบราวเซอร์ไปแล้ว  แต่ที่ Google Docs เราสามารถแปลภาษาผ่านเอกสารที่เราอัพโหลดบน Google Docs ได้เลยค่ะ

แปลภาษาด้วย Google docs

 

สำหรับวิธีการแปลภาษาด้วย Google Docs ขั้นแรกให้ Login เข้าไปใช้บริการใน เอกสาร Google Docs โดย ใช้ Google account หรือ Gmail account นั่นหล่ะค่ะ   ต่อจากนั้นเลือก สัญญลักษณ์อัพโหลดไฟล์ สีแดง ๆ ในเมนูซ้ายมือ  สักครู่จะปรากฏหน้าต่างให้เราเลือกไฟล์เอกสารที่ต้องการจะแปล  แล้วเลือก Open เพื่อ อัพโหลดไฟล์เอกสารดังกล่าว ไปยัง Google Docs ค่ะ หรือใครไม่อยากอัพโหลดผ่านหน้าเวบ ต้องทดลองใช้ ตัวช่วย Fire uploader ซึ่งเป็น addon ของ firefox ดูนะคะ  หรือจะใช้วิธีการฝากไว้ใน Gmail Drive ก็เป็นได้

อัพโหลด Google Docs

  ขั้นตอนถัดมา คือรอให้เอกสารอัพโหลดเสร็จ  แล้วคลิ๊กเปิดเอกสารขึ้นมา  ดูที่เมนูเครื่องมือเลือก แปลภาษาดังรูปด้านบน

 

การอัพโหลดผ่าน Google docs

 

ต่อไปก็เลือกภาษาที่เพื่อนต้องการแปลออกมา นะคะ  รับรองได้ว่า หลากหลายภาษาแน่นอน 

  การใช้ Google docs .ในการแปลภาษา

 

ขั้นตอนสุดท้าย หลังจากที่เลือกภาษาได้แล้ว  ก็รอตะลึงกับคำแปลที่ได้มาค่ะ  ถามว่าแปลได้ใกล้เคียงไหม คงต้องตอบว่า ก็คล้าย ๆ กับโปรแกรมแปลภาษาทั่ว ๆ ไป ที่ยังไงก็ต้องอาศัยคนอ่านแล้วเกลาให้รู้เรื่องอีกทีค่ะะ  แต่เทคโนโลยีแบบนี้ก็ช่วยให้ชีวิตเราง่ายขึ้นนะ  ว่าไหมคะ  ?

วันจันทร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

เรียนรู้โครงสร้างร่างกาย บนโลกออนไลน์กันเถอะ

อวัยวะต่าง ๆในร่ายกาย

ผ่านไปเจอเวบไซต์ที่นำเสนอข้อมูล ในเรื่องของ ร่างกายคนเรา (Body)  โดยสามารถค้นหาข้อมูล อวัยวะแต่ละส่วน อธิบายละเอียดยิบ  เรียกว่าไม่ต้องผ่า ก็เห็นส่วนประกอบของร่างกายในรูปแบบ 3 มิติชัดเจน นับได้ว่าใช้เป็นแหล่งอ้างอิงได้ดีทีเดียว  บริการศึกษาแหล่งเรียนรู้จาก เวบไซต์ BioDigital Human นี้เป็นบริการฟรี ค่ะ

ศึกษาร่างกายของเรา

แต่ทว่าเวบบราวเซอร์ที่ใช้ต้อง support html5,webgl,advanced graphics ขอแนะนำบราวเซอร์ Google chrome เพราะการเรียนรู้ผ่าน BioDigital Human ที่นี้ support กับ ส่วนเสริมของ Google chrome คือ Chrome add-on   ได้เป็นอย่างดี  รับรองได้ว่าบริการนี้คุณจะต้องทึ่ง กับบริการเยี่ยม ๆ ของเวบ BioDigital Human  ค่ะ

วันอาทิตย์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

ตั้งค่า Auto sleep ใน win7

ตอนนี้ได้มีโอกาสใช้ win7 กับคนอื่นเค้าแล้ว  แต่ทว่าตอนที่ดาวน์โหลด แล้วปล่อยทิ้งไว้ พอกลับมา อ้าว ! เครื่องคอมพิวเตอร์ปิดลง  อยู่ในสถานะ sleep mode ไอ้ที่ดาวน์โหลดไว้ ก็เลยไม่เสร็จค้างเติ่งไว้นั่นหล่ะ   เซ็งชะมัด  จึงต้องค้นหาวิธีการแก้ไข  และแล้วก็เจอจนได้    วิธีการตั้งค่า เพื่อปรับเปลี่ยนเวลาในการทำงานของ sleep mode

