วันจันทร์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ใช้งานธนาคารบนมือถือ Android

ทุกวันนี้เครือข่ายอินเตอร์เน็ต  3G เริ่มใช้งานได้ครอบคลุมประเทศไทยมากขึ้น   รวมถึงเซาะกราวอย่างบ้านดิฉัน  แต่ถ้าอยากได้สัญญาณ 3G ต้องเดินหาซะหน่อยนะ   เพราะมันมีสัญญาณเป็นบางที่   รวมถึงปัจจุบันมีเครื่องมือที่สื่อสารผ่านอินเตอร์เน็ตได้ง่ายขึ้น ราคาถูกขึ้น ไม่ว่าจะเป็น smartphone หรือ tablet ที่แม้แต่เด็ก  เกิดมาพ้นจากวัยคลานไม่กี่วัน  เค้าก็มีอุปกรณ์เหล่านี้เป็นของตนกันเรียบร้อยแล้ว  (น่าอิจฉา  สมัยดิฉัน  วัยขนาดนี้ ยังวิ่งแก้ผ้าเล่นน้ำตามคลองอยู่เลย )  ดังนั้นบริการบนอินเตอร์เน็ตจึงมีมากขึน  รวมทั้งบริการทางด้านการเงิน   ไม่ว่าจะโอนเงิน   ชำระค่าบริการ  หรือแม้แต่ซื้อหุ้น  โอนเงินต่างประเทศ   ซื้อของต่างประเทศ  เราสามารถใช้บริการเหล่านี้ผ่านอินเตอร์เน็ตได้โดยง่าย   และปัจจุบันง่ายกว่านั้น เพราะบริการ app บนมือถือ ที่ให้คุณ ๆ สามารถทำธุรกรรมทางการเงินผ่าน smarphone ของคุณได้แบบสะดวกรวดเร็ว

ใช้งานธนาคารผ่านมือถือ smartphone

วันนี้ขอนำ app ของธนาคารบนมือถือ ที่ดิฉันเอง เคยใช้งานผ่านอินเตอร์เน้ตมาหลายปี  และเดี๋ยวนี้ยังใช้ app ผ่านมือถือด้วยค่ะ  นั่นคือ app ของธนาคารกรุงเทพ  Bualuang mBanking  

การโอนเงินผ่านมือถือ

ซึ่งความสามารถยอด app นี้ คือ สามารถตรวจสอบยอดเงินคงเหลือ  สามารถโอนเงิน ชำระค่าสินค้าและบริการ  รวมถึงการสแกนบาร์โค้ด ผ่าน smartphone ของคุณด้วยนะคะ  สามารถเรียกดุประวัติย้อนหลังได้   บริการทั้งหมด ผ่านมือถือ smartphone ของคุณโดยไม่จำเป็นต้องไปธนาคารให้ยุ่งยาก   เพียงแค่ smartphone และ สัญญาณอินเตอร์เน็ต แค่นี้ ธนาคารก็อยู่ในมือคุณแล้วค่ะ ยิ้ม ดาวน์โหลด ใช้งาน app ได้ที่ Google play store

-

วันพฤหัสบดีที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

จดโน๊ต Online อย่างมืออาชีพผ่าน smartphone หรือ Tablet

วันนี้ขอนำเสนอ App ในการจดบันทึก อาจเป็นบันทึกการเรียนในห้องเรียน บันทึกการประชุม เพราะสามารถบันทึกด้วยการจด  บันทึกเสียง หรือการ จับภาพหน้าเวบมาบันทึกไว้   บันทึกรูปถ่าย  สามารถ sync ร่วมกับอุปกรณ์อื่นๆ ได้ เช่น sync ระหว่าง pc และ smartphone เป็นต้น  นอกจากนั้นยังทำงานร่วมกับเวบฝากไฟล์บนก้อนเมฆ เช่น Dropbox หรือ Google drive เป็นต้น บริการแบบนี้ฟรี  ที่สามารถจดโน๊ตน่าใช้คือ app บน Android ที่มีชื่อว่า  Evernote สามารถดาวน์โหลด ได้ที่  playstore บันทึกโน๊ตออนไลน์ใน evernote

