วันศุกร์ที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2557

การตัดเสียงรบกวนในการบันทึกเสียงอย่างง่ายๆ

บทความครั้งที่แล้ว เขียนถึง app ใน smartphone ที่สามารถลดเสียงรบกวนในการบันทึกเสียงไปแล้ว  มาต่อกันที่บทความในการตัดเสียงรบกวนจากการบันทึกเสียงใน pc กันดีกว่าค่ะ  เพราะทดลองใช้แล้วเห็นว่าได้ผลดี  และไม่ยากจนเกินไป  ไม่ต้องเก่งขั้นเทพ ก็สามารถทำได้ใช้งานได้จริง คราวนี้หล่ะจะได้บันทึกเสียงทำวีดีโออัพโหลดโชว์บ้างหล่ะ

ตัดเสียงรบกวนในการบันทึกเสียง

โปรแกรมที่ดิฉันนำมาตัดเสียงรบกวนในการบันทึกเสียงนี้ เป็นฟรีแวร์ค่ะ ชื่อว่า Audacity เป็นโปรแกรมที่สามารถบันทึกและตกแต่งไฟล์เสียงได้เป็นอย่างดี  สำหรับการตัดเสียงรบกวนที่ได้จากการบันทึกผ่านคอมพิวเตอร์ของเรามีวิธีการดังนี้ค่ะ

โปรแกรมตัดเสียงรบกวนจากการอัดเสียง

 

1. ขยายเสียงที่ได้จากการบันทึก โดยไปที่เมนู Effect > Amplify >ok

image

2 ทดลองฟังเสียงเพื่อดูช่วงที่เป็นเสียงรบกวน โดยการคลิ๊กไอคอน play image เพื่อเลือกช่วงของเสียงรบกวน 

ฟรีแวร์ตัดเสียงรบกวนในการอัดเสียง

3  เมื่อได้ช่วงของเสียงรบกวน  ลากคลุมดำเลือกช่วงนั้น  ไปที่เมนู Effect >  Noise  Removal

วิธีตัดเสียงรบกวนในการบันทึกเสียง

ต่อจากนั้นเลือก Get Noise Profile เพื่อให้โปรแกรมจดจำ รูปแบบของสัญญาณเสียงรบกวน

โปรแกรมอัดเสียงและตัดเสียงรบกวน

4. ต่อจากนั้นไปที่เมนู  Edit > Select > All  เพื่อเลือกช่วงของเส้นเสียงทั้งหมด  หรืออาจใช้วิธีลากคลุมดำทั้งหมด

image

5 หลังจากนั้นไปที่เมนู Effect อีกครั้ง เลือก Effect >  Noise  Removal  >ok

วิธีง่ายๆ ในการตัดเสียงรบกวน

6. จะเห็นว่ารูปแบบเส้นเสียงเปลี่ยนไป  บริเวณที่เป็นเสียงรบกวนถูกตัดออก  ให้ทดลองกดปุ่ม play image   เพื่อพังเสียง  จะพบว่าเสียงรบกวนถูกตัดไปบางส่วน หากยังไม่เป็นที่พอใจ คลิ๊กไอคอน แว่นขยาย ขวามือบนของหน้าต่างโปรแกรม เพื่อขยายเส้นเสียงให้ใหญ่ขึ้น แล้วทดลองฟัง เพื่อหาช่วงของเสียงรบกวนที่ยังหลงเหลืออยู่  ต่อจากนั้นตุัดช่วงของเส้นเสียงรบกวน ตามขั้นตอน 3-5 อีกครั้ง จนกว่าจะได้เสียงที่ชัดเจนไม่มีเสียงรบกวนตามต้องการ ดาวน์โหลดโปรแกรม Audacity ฟรีแวร์นี้ได้ที่ Audacity: Free Audio Editor and Recorder

บันทึกเสียงใน smartphone แบบลดเสียงรบกวน

มีปัญหาในการบันทึกเสียงผ่าน pc เพราะมีเสียงซ่าๆ รบกวน ทำให้ทุกครั้งทีบันทึกวีดีโอ ไม่บันทึกเสียงไปด้วย   พอมีเวลาก็ได้มานั่งศึกษาวิธีการตัดเสียงดังกล่าว แต่เริ่มต้นด้วยการบันทึกผ่านมือถือ  เพราะมันอาจช่วยในกรณีที่ใช้บันทึกการประชุม  หรือบันทึกการเรียนในห้องเรียนได้   เพราะนิสัยส่วนตัวขี้ลืม หากบันทึกไว้ก็คงดี   วิธีลดเสียงรบกวนในการบันทึกเสียงที่ดิฉันทดลองใช้และเห็นได้ผล นำมาเล่าต่อ ก็คือการใช้ app ใน android ที่มีชื่อว่า ClearRecord