ขั้นแรก เปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ไปที่   Control pane l>> Power options. ต่อจากนั้นให้ติีก  “Balanced” เมนู


ต่อจากนั้นมองด้านขวามือ จะเห็นเมนูให้เปลี่ยนการตั้งค่า

คลิ๊กที่ change  plan  settings  

เปลี่ยนการตั้งค่าระยะเวลาในการประหยัดพลังงานใน sleep mode แค่นี้เพื่อน ๆ ก็จะสามารถปรับแต่งการตั้งต่า sleep mode แล้วค่ะ

เพิ่มพื้นที่เก็บข้อมูลด้วย Box.net Drive ในเครื่องคอมพิวเตอร์

เคยสมัครใช้บริการ Box.net ไว้ก็เพราะเก็บไว้ฝากข้อมูลจำพวกบทความ กะจะหา backlink จากเวบฝากไฟล์เอกสารต่าง ๆ เพราะเวบไซต์แห่งนี้ ให้บริการเก็บพร้อมแชร์เอกสารออนไลน์ที่หลาย ๆ คนนิยมใช้อีกแห่งหนึ่ง  แต่หลังจาก อัพโหลดไปยัง Box.net แล้วก็ยังไม่ค่อยได้แวะเวียนเข้าไปตรวจสอบซักกะที   วันนี้มีโอกาส Login เข้า Google app เหลือบไปเห็นบริการจาก Box.net เข้าให้เลยแวะเข้าไปตรวจสอบซะหน่อย  ทำให้เห็นวิธีการที่น่าจะใช้งานเวบไซต์ฝากไฟล์เอกสารแห่งนี้ให้ง่ายขึ้น คล้ายกับการสร้าง Gmail drive โดย Box.net มีพื้นที่ให้ใช้ฟรี 5GB ส่วน Gmail มีให้แค่ 1GB เท่านั้น ไหน ๆ ก็ไหน ๆ ลองเข้าไปใช้ลองสร้าง Box.net Drive กันดูกีกว่าค่ะ

อัพโหลดไปยัง box.net

 

 

ขั้นตอนแรกให้เข้าไปที่ Control panel แล้วเลือก Map network drive ดังภาพด้านบน

 

เชื่อมต่อ box.net 

พิมพ์ข้อความ http://www.box.net/dav ใส่ในกล่อง Folder ดังภาพด้านบน

เก็บข้อมุลด้วย box.net

ขั้นตอนที่ 2  Login เข้าใช้บริการที่ Box.net หากใครมี Google account หรือ ก็คือ Acount ของ Gmail  หรือไม่ก็ Google app ก็สามารถ Login เข้าใช้งานได้ทันทีค่ะ แต่ถ้าหากยังไม่มี  ก็สามารถสมัครเข้าใช้บริการที่ Box.net ได้โดยไม่ยาก

สร้าง Drive เก็บข้อมูล

 

ต่อจากนั้นจะมีการ จะปรากฏสถานะกำลังติดต่อกับเวบไซต์ที่ให้บริการ รอสักครู่ จะปรากฏไฟล์ข้อมูลในกล่อง Box.net ของเราปรากฏขึ้น

สร้าง Drive เก็บข้อมูล ด้วย box.net

 

และถ้าหากคลิ๊กไปที่ My computer ก็จะปรากฏ Drive ข้อมูลของ Box.net ให้เราใช้งานได้ทันทีค่ะ

วันเสาร์ที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

การเพิ่มวีดีโอจาก Youtube ลงใน Powerpoint 2010

เพิ่มวีดีโอ youtube ใน powerpoint

ขั้นตอนแรกในการเพิ่มวีดีโอจาก youtube ก็คือไปค้นหาวีดีโอที่เราต้องการใช้งานจาก Youtube ก่อนค่ะ  หลังจากนั้น ให้ copy embed code  มาใช้งาน

Powerpoint 2011

หลังจากนั้นให้ เปิดโปรแกรม Powerpoint ดังรุป เลือกที่ เมนู insert>video >video from website

การเพิ่ม วีดีโอใน powerpoint

 