 

ซึ่ง Evernote รองรับทั้ง Windows,mac,iphone และ Android  หลังการบันทึกโน๊ตย่อเหล่านี้  อาจส่งผ่านอีเมล์ นำขึ้นบนเวบบล็อก หรือเก็บไว้เป็นข้อมูลในการค้นหาของเราแบบออนไลน์ก็ได้

image 

บริการนี้ฟรีแต่จำกัดพื้นที่ในการใช้งาน  หากต้องการเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งาน ให้สมัครใช้เป็นแบบ premium ที่ต้องจำระเงินค่ะ  evernote รองรับภาษาไทยด้วยนะคะ  มีวิธีการใช้งานเป็นภาษาให้อ่านง่าย ซึ่งสามารถ อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ การเริ่มต้นใช้งานเว็บของ Evernote | Evernote

 

วันพุธที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

App เขียนบล็อกที่ Blogger ใน Android

ไม่รู้ว่ามีเพื่อนผู้อ่านท่านใด  ชอบบ่นเป็นตัวอักษรอย่างดิฉันบ้าง  คิดอะไรก็มักจะระบายเป็นตัวหนังสือ  ช่างคิด ชอบอ่าน เห็นรูปไหนก็ถ่ายเก็บไว้  แล้วก็เขียนความรู้สึกไว้  หากมีใคร เหมือนอย่างดิฉันก็คงไม่พลาดเป็นผู้เขียนบทความตามเวบบล็อก เป็น Diary online อย่างดิฉันเป็นแน่แท้  วันนี้เอา app เขียนบทความใน blogger มาฝากกันค่ะ  เป็น app ที่ใช้งานกับ smartphone และ tablet ในระบบปฏิบัติการ  Android   app ตัวนี้มีชื่อว่า  Blogger  สามารถดาวน์โหลดได้ใน Playstore

เขียนบล็อกใน blogger สำหรับ android

เป็น App ฟรีที่ให้สมาชิก blogger เขียนบความหรือโพสต์บทความทั้งแบบร่างหรือเผยแพร่ได้ทันที   แก้ไขรายการที่โพสต์ได้ทุกที่ ที่ต่ออินเตอร์เน็ต  จัดการเวบบล็อกได้หลายบันทึ  เพิ่มป้ายกำกับและอื่น ๆที่เกี่ยวกับการเขียนบทความได้สะดวก รวดเร็ว  เพียงแต่จากการใช้งาน  อาจจะติดปัญหาในการจัดรูปแบบรุปภาพเท่านั้น  นอกเหนือจากนั้น  ถือว่าเป็น App ที่ช่วย blogger ให้ทำงานได้สะดวกยิ่งขึ้นทีเดียวเชียวค่ะ

เขียนบล็อกใน blogger สำหรับ smartphone

วันจันทร์ที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

การลบ Apps ที่ไม่จำเป็นออกใน Smartphone หรือ tablet

หลังจากเรียนรู้การใช้งาน App แต่ละอย่างใน ระบบปฏิบัติการ Android บน smartphone และ tablet ไปแล้ว   มีบาง app ที่ใช้แค่ครั้งเดียว  เมื่อนานเข้าเปิดใช้งาน smartphone ไปมา ไอคอน app เพียบในหน้าจอมือถือจิ๊บ ๆ ตัวนี้ เห็นแล้วชักอยากเคลียร์  จึงขอนำเสนอบทความ การลบ (Uninstall) apps ที่เราไม่จำเป็นต้องใช้งานแล้วใน smartphone หรือ tablet ในวันนี้ค่ะ  เผื่อเพื่อนท่านใด   กำลังต้องการลบ apps ที่ไม่จำเป็นให้พื้นที่ความจุใน smartphone ของเรามีพื้นที่ใช่งานได้มากขึ้นนั่นเอง