บันทึกเสียงใน smartphone แบบคมชัด

App ที่ให้ดาวน์โหลดฟรีใน smartphone ระบบปฏิบัติการ Android นี้ช่วยให้การบันทึกเสียงชัดเจน ลดเสียงรบกวนจากภายนอก

app บันทึกเสียงลดเสียงรบกวน

เร่ิมต้นบันทึกเสียงด้วยการแตะที่รูปไมโครโฟน  หากต้องการตั้งค่าการบันทึกเสียง ให้แตะที่ปุ่ม setting Screenshot_2014-10-31-15-57-14   ที่มุมด้านล่างทางซ้ายมือ

app บันทึกเสียงใน smartphone

และถ้าต้องการเสียงที่คมชัดไพเราะมากขึ้นก็อาจเปลี่ยนจาก Speech Mode (16KHz) มาเป็น Music Mode (44.1KHz)  ดาวน์โหลด app นี้ได้ที่ Playstore

วันเสาร์ที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ออกแบบโพสต์ในแฟนเพจให้โดนใจ

เคยใช้งานเวบไซต์แห่งหนึ่งในการออกแบบ  หน้าปกแฟนเพจและหน้าปกโพรไฟล์ในเฟสบุ๊ค วันนี้กลับมาดูอีกรอบ  เวบไซต์แห่งนี้ เพิ่มลูกเล่นเพิ่มเติม  คือสามารถออกแบบโพสต์  เป็นรูปภาพ เพิ่มเติมข้อความ   ให้น่าสนใจ  เหมาะกับใครที่มีแฟนเพจ  แล้วจะออกแบบ โพสต์ของตนให้น่าสนใจก่อนที่จะโพสต์ไปให้สมาชิกได้อ่านพบ  

 

ออกแบบ โพตส์ให้น่าสนใจใน facebook

ไม่ว่าจะเป็นเพจในเรื่องของการค้าขาย หรือองค์กร   มีเทมเพลตโพสต์ให้เลือกใช้งานมากมาย

ออกแบบ โพตส์ให้น่าสนใจใน facebook

 

เพียงอัพโหลดรูปภาพ และแก้ไขข้อความ แต่งเติมสีสันไปนิดหน่อย แค่นี้ โพสต์ของคุณก็น่าสนใจ  สามารถตั้งโพสต์ล่วงหน้าได้    เป็นบริการฟรีค่ะ 

แต่ง facebook profile

 

สามารถเข้าใช้งานโดยการล้อกอินผ่าน facebook ได้ทันที  แต่ทุกครั้งที่โพสต์โดยใช้บริการแห่งนี้ แต่จะมีลายน้ำเล้ก ๆ ติดไว้ในโพสต์ของคุณด้วย หากไม่ต้องการลายน้ำก็ต้องใช้บริการโดยการจ่ายเงินเพิ่มเติม   คิดว่าเป็นอีกแนวทางในการสร้างสรรค์แฟนเพจหรือ facebook profile ของคุณให้น่าสนใจ ทดลองเข้าใช้บริการได้ที่ Pagemodo

วันอาทิตย์ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ตั้งค่าแสดงแค่หัวข้อบทความในคลังบทความ(Archive)บน Blogger

นาน ๆ ทีจะได้มาปรับแต่ง Blogger ของตน หลังจากเปลี่ยน Template มาหลายรอบ กลับพบว่า Template เรียบ ๆ ง่ายๆ ดีที่สุด ทันสมัยอู้ฟู้ไป คนอ่านก็งงไม่รู้จะคลิ๊กอ่านตรงไหน ไปไปมา ๆ ก็เลยกลับไปแต่งเป็นฟรี template ใน blogger เนี่ยหล่ะ  เพียงแต่ปรับโค้ดบางตัว เพื่อให้แสดงผลตามที่ต้องการเท่่านั้น  วันนี้เอาการตั้งค่า blogger ให้แสดงเฉพาะบทความ

image

ตอนที่คลิ๊กที่คลังบทความ ในแต่ละเดือน  โดยไม่ให้แสดงบทความทั้งหมด   มันจะแสดงผลยาวเหยียด หากเดือนนั้นมีสัก 10 บทความ พอคลิ๊กที่ archive เดือนนั้นๆ  ก็จะแสดงผลยาวไม่น่าอ่าน   มาตั้งค่าให้พอคลิ๊กที่คลังบทความ (archive) เดือนนั้นๆ ก็แสดงผลเฉพาะหัวข้อบทความ  หากสนใจบทความใด ค่อยคลิ๊กไปที่หัวข้อบทความนั้นๆ เพื่ออ่านเพิ่มเติม  แบบนี้จะทำให้บล็อกดูดีกว่าเยอะ ( อันนี้คิดเอาเองนะ )

image

1.หลังจากที่ล็อกอินเข้าใช้งานใน Blogger >เลือกบล็อกที่ต้องการปรับแต่ง >เลือกแม่แบบ > แก้ไข HTML

image

2. กดปุ่ม crtl+f พร้อมกัน เพื่อค้นหา code “  <b:include data='post' name='post'/> “