ต่อจากนั้นวาง embed code ที่ copy มาลงในกรอบดังภาพด้านบน  คลิ๊ก insert

 

image36 How to Insert YouTube Videos in Power Point 2010

แค่นี้ก็จะปรากฏวีดีโอจาก youtube บน ไฟล์งาน Powerpoint ของเราแล้วค่ะ  แต่ทว่าเราต้องเปิดไฟล์ Powerpoint นี้แบบ online จึงจะแสดงผลได้เต็มรุปแบบ แต่ถ้าหากว่านำเสนอแบบ offline แล้วหล่ะก็ต้อง ดาวน์โหลดวีดีโอจาก Youtube แล้วนำมาแทรกในเมนู video form file ค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก

techtip.org

เขียนข่าวหนังสือพิมพ์ออนไลน์ Newspaper

สร้างหนังสือพิมพ์ออนไลน์

ผ่านไปเจอเวบไซต์ที่ให้บริการแปลก ๆ (อีกละ) จะไม่ให้บอกว่าแปลกได้อย่างไร  ก็บริการนี้เค้าให้เราเป็นนักข่าวได้ด้วยตนเองค่ะ  หมั่นไส้ใคร ชอบใจใคร จะโปรโมทใคร   เราสามารถแฉได้เองเต็มที่ แต่่ว่า ต้องเป็นภาษาอังกฤษนะคะ  เขียนด้วยภาษาไทยไม่ได้ ดิฉันเองตั้งใจจะเขียนข่าวฉาวของตน  ก็เลยได้มานิดหน่อย เพราะภาษาอังกฤษไม่แข็งแรง  เพื่อนรักช่วยโปรโมทหาครูภาษาอังกฤษสอน ก็ยังไม่คืบหน้าซะที  ก็เลยได้หัวข้อข่าวเพียงนิดเดียวอย่างที่เห็น 

เทคนิคคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ต

วิธีการใช้งานไม่ได้ยุ่งยากอะไร แค่เพิ่มชื่อหนังสือพิมพ์   หัวข้อข่าว ระบุเวลา แล้วก็รายละเอียดของข่าวที่ตั้งใจละเลงลงไป แล้วคลิ๊ก Generate !  เสร็จแล้วจะมีภาพเป็นหนังสือพิมพ์ที่เราสร้างเองขึ้นมา  เราสามารถดาวน์โหลดภาพนี้มาเก็บไว้เป็นหนังสือพิมพ์สร้างฝีือของเราเอง   บริการนี้เป็นบริการฟรี ของเวบไซต์  fodey .com ค่ะ  เมื่อสร้างเสร็จแล้วทางเวบแนะนำให้เราดาวน์โหลดภาพที่สร้างเก็บไว้ที่เครื่องของเรา  แล้วค่อยอัพโหลดแชร์ผ่านเน็ตนะคะ ลองใช้ตัวช่วย fireuploader ดูค่ะ   ไม่ควรทำลิงค์โดยตรงมาที่ ภาพหนังสือพิมพ์ที่สร้างค่ะ   เพราะทางเวบจะลบภาพดังกล่าวออกค่ะ

วันศุกร์ที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

เพิ่มพื้นที่เก็บข้อมูลด้วย Gmail Drive

พื้นที่จัดเก็บข้อมูล Gmail Drive

 

วันนี้มาชวนหาพื้นที่เก็บข้อมูลบนเครื่องคอมพิวเตอร์ด้วย Gmail  Drive  โดยอาศัย Gmail account

แต่เราต้องมีโปรแกรม gmailfs โดยสามารถ ดาวโหลดได้นี่นี่ (118 KB.) เมื่อดาวโหลดเสร็จแล้ว ให้ทำการคลาย Zip ออก แล้วหาไฟล์ Setup เพื่อทำการติดตั้ง  ดับเบิ้ลคลิกที่ไฟล์ Setup อย่างเดียวก็เสร็จแล้ว

 

Gmail drive พื้นที่เก็บข้อมูล

 

 

จากนั้นให้ไปที่ My Computer จะเห็นได้ว่ามี Gmail Drive ปรากฎอยู่  ให้ทำการดับเบิ้ลคลิกที่ Gmail Drive นี้ แล้วใส่ Username และ Password  แล้วคลิกที่ OK

 

Gmail Drive 

 

ต่อจากนั้นจะปรากฏข้อมูลใน Gmail Drive ที่เครื่องคอมพิวเตอร์ของเรา  หากเราต้องการบันทึกข้อมูลก็ทำการนำไฟล์มาวางใน Gmail Drive ได้เลย

 

 