การลบ app ที่ไม่จำเป็นใช้งานใน smatphone

1. ไปที่เมนู Settings ใน smartphone หรือ tablet

การลบ apps ที่ไม่จำเป็นใน tablet 2. เลือก Apps 

image

3. ตอนนี้รอสักครู่ให้ smartphone หรือ tablet ประมวลผล แสดง app ที่เราเคยติดตั้ง  ต้องการลบ ( uninstall ) app ตัวใด กดเลือก App ตัวนั้น

การลบ app ที่ไม่จำเป็นใน android 4. เลือก Uninstall เพื่อลบ App ที่เราไม่จำเป็นต้องใช้งาน  เพียงเท่านี้ App นั้นๆ ก็จะถูกลบ( Uninstall) ไปเรียบร้อยแล้วค่ะ

ลบ apps ไปบ้าง เคลียร์ไฟล์ที่ไม่จำเป็นออกบ้าง  เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน การเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตในอุปกรณ์ของเราได้นะคะ :)

ล้างไฟล์ไม่จำเป็น เคลียร์ขยะในมือถือ smartphone

เพราะแจ้งซ่อม TOT เกือบ 2 เดือน ก็ยังไม่ซ่อมให้ ดังนั้นจึงได้ใช้ smartphone ในการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตบ่อยขึ้น  หลังๆ ชักสงสัย เราใช้งานบ่อยๆน่ากลัวหน่วยความจำใน smatphone เราคงเหลือน้อยเต็มที คล้ายกับเราท่องเน็ตบ่อยๆ ที่ต้องเข้าไปเคลียร์ไฟล์ขยะในโน๊ตบุ๊คของเราบ้างนั่นหล่ะค่ะ  วันนี้้จึงได้เคลียร์ไฟล์ขยะในมือถือ smartphone ซะหน่อย เอามาเล่าต่อค่ะ

 

เคลีียร์ไฟล์ขยะใน smatphone

 

1. กดไปที่ Settings ในมือถือ smartphone หรือ แทบเลต

เคลียร์ไฟล์แคชใน tablet

 

 

2. เข้าไปที่ Storage

เคลียร์ไฟล์แคชในมือถือ 

3. ไปที่ Cached  data เพื่อทำการเคลียร์ไฟล์แคช  ซึ่งเป็นไฟล์ที่บันทึกการเข้าใช้งาน อินเตอร์เน็ตแต่ละครั้ง เป็นไฟล์ที่ช่วยให้เราเข้าใช้งานอินเตอร์เน็ต เข้าใช้งานเวบไซต์ได้เร็วขึ้น    เมื่อมีมาก ๆ ทำให้เราใช้งานมือถือได้อืด  เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพจำเป็นต้องเคลียร์ไฟล์ขยะเหล่านี้ออกไป

 เคลียร์ไฟล์ขยะใน smatphone

 

 

4. คลิ๊ก ok เพื่อเคลียร์ไฟล์ขยะเหล่านี้   เพียงเท่านี้ก็เรียบร้อยแล้วค่ะ  สำหรับวิธีเคลียร์ไฟล์ไม่จำเป็น หรือไฟล์ขยะในมือถือ smartphone หรือ tablet ค่ะ

วันอาทิตย์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

นำภาพถ่ายใน smartphone หรือ tablet มาทำเป็นวีดีโอประกอบเสียง

เคยนำเสนอการใช้งานโปรแกรม Windows Live movie maker ในการนำภาพถ่ายมาทำเป็นวีดีโอภาพประกอบเสียง วันนี้เลยขอนำเสนอวิธีการนำภาพถ่ายมาทำเป็นวีดีโอแทรกข้อความ และเสียงเพลง  ในมือถือ smartphone หรือ tablet ระบบปฏิบัติการ Android ด้วย App ฟรี ที่เคยนำเสนอบทความ  App ฟรีตัดแต่งวีดีโอบนมือถือ smartphone หรือ Tablet  มาแล้ว

