วันศุกร์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2555

สีผมสวยด้วย Photoscape

คุณสาว ๆ หลายคนชอบเปลี่ยนสีผม  เหตุผลคงคล้าย ๆกันว่าลองเปลี่ยนบุคลิก หรือเปลียนลุคส์ให้กับตนเองสดใสด้วยสีผม   ดิฉันเอง  ชอบสีธรรมชาติ  ไม่นิยมการเปลียนสีผม แต่ทว่า หากลองเปลี่ยนในภาพ ก็อยากลองเปลียนดูบ้าง  ผ่านไปเจอวีดีโอใน Youtube   ที่ใช้เทคนิคในการแต่งภาพโดยฟรีแวร์ Photoscape  ดูแล้วก็อดที่จะนำมาเล่าต่อไม่ได้    เนื่องจากทำได้ง่าย ๆ ไม่ต้องจ่ายค่าครีมหรือค่าช่าง Smile  ชอบไม่ชอบอย่างไร  ค่อยว่ากันอีกที  ตามมาดูวิธีการในการทำสีผมด้วยฟรีแวร์ Photoscape กันหน่อยดีกว่าค่ะ
change color step1

1. เปิดโปรแกรม Photoscape คลิ๊กมาที่เมนู แก้ไขภาพ 
2 แถบเมนู  ด้านขวามือ คลิ๊กหารุปภาพ ที่ต้องการนำมาเปลียนสีผม   แล้ว ลาก รูปมาวางไว้กึ่งกลาง หน้าโปรแกรม
change hair colour step 2
3.บริเวณกึ่งกลางหน้าจอของโปรแกรม จะเป็นรุปภาพที่เราต้องกาเรปลียนสีผม  ก็จะปรากฏรูปขึ้นมา  คลิ๊กที่เมนู  หน้าหลัก  แถบด้านล่างของหน้าจอ   คลิ๊กที่ >ความสว่างของสี > การย้อมสี

4.ที่หน้าต่างการย้อมสี  ให้เลื่อนแถบสี  เพื่อเลือกหาสีที่ต้องการเปลี่ยน  โดยจะปรากฏการแสดงผลที่รูปภาพหน้าจอด้วย   ครั้นเลือกได้สีที่ต้องการเปลียน  คลิ๊ก ตกลง 
5. ต่อจากนั้นให้บันทึกไฟล์รูปภาพ  โดยไม่บันทึกซ้ำไฟล์ต้นฉบับ  (รูปที่นำมาในขั้นตอนที่ 1) ใช้วิธี save as   ขอแนะนำว่าให้บันทึกให้อยู่ในโฟลเดอร์เดียวกันกับรูปต้นฉบับ
change hair color step 3
6.ต่อจากนั้นคลิ๊กที่แท็บ เมนู รวมภาพ 
7. ลากภาพต้นฉบับ จากข้อ 1 และ ภาพที่เปลี่ยนสีจากขั้นตอนที่ 5  ในแถบด้านซ้ายมือของโปรแกรมมาวางไว้กึ่งกลาง โปรแกรม ตรงหน้าจอ ดังรูป
8 ทำการบันทึกไฟล์รูปภาพที่ได้จากการรวมภาพ
change color step 4
9.กลับมาที่เมนู  แก้ไขภาพอีกครั้ง
10.ลากภาพที่ผ่านการรวม จากขั้นตอนที่ 8 มาวางไว้กึ่งกลางโปรแกรมเพื่อเริ่มการลบสีที่ไม่ต้องการออกจากลบ

change color step 5
11. ที่แถบหน้าหลัก คลิ๊ก Tools>
12. Clone stamp>
13.  คลิ๊กเลือกขนาดของแปรงที่ต้องการนำไปลบสีที่ไม่ต้องการออก   หากเป็นบริเวณกว้างก็คลิ๊กจุดขนาดใหญ่ เพื่อให้ลบสะดวก
14  นำเคอร์เซอร์ไปวางที่ภาพต้นฉบับ คลิ๊กหนึ่งครั้งบริเวณที่เราต้องการลบสีออกจาภาพซ้ายมือ
15 นำเคอร์เซอร์ไปวางทีี่ด้านซ้ายมือคลิ๊กหนึ่งครั้ง  ต่อจากนั้น คลิ๊กเมาส์้ค้างไว้  ค่อย ๆ ลบสีภาพบริเวณที่เราต้องการเอาสีอื่่น ๆ ออก เก็บไว้คงเหลือที่สีผมในด้านซ้ายมือ   โดยเครื่องมือ Clone stamp จะทำการ Clone หรือ Copy รูปจากขวามือให้ไปปรากฏที่ซ้ายมือ  ดังนั้น เมื่อเราค่อย ๆ ลากเมาส์ในแถบซ้ายมือ  รูปจากภาพต้นฉบับขวามือก็จะไปปรากฏอยู่ด้านซ้ายมือ   ภาพที่ปรากฏก็จะเหมือนรูปต้นฉบับ ยกเว้นบริเวณที่เราไม่ได้ใช้เมาส์ลากผ่าน
step 6
16. เมือได้ภาพที่สีผมดังใจปรารถนา  ก็เริ่มทำการเก็บเฉพาะส่วนไว้ใช้งาน  โดยลากเมาส์ครอบ บริเวณที่ตอ้งการเก็บภาพไว้  แล้วคลิ๊ก ตัดภาพ
17 บันทึกภาพเก็บไว้ใช้งาน  แค่นี้คุณสาว ๆ ก็จะมีสีผมสวยในรูปภาพด้วยวิธีการที่ง่าย ๆ จากฟรีแวร์น่าใช้กันแล้วจ้า…5