การติดตั้ง Gmail drive

วันศุกร์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

Ringtone ออนไลน์ด้วยตนเอง

คงยังไม่หมดสมัยของ Ringtone ไปได้หรอก ในโทรศัพท์มือถือก็ยังเป็นสิ่งที่ฮิตติดมือคนซะขนาดนี้   จนกระทั่งมีโฆษณาแซวกันบ่อย ๆ มนุษย์ใช้เทคโนโลยีในการสื่อสารมากเกินจำเป็น  ต่อไปคนบ้านเดียวกัน  อาจจะโทรศัพท์คุยกันข้ามห้องก็เป็นได้  เอ๊ะ คิดเว่อร์ไปหรือเปล่า  ก็ขออย่าให้ถึงขนาดนั้นเลย

 

เวบไซต์บริการการสร้าง Ringtone 

เมื่อ  Ringtone ยังไม่หมดสมัยไปง่าย ๆ ดังนั้นเรามาลองดูบริการของเวบไซต์ Make your own Ringtone ที่เราสามารถสร้าง Ringtone แบบออนไลน์ง่าย ๆ ด้วยตัวคุณกันดีไหมคะ

Ringtone online  

บริการสร้าง Ringtone ที่นี่ เพียงแค่เราอัพโหลดไฟล์เสียงที่ต้องการสร้างเป็น Ringtone  โดยสามารถอัพโหลดไฟล์  ประเภท acc,flac,m4a,mp3,wav หรือ wma ก็ได้  แล้วปรับแต่งการแสดงผลตามที่ต้องการ  เลือกเวลาในการเล่นเพลง  ทดลองฟังดูก่อนที่จะสร้างเป็น Ringtone หลังจากปรับแต่งการแสดงผลให้เป็นที่พอใจ ต่อจากนั้นคลิ๊กเลือก Make Ringtone ก็สามารถดาวน์โหลด Ringtone ที่สร้างกลับมาใช้ได้ทันที  โดยสามารถดาวน์โหลดเก็บไว้ที่เครื่องคอมพิวเตอร์  ดาวน์โหลดเก็บไว้ที่มือถือ หรือส่งต่อผ่าน อีเมล์ก็ได้  ทดลองเข้าใช้บริการได้ที่  Make your own Ringtone

วันพุธที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

การรวม Rss Mix แบบออนไลน์

เมื่อเป็น บล็อกเกอร์ ก็จำเป็นที่ต้องหาทางโปรโมทเวบบล็อกเป็นเรื่องธรรมดา   หนึ่งในวิธีการโปรโมทเวบบล็อกก็คือวิธีการส่ง feed ไปตาม Directory ต่าง ๆ หรือไม่ก็นำ feed เหล่านี้ไปโปรโมทตามเวบไซต์อื่น ๆ  ในการนำ feed ไป submit ตามแหล่ง social network ต่าง ๆ ให้ได้หลาย ๆ url ดิฉันเลือกใช้การรวม feed ค่ะ โดยเลือกใช้ Rss feed เพราะเป็นที่นิยมในหมู่นักอ่าน feed เป็นส่วนใหญ่  ครั้นจะหา software มาจัดการเรื่อง feed โดยเฉพาะดูจะเป็นการยากพอดู  ดังนั้นจึงนิยมตระเวนใช้งานบริการแบบออนไลน์ซะมากกว่า 

 

rssmix

วันนี้ขอนำเสนอเวบไซต์ที่ให้บริการรวม feed นั้นก็คือ RSS Mix ค่ะ  ซึ่งวิธีการใช้งานไม่ใช่เรื่องยาก แค่ copy feed url จากเวบบล็อกหรือเวบไซต์ที่จะรวม  นำมาวางในกล่องสี่เหลี่ยม  โดยแนะนำไม่ควรเกิน 4 feed หลังจากนั้น คลิ๊ก create

การใช้งาน rss mix

แค่นี้ RSS mix ก็จะทำการรวม feed ให้เราได้เรียบร้อยแล้วค่ะ ดังรูปด้านบน   หลังจากนั้นก็นำ rss feed ที่ได้จากการรวมไปโปรโมทได้อีกต่อหนึ่งค่่ะ  ทดลองไปใช้บริการกันได้ที่  RSS Mix .com  ค่ะ

 

วันอังคารที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

ตั้งเวลาส่ง E-mail ด้วย LetterMeLater

อีเมล์เป็นเครื่องมือสื่อสารขั้นพื้นฐานที่สำคัญที่สุดบนโลกออนไลน์  มีโอกาสไปผ่านไปเจอบริการที่ช่วยเสริมคุณภาพของอีเมล์ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น  นั่นก็บริการส่งอีเมล์ตามระยะเวลาที่กำหนดไว้  เพราะฉะนั้นเวลาสำคัญ ๆ ที่ไม่ควรจะพลาดส่งอีเมล์  ก็จะไม่ได้พลาดอีกต่อไป  หากใช้บริการของเวบไซต LetterMeLater

