วันอังคารที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2557

ส่ง Fax ฟรีผ่านเวบไซต์

วันนี้ได้ให้บริการเพื่อนบ้าน ในการส่ง Fax ไปยังกรุงเทพ เคยใช้บริการส่ง Fax ฟรีโดยแสกนจากปริ้นเตอร์แล้วแนบไฟล์ส่งผ่านอินเตอร์เน็ต  วันนี้จึงได้กลับมารื้อฟื้นความรู้เดิม ใช้บริการส่ง Fax แบบออนไลน์ฟรีจากเวบไซต์ค่ะ   เวบไซต์ที่ใช้บริการส่ง Fax ฟรี ที่อยากแนะนำ คือบริการส่ง Fax ฟรีของเวบไซต์ myfax.com บริการส่ง fax ฟรีของเวบไซต์แห่งนี้  ไม่จำเป็นต้องสมัครเพื่อใช้บริการ แต่บริการฟรี จะสามารถส่ง fax แบบออนไลน์ได้ 2 ครั้งภายใน 24 ชั่วโมง  ถ้าอยากใช้มากกว่านี้จำเป็นต้องสมัครใช้บริการและจ่ายตังค์ด้วยจ้า หากไม่ได้ส่งบ่อยๆ ก็ใช้บริการฟรีได้ดีทีเดียว  โดยเข้าไปใช้บริการส่ง fax แบบออนไลน์ฟรีได้ที่ Send a Free Fax | My Fax Online Faxing Service | MyFax   ส่ง fax ผ่านเวบไซต์ฟรี

 

เพียงกรอกชื่อที่อยู่ผู้รับ  ผู้ส่ง และที่สำคัญ Email ของเราที่ส่งจำเป็นต้องใช้อีเมล์ที่สามารถรับส่งได้จริง  เพราะจะต้องยืนยันการส่ง fax และตรวจสอบสถานะการส่ง fax ผ่านอีเมล์นี้ด้วยค่ะ   ส่วน fax number ไม่ต้องเติมเลย 0 ด้านหน้า เช่น เบอร์ fax 022919777  ก็เติมเพียง +6622919777 เท่านั้น   ส่วน ไฟล์เอกสารที่แนบเพื่อส่งเป็น fax ขอแนะนำให้ ใช้เอกสารที่ชัดเจน    เพราะที่เคยใช้บริการส่ง fax ผ่านอินเตอร์เน็ต  ผู้รับมักบอกว่า เอกสารที่ได้รับมักไม่ค่อยชัด อาจเป็นเพราะตอนที่ดิฉันสแกนเอกสาร บันทึกเป็นไฟล์ขนาดเล็กทำให้เอกสารที่ได้รับไม่ชัดเจนก็เป็นได้  หลังจากกรอกเอกสาร แนบไฟล์ fax เสร็จแล้ว คลิ๊กส่งเอกสาร

ส่งฟรี fax

 

 

 

ต่อจากนั้นไปเปิดอีเมล์ ที่กรอกในแบบฟอร์มส่ง fax  คลิ๊กลิงค์เพื่อยืนยันให้ส่ง fax ไปยังที่อยู่ดังกล่าว  ต่อจากนั้นก็รอรับอีเมล์จากเวบ myfax อีกครั้ง เป็นจดหมายที่บอกว่าเอกสารได้ถูกส่งสำเร็จหรือไม่

 

ส่ง fax ออนไลน์ฟรี

วันอาทิตย์ที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2557

วิธีเพื่มพื้นที่ใน Dropbox ฟรี ๆ ง่ายๆ

เมื่อก่อนไม่คิดว่าตนจำเป็นจะต้องมีพื้นที่บนเวบฝากไฟล์จำพวก Cloud ไว้มากมายทำไม แต่ปัจจุบันมันเป็นความจำเป็น ที่ต้องมีพื้นที่เก็บไฟล์มากมาย ไหนจะภาพโปรด ไหนจะไฟล์สำคัญ ๆ จำเป็นต้องหาที่สำรองข้อมูลไว้  ไหนจะเป็นไฟล์ที่เอาไว้แชร์  ดังนั้น Dropbox จึงเป็นคำตอบที่ดิฉันเลือกใช้ แต่ว่า เมื่อใช้งานมากขึ้น พื้นที่มันก็จำเป็นต้องเพิ่มขึิ้น วันนี้จึงคิดหาวิธีการในการเพิ่มพื้นที่  ใน Dropbox เอาไว้เก็บข้อมูลไว้เยอะ ๆ  ถึงแม้ปัจจุบันมีถึง 20.5 GB แล้วแต่ก็ยังไม่พอ