 

นำภาพถ่ายมาทำเป็นวีดีโอใน android

 

วิธีการนำภาพถ่ายใน smartphone หรือ tablet มาทำเป็นวีดีโอคล้ายสไลด์โชว์ แทรกข้อความและเสียง มีวิธีการดังนี้

1. ดาวน์โหลด app ฟรี ได้ที่  https://play.google.com/store/apps/details?id=com.xvideostudio.videoeditor

คลิ๊กเปิด app  เลือก Photo  video

การนำภาพถ่ายมาทำเป็นสไลด์โชว์ใน smartphone

 

2. เลือกโฟลเดอร์ที่ต้องการนำรูปภาพมาทำเป็นวีดีโอสไลด์โชว์

image

3. เลือกรูปภาพที่ต้องการนำมาทำเป็นวีดีโอสไลด์โชว์จากโฟลเดอร์ดังกล่าว

 

นำภาพถ่ายในมือมือมาทำเป็นสไลด์โชว์

4. หลังจากนั้น สามารถปรับแต่ง ตัดวีดีโอ    ตัดวีดีโอใน android  เพิ่มข้อความ เมนู เพิ่มข้อความในวีดีโอด้วย app ฟรีใน android  ใส่เสียงเพลงที่เมนู เพิ่มเสียงเพลงในวีดีโอ android   หมุนแต่งวีดีโอ หมุนวีดีโอใน android   บันทึกเสียง เพิ่มเสียงบรรยายใน android   เพิ่มสีสรรให้กับวีดีโอ เปลียนสีพื้นหลังใน android

 

 นำภาพถ่ายจากมือถือแทรกเสียงข้อความ ใน android

 

5.สามารถเพิ่มเติมปรับแต่งวีดีโอได้ตามต้องการ เมื่อปรับแต่งเสร็จตามต้องการ กดที่เครื่องหมายถูก ด้านบน

 

 นำภาพถ่ายมาทำวีดีโอในมือถือ android

6.รอสักครู่ให้ app แปลงรูปภาพเป็นวีดีโอ 

 

image

7. เรียบร้อยแล้วค่ะ   สามารถแชร์คลิปวีดีโอที่สร้างจากภาพถ่าย   ไปยัง instagram ,youtube,facebook, ฯลฯ หรือคลิ๊ก Preview เพื่อดูวีดีโอที่ค่ะ

 

 

 

 

เปลี่ยนไฟล์วีดีโอเป็น mp3 ใน smartphone หรือแท็บเลต

หลังจากที่เขียนบทความแนะนำ app ใน android สำหรับตัดแต่งวีดีโอแล้วในบทความ App ฟรีตัดแต่งวีดีโอบนมือถือ smartphone หรือ Tablet  วันนี้เลยขอต่อยอดอีกนิด สำหรับความสามารถในการแปลงไฟล์วีดีโอเป็น Mp3 ด้วย app ฟรี x-video studio ค่ะ

เปลี่ยนไฟล์วีดีโอเป็น mp3 ใน android

1  หลังจากดาวน์โหลดมาติดตั้ง เปิด app ขึ้นมาคลิ๊กที่ Tool  box ดังรูป

app เปลี่ยน video เป็น mp3 ใน tablet

2. เลือก Video  to mp3

เปลี่ยน video เป็นไฟล์เสียง mp3 ใน smartphone

4, เลือกคลิปที่ต้องการได้เป็นไฟล์เสียง mp3

image

5. เมื่อวีดีโอถูกเปิดมาให้คลิ๊กที่สัญญลักษณ์โน้ตดนตรี ด้านบน ดังภาพ

 

เปลี่ยน video เป็นไฟล์เสียง mp3 ใน smartphone

6. รอสักครู๋ให้ไฟล์วีดีโอถูกเปลี่ยนเป็น mp3

เปลี่ยน video เป็นไฟล์เสียง mp3 ใน smartphone

 