ตั้งเวลาส่งจดหมาย

 

โดย LeterMeLetter มีความสามารถดังนี้

 

แนบไฟล์ได้
ส่งอีเมลภายหลังจากโปรแกรมอีเมลของเราเอง

สร้างอีเมล์ HTML! ใช้เนื้อหาที่อุดมไปด้วยเพื่อเพิ่มรูปแบบและโครงสร้าง
อีเมลที่ถูกตอบกลับมา จะกลับไปอยู่ใน กล่องจดหมายจาก account ที่เราส่ง
นำเข้าที่ติดต่อของคุณและสร้างกลุ่มรายชื่อผู้รับจดหมาย
ส่งอีเมลที่มีสำเนาคาร์บอน (ซีซี) และสำเนาลับถึง (Bcc) ได้
จัดการอีเมลและแก้ไขได้ก่อนที่พวกเขาได้รับส่งในกรณีที่จำเป็น
เวลาของวันในการส่งที่ระบุไว้ในเวลาท้องถิ่น
ไม่มีโฆษณาแนบไปกับจดหมาย
สามารถตั้งเวลาส่งซ้ำได้

 

จากคุณสมบัติดังกล่าว พอสรุปได้ว่า  LetterMeLater ช่วยตั้งเวลาในการส่งอีเมล์ให้กับเรา  จาก account ของ อีเมล์ที่เรามีอยู่  โดยมีฟังก์ชั่นคล้ายการทำงานของอีเมล์ทั่ว ๆ ไป  ซึ่งเราสามารถเพิ่ม account ในการส่งได้ไม่จำกัด  แต่ต้อง ยืนยัน E-mail address นั้นก่อน ไม่ลองไม่รู้  ทดลองไปใช้บริการแบบนี้กันได้ที่ LetterMeLater.com ค่ะ   อ้อ ถ้าอยากให้อีเมล์ address บอกความเป็นตัวตนมากขึ้น อย่าลืมใช้บริการแนบลายเซ็นในอีเมล์ไปด้วยนะคะ

วันเสาร์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

เปลี่ยนรูปภาพเป็นรูปการ์ตูน Cartoonizer

ไหน ๆ ก็นำเสนอในเรื่องของการเปลี่ยนรูปภาพเป็นรุปวาดแบบ sketch ไปแล้ว  ขอต่ออีกนิดกับรูปวาดแบบการ์ตูน หน่อยดีกว่า เพราะว่าผ่านไปเจอเวบไซต์ที่ให้บริการปรับแต่งรุปภาพ  แล้วก็อดที่จะนำเสนอไม่ได้  สารพัดที่จะตกแต่งให้รูปเราออกมาเจ็บ หรือออกมาโดน  แต่ดิฉันขอเลือก ให้ออกมาแบบขำ ๆ ตามแบบฉบับของตนนะคะ  เวบไซต์ที่ให้บริการเปลี่ยนรูปภาพเป็นรูปการ์ตูนคือ Befunky ค่ะ  ลองมาทดสอบประสิทธิภาพในการแปลงรุปภาพเป็นการ์ตูนกันหน่อยดีกว่า

เข้าไปใช้บริการปรับแต่งรูปภาพที่ Befunky arts effectรูปแบบการ์ตูน

 

 

คลิ๊กเลือกการปรับแต่งเป็น cartoonnizer นะคะ  หลังจากนั้น นำมารูปเข้ามาปรับแต่ง  อาจใช้วิธีการอัพโหลด หรือ เลือกจาก youtube เลือกจาก web address ตามต้องการได้เลยค่ะ

image

 

ดิฉันเองขอเลือกจาก facebook เพราะจำได้ว่ามีรูปพอจะแต่งได้บ้าง ต้องขอยืมรุ่นพี่ผู้บริหารหญ่าย….ม๊าก…เป็นนายแบบให้ด้วย

image

 

ต่อจากนั้นคลิ๊กเลือก Cartoonizer effect จากซ้ายมือ ซึ่งมีให้เลือก 2 แบบ เป็นรูปผู้หญิงทั้งคู่ ลองคลิ๊กเลือก effect ใด effect หนึ่งดูค่ะ   นอกเหนือกว่านั้นคงต้องสมัครใช้บริการในระดับ premium กันค่ะ

 

image

นั่นไง  หากอยากปรับแต่ง effect เพิ่มเติมก็สามารถปรับแต่งในกรอบสี่เหลี่ยมเล็ก ๆ ที่เป็นหน้าต่างเครื่องมือปรากฏอยู่ซ้ายมือ   เสร็จแล้วเลือก apply ต่อจากนั้นจะเลือก print เลือก share หรือส่งเมล์ ก็สามารถทำได้จากแถบด้านขวามือซึ่งมีเมนูสำหรับการแชร์ค่ะ

image image

เสร็จแล้ว  แต่งขำ ๆ หน่า…..