วันเสาร์ที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2555

5 วิธีการ Download วีดีโอจาก Youtube

ดาวน์โหลด Youtube เป็น mp3
1. สาวก Firefox ลองใช้  addon สำหรับการ Download  และ addon ที่นิยมใช้ในการดาวน์โหลดวีดีโอจาก Youtube  นั่นก็คือ  Easy youtube Downloader  เนื่องจาก addon ตัวนี้นอกจากสามารถคลิ๊กดาวน์โหลดจากหน้า เวบบราวเซอร์ทันที  แล้ว ยังสามารถประเภทของไฟล์ที่จะดาวน์โหลดได้ด้วย  โดยไม่จำเป็นต้องแปลง  เพื่อให้เหมาะกับการใช้งาน
ดาวน์โหลด Video จาก Youtube ทั้งหน้าเวบบราวเซอร์
2. addon ของ Firefox ตัวที่ 2 ที่ขอนำเสนอ นั่นคือ  Down them all  เป็น addon ที่ช่วยให้ดาวน์โหลด Video จาก Youtube ได้คราวละมาก ๆ ได้สามารถเลือกดาวน์โหลดวีดีโอ ทั้งหมดจากหน้าเวบได้ทันที
ส่วนขยาย Google chrome
3. เพื่อไม่ให้น้อยหน้าขอแนะนำ Extension ของ Google chrome เพิ่ม นั่นคือ  Youtube Downloader : MP3/HD Video สำหรับ Extension ตัวนี้ สามารถเลือกชนิดของไฟล์ที่ต้องการดาวน์โหลดได้เช่นเดียวกันกับ  addon  ของ Firefox Easy youtube downloader
การดาวน์โหลดวีดีโอจากยูทูปทั้ง Playlist

4. โปรแกรมฟรีแวร์ที่ช่วยดาวน์โหลดวีดีโอจาก Youtube ทั้ง Playlist แบบไม่ต้องมานั่งคลิ๊กทีละคลิป  นั่่นคือ  โปรแกรม  Youtube Download
โปรแกรมช่วยดาวน์โหลด
5.โปรแกรมช่วยดาวน์โหลด Internet download manager (Idm ) เป็นโปรแกรมช่วยดาวน์โหลดที่นิยมใช้กันมาก  เนื่องจากใช้งานสะดวก แต่ทว่ามันเป็นโปรแกรมประเภท แชร์แวร์นั่นคือ ให้ทดลองใช้ได้ หากต้องการใช้งานได้เรื่อยไป ก็จำเป็นต้องซื้้อฉบับเต็มค่ะ  หรืออ่านวิธีการแก้ไขครั้นเมื่อครบกำหนดทดลองใช้ค่ะ  การแก้ปัญหาการหมดอายุหรือ serial nubmer ปลอม ของ IDM

ทางเลือก ดาวน์โหลดวีดีโอจาก Youtube คราวละหลาย ๆ Clip ในครั้งเดียว

ดาวน์โหลด Video จาก Youtube ทั้งหน้าเวบบราวเซอร์

Youtube เป็นแหล่งแชร์ไฟลืประเภทวีดีโอ ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในปัจจุบัน เนื่องจากให้ทั้งเนื้อหาและความบันเทิง  วันนี้ดิฉันจึงได้นำวิธีการดาวน์โหลด Video จากเวบไซต์ Youtube คราวละหลาย ๆ คลิปโดยไม่ตอ้งมานั่งคลิีกทีละ Clip ให้เมื่อย  เอามาให้เลือกใช้ค่ะ