วิธีทำให้มีพื้นที่ใน Dropbox เยอะ ๆ

สำหรับวิธีที่สามารถเพิ่มพื้นที่ใน Dropbox สามารถเข้าไปขอพื้นที่เพิ่มได้ที่ Get free space จากหน้าเพจ Dropbox

 

วิธีเพิ่มหน่วยความจำใน Dropbox

 

แรกสมัครเราจะได้พื้นที่ใน Dropbox 250 MB หากเลือก Upgrade  จำเป็นต้องจ่ายเงิน ไม่ว่าจะเป็นการ upgrade your account หรือ Upgrade to a Business account ก็ต้องเสียค่าบริการเพื่อให้ได้พื้นที่เก็บข้อมูลเพิ่ม   ที่เหลือฟรีค่ะ เลือกใช้บริการกันดู เช่น เชื่อมต่อ facebook กับ dropbox ก็ได้ 125 Mb, เชื่อมต่อกับ user ของ Twitter ,Follow dropbox ใน Twitter  และ อื่นๆ

วิธีเพื่มพื้นที่ใน Dropbox

นอกจากนั้นยังมีวิธีเพิ่มพื้นที่ฟรี ๆ ได้อีกทาง แถมได้เยอะอีกด้วย นั่นคือแนะนำเพื่อน โดยใช้ referrals ลิงค์ ส่งไปให้เพื่อน เมื่อเพื่อนสมัครผ่านลิงค์ของเรา เราก็จะได้พื้นที่เพิ่ม เพื่อนสมัครผ่าน 1 คน ได้ถึง 500  MB เชียวค่ะ  

ปลั๊กอินจับภาพจาก Snagit วางใน Windows Live Writer

เริ่มหัดเขียนบทความเมื่อ 7 ปีก่อนเริ่มแรกเขียนในบล็อกของ Windows Live ปัจจุบันเค้าเปลี่ยนมาใช้ wordpress ไปแล้ว ส่วน Blogger เริ่มต้นเขียนมาได้หลังจาก Windows Live  1 ปีให้หลัง  แต่ไม่ว่าจะใช้ blog ในรูปแบบใด ที่ไม่เคยเปลี่ยนใจก็คือโปรแกรมช่วยเขียนบทความบนคอมพิวเตอร์ นั่นคือโปรแกรม Window Live Writer แรก ๆ ที่ใช้เพราะเห็นว่าอินเตอร์เน็ตตนเองที่ต่อจากมือถือแค่ 115 kb ไม่สามารถเขียนและอัพโหลดรูปภาพแบบออนไลน์ได้ จึงได้ค้นพบ Window Live writer แต่จนปัจจุบันถึงแม้ความเร็วของเน็ตจะไวขึ้นมาบ้าง แต่ก็ยังใช้ Windows Live Writer เป็นเครื่องมือสำคัญเสมอมา

ปลั๊กอินวางภาพหน้าจอใน Windows Live writer

นอกจากจะใช้งานง่ายยังมีปลั๊กอินที่ช่วยให้มือใหม่ ในการเขียนบทความในเวบบล็อก และมือขั้นเทพทำงานได้รวดเร็วและสะดวกขึ้น  ที่เมนูแทรก จะมีปลั๊กอินมากมายให้เลือก และอีกหนึ่งปลั๊กอินที่ตัวดิฉันเองพึ่งจะได้มีโอกาสใช้ เพราะได้ใช้โปรแกรม Snagit 11 ในการจับภาพใช้งาน จึงพบว่ามีปลั๊กอินฟรี Snagit  screen capture สำหรับโปรแกรม Windows Live Writer ที่ทำงานร่วมกันระหว่าง Windows Live Writer และ Snagit ทำงานร่วมกัน  เพียงคลิ๊กที่ปลั๊กอิน Snagit Screen Capture คลิ๊ก Capture 

จับภาพหน้าจอใน Windows Live writer

 