7. เมื่อไฟล์วีดีโอถูกเปลี่ยนเป็นไฟล์เสียง mp3  จะแจ้งสถานะพร้อมบอกที่บันทึกไฟล์  อาจคลิ๊กที่ Preview เพื่อฟังเสียง mp3  ดังภาพด้านบน  เพียงเท่านี้ก็ได้ไฟล์เสียง mp3 จากคลิปวีดีโอโปรดของคุณเรียบร้อยแล้วค่ะ

App ฟรีตัดแต่งวีดีโอบนมือถือ smartphone หรือ Tablet

ไปปฏิบัติธรรมมาระหว่างเข้าพรรษาที่ศูนย์วิปัสนากรรมฐาน คุณแม่ดร.สิริกรินชัย มาค่ะ  เอาบุญมาฝากคุณผู้อ่านทุกท่านด้วยนะคะ  พอกลับมาได้คลิปวีดีโอที่ถ่ายระหว่างการเวียนเทียนที่ศูนย์วิปัสนากลับมาด้วย  เป็นคลิปที่ถ่ายจากมือถือ    จึงได้การบ้านมานั่งศึกษา  แต่งวีดีโอใน androidอยากนำคลิปวีดีโอนี้   มาตัดบางส่วนที่ไม่ต้องการ  เพิ่มข้อความ และเสียงเพลงเข้าไปให้มันดูดีขึ้น  ก่อนที่จะนำมาใช้งาน  จึงเข้าไปค้น App ใน Google play  ค้นเจอหลายตัว  แต่มีตัวหนึ่งที่ถูกใจ  นำมาแชร์ให้เพื่อนๆ ในเวบบล็อกลองเอาไปใช้กันค่ะ

แต่งวีดีโอใน smartphone

App ที่ใช้งานใน smartphone ระบบปฏิบัติการ Android ตัวนี้มีชื่อว่า x-video studio ความสามารถของมันคือ สามารถตัดแต่งวีดีโอ  เพิ่มข้อความ  เพิ่มเสียงจากการนำเพลงเข้ามา หรือบันทึกเสียงเพิ่มเข้าไปในวีดีโอ  สามารถหมุนวีดีโอ  และอื่นๆ  นอกจากนี้ ยังแต่งภาพ หรือนำมาภาพมาทำเป็น slideshow ได้อีกด้วย ที่สำคัญ  app นี้ใช้งานฟรีค่ะ  เข้าไปดาวน์โหลดมาทดลองใช้งานได้ที่

https://play.google.com/store/apps/details?id=com.xvideostudio.videoeditor

ใส่เสียงและข้อความใน smartphone วีดีโอ

จากภาพหากต้องการคัด เพียงคลิ๊ก เมนู ตัดวีดีโอใน android  เพิ่มข้อความ เมนู เพิ่มข้อความในวีดีโอด้วย app ฟรีใน android  ใส่เสียงเพลงที่เมนู เพิ่มเสียงเพลงในวีดีโอ android   หมุนแต่งวีดีโอ หมุนวีดีโอใน android   บันทึกเสียง เพิ่มเสียงบรรยายใน android   เพิ่มสีสรรให้กับวีดีโอ เปลียนสีพื้นหลังใน android

หลังจากแต่งวีดีโอเสร็จแล้ว มีเมนูแชร์ไปยัง facebook ,instagram ,youtube ฯลฯ ได้แบบง่ายๆ ค่ะ ทดลองใช้งานกันดูนะคะ ชอบใจหรือเปล่า ?