วันศุกร์ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

Speak to me เทคนิคดี ๆ ให้ คอม อ่านตัวอักษรที่พิมพ์

ซอฟ์แวร์ออกเสียงภาษาอังกฤษหลีกไป  เพราะว่าสคริปต์เด็ดนี้  อาจจะทำให้ต้องอาย  speak to me เป็นสคริปต์ขนาดจิ๋วที่สามารถให้เครื่องคอมพิวเตอร์อ่านออกเสียง ตัวอักษรที่พิมพ์ลงไปได้  หากต้องการฟังการออกเสียงภาษาอังกฤษคำใด  พิมพ์ลงไปแค่นี้  ก็จะได้ฟังการออกเสียงโดยไม่จำเป็นต้องไปดาวน์โหลดโปรแกรม  ไม่จำเป็นต้องหาซื้อ  ไม่จำเป็นต้องตระเวนหา crack หรือ serial  ไม่เชื่อต้องตามมาทดลองกันค่ะ

Dim message, sapi
message=InputBox("What do you want me to say?","Speak to Me")
Set sapi=CreateObject("sapi.spvoice")
sapi.Speak message

ขั้นตอนที่ 1 ให้ copy ข้อสคริปต์ดังตารางด้านบน  ไปวางในโปรแกรม notepad   แล้วบันทึกเป็นชื่ออะไรก็ได้ แต่ต้องนามสกุล.vbs  ย้ำนะคะ นามสกุล .vbs ค่ะ
speak to me

ขั้นตอนที่ 2 ไปเปิดดุที่โฟลเดอร์บันทึกไฟล์ดังกล่าวจะเห็นไฟล์ script ดังกล่าวให้ดับเบิ้ลคลิ๊ก

การใช้งาน speak to me
แล้วพิมพ์ข้อความลงใปในช่อง่ว่าง ต้องการฟังเสียงคำใด  พิมพ์ลงไปแล้วกด ok รอฟังเสียงดูนะคะ  

ขอบคุณเทคนิคดี ๆ จาก tipsfromgeek.com

ฟังเพลงออนไลน์ผ่าน browser ใน dropbox

เพราะเคยใช้บริการ dropbox ในการ เชื่อมโยง (syncronize) ข้อมูลจากเครื่องคอมพิวเตอร์ไปยังโลกออนไลน์  และหนึ่งในไฟล์เหล่านั้นก็มีไฟล์เสียงด้วย  มิใช่เพลงเด็ด เพลงโปรดอะไร  แต่เป็นไฟล์ธรรมะค่ะ  ชอบฟัง  ฟังเมื่อไหร่ เบากายเบาใจทุกที ซิ 

image

และแล้ววันหนึ่งค้นไปเจอบริการเด็ด ๆ ที่น่าจะเอามาเล่าต่อ  นั่นคือบริการฟังเพลงแบบออนไลน์จาก กล่อง dropbox ที่เราทำการอัพโหลดไฟล์ขึ้นไปเก็บไว้นั่นหล่ะค่ะ   เปิดฟังผ่านเวบบราวเซอร์  โดยเล่นเพลงออนไลน์ได้ทันที  แม้เราจะไม่ได้ใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ของเรา  ไปอยู่ที่ไหน ขอให้มีอินเตอร์เน็ต ก็สามารถ Login เข้า ไปฟังเพลงโปรดที่เราเก็บไว้ได้แล้ว   อืม…คิดว่าไงหล่ะ  บริการนี้เวบให้บริการฟังเพลงจากกล่อง dropbox ชื่อว่า DropTunes ค่ะ

 

image

 