จะสามารถจับภาพหน้าจอแล้วไปแสดงผลในโปรแกรม Snagit สามารถใช้เครื่องมือ Snagit ในการปรับแต่ง หลังจากแต่งได้จนพบใจ คลิ๊ก Finish ภาพที่แต่งใน Snagit จะไปปรากฏใน บทความบนโปรแกรม Windows Live writer โดยทันที  ดาวน์โหลดและใช้งานปลั๊กอินได้ที่  Snagit screen capture plugin Windows Live writer

วันพฤหัสบดีที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2557

แต่งภาพด้วยการจับรูปภาพมาต่อกันกับ Photoscape

การนำภาพถ่ายมาต่อกัน

 

                                                                                                   ภาพที่  1 นำภาพถ่ายมาต่อกันในแนวขวาง

ช่วงนี้เป็นช่วงได้หยุดพักยาว..มีความสุขเล็กน้อย แต่ทว่า แขกมาเยี่ยมเยือนเวบบล็อกก็ลดลงเช่นกัน  เพราะก็เป็นช่วงพักของหลาย ๆ คน วันนี้ว่าง จึงหยิบเอาภาพถ่าย ที่ตนมีมานั่งหัดปรับแต่ง คงไม่ไหว หากจะต้องอาศัย Photoshop ดิฉันเองไม่ถนัด ขอแค่ฝึกแบบง่ายๆ ไม่ต้องซับซ้อนนักแต่สามารถนำมาประยุกต์ใช้งานได้  วันนี้ก็เช่นเดียวกัน ลองเอา Photoscape มาจับภาพถ่ายต่อ ๆ กัน เผื่อเอาไปทำปกรายงาน หรือว่า เอาพิมพ์แปะเอกสารอื่นๆ ด้วยวิธีการง่ายๆ แต่ก็แปลกตาและสามารถนำมาใช้ได้จริงค่ะ

 

image

                                                                                                        ภาพที่ 2 หน้าต่างโปรแกรม Photoscape

วิธีการง่าย ๆในการจับภาพถ่ายมาต่อกันด้วย Photoscape มีวิธีการดังนี้ค่ะ

1. เปิดโปรแกรม Photoscape แล้วคลิ๊กที่รวมภาพ

 

แต่งภาพโดยการนำภาพมาต่อกัน

                                                                                               ภาพที่ 3 การเพิ่มภาพถ่ายเพื่อนำมาต่อกัน

2. ที่แท็บรวมภาพ ในหน้าต่าง Photoscape  คลิ๊กเพิ่ม เพื่อเลือกเพิ่มภาพถ่าย ที่จะนำมาต่อกัน   อาจเพิ่มจากแฟ้มข้อมูล หรือ คลิปบอร์ด 

การนำภาพถ่ายหลายๆ ภาพมาต่อกัน

                                                                                      ภาพที่ 4 ปรับแต่งหรือลบรูปภาพที่ไม่ต้องการ-

3. หลังเพิ่มรูปภาพ หากรูปใดไม่ต้องการ สามารถคลิ๊กขวา เลือก ลบ หรือ ปรับแต่ง ภาพถ่ายได้ตามต้องการ

การนำภาพถ่ายมากต่อกัน

                                                                                                       ภาพที่ 5 ตกแต่งรูปแบบของภาพที่นำมาต่อกัน

 

4. ปรับแต่ง การแสดงผล อาจเลือกต่อภาพด้านข้าง  ต่อเป็นทางยาว หรือต่อเป็นแนวตาราง  เลือกขนาดของภาพ เลือกเส้นขอบ  ความโค้ง สี หรือ ใส่กรอบ จากเมนูแถบขวามือ  นอกจากนั้นยังสามารถเพิ่มพื้นที่ว่างในภาพกรอบ ด้วยการคลิ๊ก เพิ่ม แล้วเลือก พื้นที่ว่าง จากเมนูเพิ่ม ดังเช่น ข้อ 2 ค่ะ

 

นำภาพมาต่อกันด้วย Photoscape

 

                                                                                                   ภาพที่ 6  ออกแบบภาพต่อกันในแนวยาว

เรียบร้อยแล้วค่ะ สำหรับการนำภาพมาต่อกัน  สร้างสรรค์ตามจินตนาการของแต่ละคน  ทดลองไปปรับใช้กันดูนะคะ   อ้อ ขั้นตอนสุดท้ายอย่าลืมบันทึกชิ้นงานไว้ใช้งานกันด้วยค่ะ

บันทึกภาพถ่ายที่ภาพการต่อกันแล้ว

                                                                                              ภาพที่ 7  การบันทึกภาพสำเร็จ