1.ดาวน์โหลดวีดีโอจาก Youtube บนเวบบราวเซอร์ด้วย extension ของ Fireofx ที่ชื่อว่า Down themALL   addon ของ Firefox  ตัวนี้ช่วยให้เราสามารถเลือกดาวน์โหลดวีดีโอจาก Youtube ได้คราวละมาก ๆ โดยสามารถจับลิงค์ url จากหน้าเวบเพจ ดังนั้น เมื่อต้องการดาวน์โหลดคลิปใด ในหน้าเวบนั้น ก็สามารถเลือกดาวน์โหลดได้ ในคลิ๊กเดียว

 

การดาวน์โหลดวีดีโอจากยูทูปทั้ง Playlist

 

2.ดาวน์โหลดวีดีโอทีละมาก ๆ เลือกเอาทั้ง Playlists ใน Youtube โดยใช้ฟรีแวร์   ชือว่าโปรแกรม Youtube Donwnload โปรแกรมนี้สามารถตั้งค่าการดาวน์โหลดไว้ให้เลือกดาวน์โหลดทั้ง Playlists และสามารถเลือกประเภทของ Video ในการดาวน์โหลดได้ 

4 ทางเลือกในการดาวน์โหลด Video จาก Youtube เป็นไฟล์ Mp3

วันนี้ขอนำเสนอทางเลือกในการดาวน์โหลดไฟล์วีดีโอจาก Youtube เป็นไฟล์เพลงประเภท Mp3 ทันทีโดยไม่ต้องพึ่งพาโปรแกรมสำหรับแปลงไฟล์

 แปลงไฟล์วีดีโอเป็น mp3

1. ดาวน์โหลด Youtube video โดยใช้เวบไซต์ที่ให้บริการดาวน์โหลดและแปลงไฟล์จาก Youtube ได้เลย  โดยไม่ต้องติดตั้งโปรแกรม   เวบไซต์ที่ขอแนะนำในการดาวน์โหลด Video จาก Youtube ให้เป็นไฟล์ประเภท Mp3 คือเวบไซต์  Videotomp3

ดาวน์โหลด Youtube เป็น mp3

2.ดาวน์โหลดวีดีโอจาก Youtube เป็น Mp3 โดยใช้  addon หรือโปรแกรมขนาดเล็กใน Browser Firefox  เป็นตัวช่วย  ที่ชื่อว่า  Easy youtube downloader

ส่วนขยาย Google chrome

3. ดาวน์โหลดวีดีโอจาก Youtube เป็น Mp3 โดยใช้ Extension ของ เวบบราวเซอร์ Google chrome ที่ชื่อว่า Youtube Downloader : MP3/HD Video

แปลงวีดีโอ และ ดาวน์โหลดเป็น mp3 ทั้ง Playlists

4. ดาวน์โหลดวีดีโอจาก Youtube เป็น Mp3 ด้วยการใช้ฟรีแวร์ในการดาวน์โหลด นั่นคือโปรแกรม Free youtube mp3 converter โปรแกรมนี้ช่วยให้เราสามารถดาวน์โหลดวีดีโอจาก Youtube พร้อมแปลงไฟล์ให้เสร็จสรรพ  ที่สำคัญดาวน์โหลดได้ทั้ง Playlists โดยไม่ต้องมานั่งคลิ๊กที่ละคลิป ด้วยค่ะ

ทั้งหมดนี้เป็นทางเลือกในการดาวน์โหลดวีดีโอมาใช้งานให้ตรงกับประเภทของอุปกรณ์และความต้องการในการใช้งาน  ขอให้สนุกกับการดาวน์โหลดวีดีโอจาก Youtube นะคะ

สร้าง Movie เป็นภาพประกอบ Music เพราะ ๆ ด้วย Windows Live movie maker

เคยใช้ Proshow ในการสร้างสไลด์โชว์เล่นออนไลน์บน Youtube แต่คราวนี้อยากลองใช้ฟรีแวร์ดูบ้าง  เห็นว่าใช้ดีพอ ๆ กัน  เอามาสร้างเป็นไฟล์ Movie ที่เป็น ภาพเล่นต่อเนื่องประกอบกับเพลงที่เราชื่นชอบ หรืออาจจะเติมข้อความเจ็บ ๆ ลงไปให้ Video ที่เราสร้างโดนใจเราได้อีก   ลองมาใช้โปรแกรม  Windows Live movie maker กันหน่อยดีกว่าค่ะ  ดิฉันเองทดลองสร้างเป็นภาพประกอบเพลง โดยอธิบายขั้นตอนในการสร้างภาพยนต์ในเบื้องต้นไว้