DropTunes เป็นเวบที่ให้บริการเล่นไฟล์เสียงจากกล่อง Dropbox ผ่าน Dropbox account  โดยเวบไซต์สามารถเล่นเป็นไฟล์ แฟลช  html5 โดยสามารถเล่นไฟล์ประเภท mp3,m4a,ogg,wave ไฟล์   ปัจจุบัน Droptunes มี Application สำหรับ iphone ด้วย การเริ่มต้นใช้งานก็แค่ Login เข้าใช้บริการโดยใช้ dropbox account แล้วคลิ๊กที่ music โฟลเดอร์ แค่นั้นก็เลือก คลิีก icon สำหรับเล่นเพลงได้แล้วค่ะ  เพลงเหล่านี้ก็จะเล่นไปเรื่อย ๆ ตามลำดับ  เป็นเพลงออนไลน์ตามใจฉันได้แล้วหล่ะค่ะ

ฟรีแปลงวีดีโอจาก Youtube เป็นmp3,flv,mp4,ฯลฯไม่ต้องติดตั้งโปรแกรม

บริการแปลงไฟล์วีดีโอจาก youtube ฟรี ๆ สามารถแปลงไฟล์  วีดีโอเป็น MP3, AAC, WMA, M4A, OGG, MP4, 3GP, AVI, MPG, WMV และ FLV โดยสามารถ copy url มาเพื่อแปลง หรืออัพโหลดจากเครื่องคอมพิวเตอร์มาแปลงกับเวบไซต์ Clip Converter.cc   กันได้เลยค่ะ

clip converter 

สำหรับวิธีการใช้งาน ให้ copy url จาก วีดีโอใน youtube ที่ชื่นชอบหรืออัพโหลดไฟล์วีดีโอจากเครื่องคอมพิวเตอร์ของเราเอง  วางในช่อง Media URL :  คลิ๊กเลือก continue

การใช้งาน clip converter

จะปรากฏหน้าต่างคุณสมบัติของวีดีโอที่เราต้องการจะแปลงขึ้นมาให้เลือก ขนาดความละเอียดที่ต้องการ

image 

ที่เมนู Conversion Format : เลือกประเภทของไฟล์ที่ต้องการแปลง จากรูปดิฉันเลือกแปลงเป็น mp3 จากนั้นจะปรากฏคุณสมบัติของ media ไฟล์มาให้ปรับแต่ง  ต่อจากนั้นเลือก start

แปลงไฟล์จาก clip converter

ต่อจากนั้นจะปรากฏสถานะบอกถึงการแปลงไฟล์  รอสักครู่จนกว่าจะปรากฏหน้าต่างให้เราดาวน์โหลดไฟล์ที่แปลงเสร็จ  ก็เป็นอันเสร็จการแปลงไฟล์จากเวบไซต์ฟรี ๆ โดยไม่ต้องติดตั้งโปรแกรมให้ยุ่งยาก

 การแปลงไฟล์จาก clip converter

Printfriendly บริการฟรีสร้างเอกสาร pdf จากหน้าเวบแบบตัดโฆษณา

พิมพ์บทความโปรดจากหน้าเวบเป็น pdf

 

 

เคยนำเสนอบทความเรื่อง บันทึกหน้าเวบเป็นเป็น Pdf บน Firefox  ไปแล้ว แต่เห็นเพื่อนบางคนบอกว่า  อยากได้สร้างเอกสาร pdf แบบไม่ต้องมีโฆษณาได้ไหม  อัปสรา จัดให้ค่ะ ไปเจอเวบที่ให้บริการสร้างเอกสาร pdf จากหน้าเวบแถมมีข้อดีคือตัดโฆษณาและสามารถเพิ่มเติมข้อความบนเอกสาร pdf ก่อนสร้างได้

  พิมพ์บทความเป็น pdf

 

เวบไซต์  printfriendly นี้ดิฉันเคยนำ icon สร้าง pdf ติดในเวบบล็อก เพราะเป็น บล็อกเกอร์  จคิดว่าหากบทความเราโดดเด่นพอที่ผู้เยี่ยมชมจะพิมพ์เป็น pdf เก็บไว้ในเครื่องอ่านบ้าง  จึงเปิดทางโดยใส่ icon ไว้ใน บล็อกซะเลย  แต่หากว่าเวบบล็อกหรือเวบไซต์ใดไม่มี icon print to pdf ดังกล่าว ก็ใช้วิธีการ copy url บทความที่เราชื่นชอบ หรือหน้าเวบเพจที่เราชอบใจ ไปวางได้ค่ะ   เวบให้บริการแห่งนี้สามารถใช้ร่วมกับ broswer ได้ทั้ง internet explore,firefox,chrome,safari ซึ่งเราสามารถเพิ่มเครื่องมือนี้ไว้บนเวบบราวเซอร์ได้เลย  เจอบทความไหนคลิีก Print to pdf ได้ทันที 