<b:if cond='data:blog.homepageUrl != data:blog.url'>
<b:if cond='data:blog.pageType != &quot;item&quot;'>
<center><a expr:href='data:post.url'>
<b><data:post.title/></b></a></center><br/><br/>
<b:else/>
<b:include data='post' name='post'/>
</b:if>
<b:else/>
<b:include data='post' name='post'/>
</b:if>

 

3. หลังจากเจอโค้ด ดังกล่าว ลบ code ที่ค้นหาออกแทนที่ด้วยโค้ดในตารางด้านบนนี้   ต่อจากนั้น คลิ๊กบันทึกเทมเพลต

image

เสร็จแล้วค่ะ คลิ๊กดูบล็อกเพื่อดูการแสดงผล ของบล็อกได้เลยค่ะ

วันศุกร์ที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ย้ายหรือคัดลอกไฟล์หรือโฟลเดอร์ระหว่าง Cloud แบบง่ายๆ ใน Android

ดิฉันเองใช้งานบริการเวบ Cloud หลายที่ เช่น Dropbox,box เป็นต้น ตอนที่ใช้งาน หลายๆ ครั้งที่ต้องใช้งานไฟล์จากหลาย ๆ ที่ระหว่างกันและกัน  ต้อง Login กลับไปมาระหว่าง Cloud แต่ละที  แต่การทำงานระหว่าง Cloud สำหรับดิฉันไม่ใช่เรื่องยาก  หากทำใน pc เพราะดิฉันใช้  Oxito ทำให้การทำงาน ทั้งคัดลอก  ตัด ตั้งชือใหม่่ หรือทำงานอื่่น ๆ ระหว่าง Cloud ต่างๆ เป็นเรื่องง่าย  แต่ถ้าหาก บริหารจัดการ Cloud หลายๆที่ แห่งเดียวบน อุปกรณ์ Android ทั้ง Smartphone และ Tablet วันนี้ ดิฉันมี app ใน Android ที่ใช้บริหารจัดการ Cloud หลาย ๆที่ในแห่งเดียวมานำเสนอค่ะ

บริหาร cloud หลายๆ ที่ใน android

 

app ตัวนี้ มีชื่อว่า ES File Explorer  ทำงานได้กับหลาย ๆ บริการ Cloud ที่ให้คุณ คัดลอก  หรือจัดการไฟล์  โฟลเดอร์ ต่าง ๆ ระหว่าง Cloud ได้แสนง่าย บน อุปกรณ์ Android

app น่าใช้ใน android

 

โดย  app นี้สนับสนุนกับ Cloud ต่อไปนี้คือ Dropbox ,Google Drive, SkyDrive, Box, SugarSync, Amazon, Yandex ,Bitcasa,MediaFire

ใช้งาน app ย้ายไฟล์ระหว่าง cloud

จะสังเกตว่าเราสามารถมองเห็นไฟล์ในตัวอุปกรณ์ Android เอง ( Local) และ จากด้านนอก External ของอุปกรณ์ Android เช่น  Network เช่นพวกเวบ Cloud

ย้ายไฟล์ระหว่าง cloud และ android แบบง่ายๆ

ทำให้เราสามารถย้ายไฟล์หรือโฟลเดอร์ระหว่างกันและกันได้ง่าย  ทั้งย้ายไฟล์จากตัวเครื่อง Android และ ย้ายระหว่างเวบ Cloud ต่างๆ

ย้ายไฟล์ใน tablet และ android

เพียงแตะแทบ image เล็ก ๆ  ที่อยู่มุมซ้ายมือบน app เพื่อเลือกเปลี่ยนเส้นทางระหว่างกันและกัน

คัดลอกไฟล์ระหว่าง cloud ในทีเดียว

เมื่อต้องการ คัดลอก ตัด หรือ ลบไฟล์หรือโฟลเดอร์ใด ๆ เพียงแตะเบา ๆที่ไฟล์หรือโฟลเดอร์นั้นๆ ค้างไว้ จะปรากฏเมนูต่าง ๆ ปรากฏขึ้น  ต้องการย้าย ซ่อน หรือแชร์ แตะที่ More ก็จะทำให้ย้ายไฟล์ทั้งโฟลเดอร์หรือไฟล์ใด ไฟล์หนึ่งระหว่าง Cloud ด้วยกัน หรือระหว่าง Cloud กับอุปกรณ์ Android ได้แบบง่ายๆ  ใครใช้บริการ เวบฝากไฟล์ Cloud หลายๆ แห่งอย่างดิฉัน นำไปทดลองใช้กันดูค่ะ แล้วคุณจะชอบใจ Winking smile ดาวน์โหลด app ใน Playstore  หรือที่  ES File Explorer File Manager