วันอาทิตย์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ดาวน์โหลดวีดีโอเป็น mp3 ใน Android โดยไม่ใช้ app

เคยนำเสนอการใช้งาน app ในการดาวน์โหลดวีดีโอจากแหล่งแชร์ไฟล์เช่น youtube ด้วย app ที่มีชื่อว่า Tubemate มาแล้ว วันนี้ขอนำเสนอวิธีการดาวน์โหลดวีดีโอจากเวบแชร์วีดีโอทั้งหลายไว้เป็น music เพราะ ๆในรุปแบบ mp3 โดยที่ไม่จำเป็นต้องใช้งาน app ใด ๆ ให้วุ่น ด้วย smartphone หรือ tablet ระบบปฏิบัติการ Android ของเรากันค่ะ

วิธีการง่ายๆ เพียงใช้บริการเวบไซต์     flv2mp3     เพียงแค่

ดาวน์โหลดวีดีโอยูทูปเป็น mp3 ใน android

1. ค้นหาวีดีโอที่คุณต้องการนำมาใช้ในรูปแบบ mp3  คัดลอก url ของวีดีโอที่คุณต้องการได้เป็น mp3 อาจจะเลือกจาก youtube หรือเวบบริการแชร์ไฟล์อื่น ๆ  โดยคลิ๊กที่ปุ่ม share July 6, 2014 83109 PM GMT 0700

การคัดลอก url ใน android

ต่อจากนั้นเลือก copy o clipboard เพื่อนำ url ของวีดีโอไปใช้งาน

แปลงวีดีโอเป็น mp3 ใน android

2. นำ url วาง (Paste) ลงในกรอบสี่เหลี่ยมสำหรับแปลงไฟล์ของเวบไซต์ flv2mp3  คลิ๊ก Convert

 

ดาวน์โหลดวีดีโอเป็น mp3 โดยไม่ใช้ app ใน smartphone

3. รอสักครู่ เวบไซต์จะทำการค้นหาข้อมูลของวีดีโอจนสถานะแจ้งครบ 100 เปอร์เซ็นต์จะมีปุ่มดาวน์โหลดปรากฏขึ้นมา

โหลดวีดีโอเป็นเอ็มพีสามใน smartphone

4. คลิ๊กที่ดาวน์โหลด  หลังจากนั้นก็รอให้ไฟล์ mp3 จากวีดีโอโปรดของคุณถูกดาวน์โหลดมาครบ 100 เปอร์เซ็นต์ ก็สามารถเปิดฟังสบายๆ ในรูปแบบของ mp3 ได้แล้วจ้า

การคัดลอกข้อความใน Smartphone หรือ Tablet

จากบทความที่แล้ว    การคัดลอกและ วาง url ใน smartphone และ tablet              เลยต่อยอดมาเป็นบทความในการคัดลอกและวางข้อความเพื่อใช้งานใน smartphone หรือ tablet  ในระบบปฏิบัติการ Android นี้ ในการคัดลอกข้อความต่างใน  เพียงแตะบนข้อความที่ต้องการคัดลอกแล้วลากไปบริเวณที่ต้องการคัดลอกไปถึง 

 

คัดลอกข้อความในระบบปฏิบัติการ android

 

รอสักครู่จะปรากฏกรอบคั่นด้านหน้าและหลังข้อความ  ซึ่งเราสามารถเลือก ขยายกรอบดังกล่าว หรือย่อให้พอดีกับข้อความที่ต้องการ และด้านบนจะปรากฏเมนูให้คัดลอกหรือแชร์ในรูปแบบของคลิปบอร์ด

อาจเลือก คัดลอก image ข้อความเพื่อนำไปใช้งาน หรือ image  ข้อความเหล่านี้ ไปยัง

 

คัดลอกข้อความใน android ไปใช้งาน

 

 

แอพอื่นๆ ใน smartphone หรือคัดลอกในรูปแบบของ clipboard

คัดลอกเวบ address ใน smartphone และ tablet

เมื่อต้องการนำข้อความเหล่านี้ไปวางเพียงแตะเบาๆ ที่บริเวณต้องการนำไปใช้งาน เมนู Paste จะปรากฏขึ้น กดที่ Paste ข้อความที่คัดลอกมาก็จะถูกวางให้ใช้งานได้แล้วค่ะ