วันอังคารที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2559

สั่งพิมพ์ข้อความ รายงาน ง่าย ๆ ด้วย Google

ในการพิมพ์รายงาน  พิมพ์เอกสาร หรือข้อความ  หากใครไม่เคยได้ฝึกพิมพ์ดีด  อาจจะต้องมานั่งจิ้มทีละตัว  ยากนิดหนึ่งใช่ไหมหล่ะ   วันนี้มีบริการดี ๆ ของ Google ออกมาให้บรรดาคนกดคีย์บอร์ดช้าๆ ได้ง่ายขึ้น  จากที่ได้ทดลอง พบว่า ช่วยได้ระดับหนึ่ง  อาจไม่เร็วมาก หรือถูกต้องทั้งหมด  ที่มันช่วยได้จริงๆ นะ
image

มันคือบริการการสั่งพิมพ์ด้วยเสียง ใน Google Doc หรือ เอกสารใน Google นั่นเองค่ะ    เพียงคุณเข้าไปสร้างเอกสารใหม่ใน Google Doc ไปที่เมนู  เครืองมือ > พิมพ์ด้วยเสียง

image
จะพบไอคอนไมโครโฟนขึ้นมา  คลิ๊กไปที่ไมโครโฟน เอาเคอร์เซอร์ไปวางที่เอกสาร  แล้วเริ่มต้นพูด   รอสักครู สิ่งมหัศจรรย์ ก็จะปรากฏขึ้น เพราะจะปรากฏตัวอักษร พิมพ์ขึ้น จากเสียงพูดของคุณนั่นเอง
image

เราสามารถตั้งค่าเป็นภาษาอื่นๆ ได้ ทั้งไทย อังกฤษ และ อื่นๆ
image
เมื่อต้องการนำข้อความที่พิมพ์ไปใช้งาน ก็เพียงบันทึกเก็บไว้ในเครื่องด้วยการดาวน์โหลดไว้ใช้งาน  ง๊าย ง่าย  ลองใช้งานกันดูค่ะ

โปรแกรมอ่านตัวอักษรเป็นเสียงภาษาไทย

โปรแกรมประเภท text to mp3 หรือ text to speech ที่เปลี่ยนตัวอักษร เป็นเสียงคนอ่านนั้นมีหลายโปรแกรมหากเป็นภาษาอังกฤษ  แต่ถ้าโปรแกรมภาษาไทย ก็มีไม่กี่ตัว  วันนี้ดิฉันผ่านไปเจอโปรแกรมที่เปลี่ยนตัวอักษรภาษาไทยเป็นเสียงอ่าน  ในรูปแบบไฟล์ wav โดยสามารถบันทึกเก็บไว้ใช้งานได้   ดิฉันใช้วิธีนี้ในการเรียนรู้ทำ ebook โดยที่สามารถอ่านหนังสือด้วยตา และ สามารถฟังเสียงจากไคอนฟังเสียงได้   ซึ่งเป็นทางเลือกให้กับผู้เลือกอ่าน ebook ได้อีกทาง

โปรแกรม text to wav ภาษาไทย

โปรแกรมนี้พัฒนาโดยคนไทย  เป็นโปรแกรมที่เปลี่ยนข้อความภาษาไทย เป็นเสียงอ่านไทย ได้แบบง่ายๆ แค่พิมพ์  หรือวางข้อความภาษาไทยลงไป   แล้วกดที่ปุ่ม Speak  ก็จะได้ยินเสียงอ่านข้อความดังกล่าว โปรแกรมนี้มีชื่อว่า jRaja
โปรแกรมแปลงข้อความเป็นเสียง
หากคุณต้องการไฟล์เสียงนั้นไว้ใช้งาน ก็เพียง เลือกไปที่เมนู File >save File ก็จะได้ไฟล์เสียงอ่านเป็นเสียงประเภท .wav ซึ่ง สามารถใช้โปรแกรม Format factory แปลงให้ support กับงานของคุณได้แบบง่ายๆ
ดาวน์โหลดโปรแกรมเพื่อทดลองใช้งานได้ที่  jRaja Home Edition

โปรแกรมสร้าง E-BOOK แบบ 3D ขั้นเทพ

ได้เข้าไปเรียนรู้การทำ E-book อยู่พักใหญ่ๆ  จึงอยากนำความรู้ที่ได้มาร่วมแชร์   เพราะไปเจอโปรแกรมสุดเจ๋ง   บอกว่าเจ๋งจริงๆ ค่ะ  เพราะแค่คุณมีเอกสาร PDF  ก็สามารถเอามาทำเป็น E-BOOK อ่านบนคอมพิวเตอร์ได้แบบสบาย ๆ ลูกเล่นเป็น แบบ 3 มิติ ดูอลังการ ยังกะมืออาชีพมาเองเชียวหล่ะ  แถมการใช้งานก็ไม่ยาก  คุณอาจลืมโปรแกรมอย่าง Flipalbum  หรือโปรแกรม Desktop Author  ไปเลยก็เป็นได้
โปรแกรมทำ Ebook แบบ 3มิติ
โปรแกรมนี้มีชื่อว่า pdf3dpageflip   มันทำงานโดยที่เราสามารถนำไฟล์เอกสารประเภท Pdf มาสร้างเป็นเอกสาร ebook แบบ 3D หรือแบบสามมิติแบบแสนง่าย เพราะ Template ที่มีให้เลือกใช้ สวยงาม และปรับแต่งได้ง่ายๆ
โปรแกรมทำ อีบุ๊ค
แฟลช Template ที่มีให้เลือกใช้มากมาย  สามารถตั้งค่าอ่านเป็นแบบสามมิติ  เล่นไฟล์แฟลช  วีดีโอ มัลติมีเดีย ผ่าน ebook แบบสามมิติ
โปรแกรมทำ ebook ขั้นเทพ
สามารถ Pulblish ส่งออกได้หลายหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นแบบ แฟลชหรือแบบ exe   ใช้งานง่าย รับรองว่าเอกสาร ธรรมดา ๆ ของคุณจะกลายเป็น ebook ที่น่าอ่านได้แบบ ฝีมือขั้นเทพทีเดียว ทดลองเข้าไปเรียนรู้และใช้งานกันดูนะคะ   คุณอาจจะติดใจก็เป็นได้ Smile
ดาวน์โหลดโปรแกรม pdf3dpageflip pro