 

print to pdf

 

วิธีการใช้งานก็แค่เติม url ของบทความนั้น ๆ แล้วเลือก print preview แค่นี้ก้จะได้บทความที่คุณชื่นชอบเก็บไว้ในตัวเครื่องคอมพิวเตอร์ อาจจะใช้วิธีการบันทึกไว้ หรือพิมพ์ผ่านปริ้นเตอร์เลยก็ได้   หรืออยากแชร์กับเพื่อคนไหน ก็สามารถส่งอีเมล์ผ่านเวบให้บริการ ได้ทันที ทดลองใช้บริการกันได้ที่   http://www.printfriendly.com/  กันเลยค่ะ

 

  

 

 

 

 

 

 

Dropbox กล่องเก็บข้อมูลบนโลกออนไลน์


image
Dropbox เป็นบริการเก็บไฟล์โดยใช้วิธี เชื่อมต่อกับเครื่องคอมพิวเตอร์ของเราหรือ syncronize กับโฟลเดอร์ที่เราติดตั้งในเครื่องคอมพิวเตอร์  โดยบริการนี้เป็นบริการฟรี ๆ มีพื้นที่ให้จัดเก็บ 2GB หากว่าเราสามารถชวนเพื่อนสมัครใช้บริการได้อีก  เราจะได้พื้นที่ในการจัดเก็บเพิ่มอีก 250  MB  หากแม้เเราเดินทางไปไหนไกล ๆ ก็ยังสามารถเปิดเน็ตเข้าไปนำงานจากกล่อง My Dropbox มาแก้ไข หรือทำงานได้  สามารถแชร์กับเพื่อน ๆ ได้ง่ายด้วยนะ  dropbobx สนับสนุนทั้ง windows ,mac,Linux,mobile  ลองมาดูวิธีการสมัครใช้บริการกันดูนะคะ
       ขั้นตอนแรก  คลิ๊กเข้าไปสมัครใช้บริการ ที่   สมัคร  My Dropbox

    การสมัคร dropbox
    จะปรากฏหน้าต่างให้กรอกข้อมูลด้านลงไป  ให้เรากรอกข้อมุลต่าง ๆ นี้ลงไปให้เรียบร้อย แล้วเลือก create account
    ขั้นตอนที่ 2 ให้เลือกดาน์โหลด  เมื่อดาวน์โหลดเสร็จแล้ว  ให้ทำการดับเบิ้ลคลิ๊กเพื่อติดตั้งโปรแกรม  เลือก Install
    image
    ขั้นตอนที่ 3 เมื่อติดตั้งเสร็จแล้ว จะปรากฏหน้าต่าง กล่าวต้อนรับแล้ว ให้เลือก i already have a Dropbox account เพราะเราสมัครเข้าใช้บริการแล้ว
    การใช้งาน dropbox
    ขั้นตอนที่ 4 ให้ Login เข้า Dropbox โดยกรอก ข้อมูล account ของ Dropbox นั่นก็คือ e-mail address และ password  ส่วน computer name แล้วแต่เราจะกรอก
    ติดตั้ง dropbox
    ขั้นตอนที่ 5 เลือก Package เป็น 2GB   หากต้องการพื้นที่ในการจัดเก็บมากกว่านั้น  จำเป็นต้องจายเงินเพื่อใช้บริการนะคะ เลือก package เสร็จแล้วคลิ๊ก next ต่อเลยค่ะแขร์ไฟล์ใน dropbox
    ขั้นตอนสุดท้ายเป็นอันเสร็จสิ้น  ที่เครื่องคอมพิวเตอร์ของเราจะปรากฏ โฟลเดอร์ชื่อ My Dropbox หากเราต้องการจัดเก็บไฟล์ตัวไหน  เพื่อฝากไว้ที่ Dropbox แบบออนไลน์  ก็ใช้วิธีการ copy นำไปวางไว้ใน โฟลเดอร์ของ My Dropbox
    image
    หากต้องการแชร์ไฟล์ไหน ก็จับไปวางในโฟลเดอร์ Folder Public ใน กล่อง My Dropbox เป็นอันเสร็จสิ้น

    image

    หรือหากต้องการแชร์ url ก็ใช้วิธีการคลิ๊กขวาเลือก Dropbox >browse on dropbox website ก้จะได้ลิงค์ไฟล์ดังกล่าวไปแชร์แล้วค่ะ

    image