วันพุธที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ดาวน์โหลดข้อมูลที่สำรองไว้ใน Google มาไว้ในเครื่อง PC

ข้อมูลต่างๆ ที่เราใช้บริการ Google ในการเก็บหรือสำรองข้อมูล อย่างเช่น  ข้อมูลเบอร์โทรศัพท์จากมือถือ Android  ข้อมูล รูปภาพที่มีการตั้งค่า อัพโหลดอัตโนมัติ ผ่าน smartphone android หรือ ข้อมูลใน Google drive, หรือแม้แต่ข้อมุลจาก Blogger เราสามารถดาวน์โหลดข้อมูลดังกล่าว  นำมาสำรองไว้ใช้งาน หรือป้องกันการสูญหายของข้อมูล  สำหรับวิธีการดาวน์โหลดมีวิธีการดังนี้

SNAGHTML1defd6a

1. ล็อกอินเข้าใช้งาน Google Account  ผ่านเวบบราวเซอร์

2. คลิีกไปที่ บัญชี  ดังภาพด้านบน

image

3.ที่เมนูเครื่องมือข้อมูล  คลิ๊กเลือก เลือกข้อมูลที่จะดาวน์โหลด

image

4. เลือกผลิตภัณฑ์ที่ต้องการดาวน์โหลด  คุณต้องการดาวน์โหลดข้อมูลใด มาเก็บไว้ก็เลือกผลิตภัณฑ์ตัวนั้น  หลังจากเลือกได้แล้ว คลิ๊ก ถัดไป

image

5. คลิ๊กสร้างที่เก็บถาวร   หลังจาก Google รวบรวมข้อมูลต่างๆ เป็นไฟล์ zip เสร็จแล้ว จะส่งลิงค์ไปทางอีเมล์ให้เราดาวน์โหลดมาเก็บไว้ในเครื่อง pc

เรียบร้อยแล้วค่ะ สำหรับวิธีการดาวน์โหลดข้อมูลต่างๆ ที่เก็บไว้ใน Cloud ของ Google มาสำรองไว้ในเครื่อง pc เป็นอีกวิธีในการป้องกันการสูญหายของข้อมูลค่ะ

สำรองเบอร์โทรศัพท์ในมือถือ Android ก่อนมือถือหาย

ปัญหามือถือหาย  เป็นเรื่องแสนซวย เพราะปัจจุบันนี้ใช่ว่าโทรศัพท์มือถือมีไว้แค่ โทรติดต่อกันเสียแล้ว  ไหนจะถ่ายรูป  ไหนจะไว้ใช้ต่อเน็ต ค้นหาข้อมูล แทบทุกคนมีโทรศัพท์มือถือติดตัวเกือบจะเป็นปัจจัยสำคัญในการดำเนินชีวิตเลยทีเดียว  โทรศัพท์หายไม่เท่าไหร่ แต่ข้อมูลสำคัญ ๆ ในโทรศัพท์นี่ซิ น่าเสียดายใช่ไหมหล่ะ  วันนี้มีเทคนิคง่ายๆ ในการสำรองเบอร์โทรศัพท์ใน contact list ไปเก็บไว้ในบริการของ Google เผื่อฉุกเฉินในกรณีมือถือหาย มือถือพัง  คุณ ก็ยังจะสามารถเรียกข้อมูลเหล่านี้กลับมาใช้งานได้สบาย ๆ ตามมาดูวิธีการง่าย ๆ กันค่ะ

image

1. ล็อกอินเข้าใช้งานใน Android ด้วย Gmail 

image

2. ไปที่ setting > Account  > Google

 

image

3. แตะเลือก Gmail หลักที่ต้องการเก็บข้อมูลเบอร์โทรศัพท์ไว้ใน account นั้น

image

4.แตะเลือก Contacts จะปรากฏเป็นเครื่องหมายถูก และมีสัญลักษณ์ image  หมายถึงกำลังมีการ sync เชื่อมต่อระหว่างมือถือและ Gmail account สำหรับสำรองข้อมูลดังกล่าว  เสร็จแล้วค่ะสำหรับการเก็บข้อมูลเบอร์โทรศัพท์

หากมีเหตุการณ์เลวร้าย ในกรณีมือถือของเราหาย  ก็เพียงแค่ล็อกอินด้วย Gmail ที่เราใช้สำรองข้อมูล ข้อมูลเก่า ๆ ที่เคย sync เก็บไว้ก็จะถูกดึงลงเครื่องใหม่ ให้เราใช้ได้โดยไม่สูญหายไปค่ะ