  1. เพิ่มภาพที่จะนำมาสร้างเป็นภาพยนต์โดยการคลิ๊กที่ Add picture or video
  2. เพิ่มเพลงโปรดของเรา  addd music ดิฉันเองชอบเพลงไหน ก็เพิ่มเพลงนั้น ( มันอาจจะไม่เหมาะกับวีดีโอเท่าไหร่ แต่ใจมันชอบ Smile)
  3. หากต้องการให้เพลงและภาพจบพร้อมกันพอดี  คลิ๊กที่เมนู  Project > fit to music
  4. เพิ่ม Title ให้กับวีดีโอ  เป็นการแนะนำตัวกันหน่อยค่ะ
      5.ข้อความทีเราเพิ่มสามารถปรับแต่ง  สี่สัน รูปแบบและ ขนาดได้ หน้าต่างรูปแบบ
       6. นอกจากปรับแต่งรูปแบบข้อความแล้ว ยังสามารถเพิ่มลุกเล่นเป็น animation ให้กับข้อความได้
       7.ต่อมา เรามาเพิ่ม effect ให้กับรุปภาพ ในช่วงที่เปลี่ยนรุปภาพ  เพื่อให้ดูมีสีสันเพิ่มขึ้น ที่เมนู Animation
        8.เพิ่ม effect ให้กับรูปภาพเพิ่มเติมที่เมนู  Visual effect
         9.เพิ่มคำอธิบายให้กับสไลด์ หรือรูปภาพรูปนั้น โดยการเพิ่มข้อความที่เมนู Caption ซึ่งคำอธิบายดังกล่าว สามารถปรับแต่งรูปแบบสีสัน และ การแสดงผลได้เช่นเดียวกันกับ ข้อ 6,7
         10. เพิ่ม Credit ใหักับแหล่งที่มาของรุปภาพหรือเพลงที่เราใช้มาประกอบ  เป็นมารยาทสักนิดหนึ่งนะคะ
          11. เผยแพร่ผลงานที่ได้ผ่าน Social media  ทั้งหลายบน อินเตอร์เน็ต ในขั้นตอนนี้  โปรแกรม Windows live movie maker จะถามหา Account ของ Hotmail,windows Live mail จำเป็้นต้องมีนะคะ ถึงจะให้ใช้ฟรี แต่เค้าก็ยังบังคับให้เราเป็นสมาชิกอยู่นั่นหล่ะ Smile
          12.  เผยแพร่ผลงานที่ได้ผ่าน Social media ทั้งหลาย ดิฉันทดลอง upload ไปยัง Youtube แล้วนำ Embed code มาแปะเพิ่มในเวบบล็อกค่ะ

วันอาทิตย์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2555

แปลงไฟล์ Powerpoint เป็น Video แบบง่าย ๆ

เคยใช้โปรแกรมในการแปลงไฟล์จาก powerpoint ซึ่งนามสกุล *.ppt เป็นวีดีโอ แต่โปรแกรมเหล่านั้นมักเป็นแชร์แวร์ซึ่งต้องตระเวนหาฉบับเต็มมาใช้  และหลาย ๆ ครั้งที่แปลงไฟล์ออกมาแล้วสีเพี้ยน   และปรับแต่งวีดีโอเพิ่มเติมเองไม่ได้  ดังนั้น เลยลองค้นหาวิธีอื่นดูบ้าง และแล้วผ่านไปเจอวิธีการแปลงไฟล์ Power point เป็นวีดีโอแบบง่าย ๆ จึงนำความรู้นี้มาแชร์ต่อบนเวบบล็อกแห่งนี้ค่ะ 

วิธีการแปลงไฟล์พาวเวอร์พอยท์เป็นวีดีโอด้วยวิธีนี้ ก็ยังคงใช้โปรแกรมในการช่วย  แต่ทว่าเราสามารถปรับแต่งวีดีโอของเราได้   ดิฉันใช้โปรแกรม Windows Live movie maker เป็นตัวช่วยแปลงไฟล์จาก Powerpoint  โปรแกรมนี้เป็นฟรีแวร์  รับรองได้ว่าน่าใช้ที่สุด วิธีการใช้ก็ง่าย เนื่องจาก เนื่องจาก blogger อย่างดิฉันมี Windows Live Writer เป็นผู้ช่วยหลักในการเขียนบทความ  ซึ่ง ใน Windows Live มีโปรแกรมที่เป็นฟรีแวร น่าใช้ได้แก่   Windows Live movie  maker ,Windows Live writer, Windows Live messenger, ฯลฯ   รวมเป็น Package ที่ดาวน์โหลดมาติดตั้ง  ทำให้ได้ติดตั้ง Windows Live movie maker ร่วมไว้ด้วย  ครั้นได้ทดลองใช้ ต้องบอกว่าชอบใจจริง ๆ ค่ะ  ใครยังไม่มี อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม และดาวน์โหลดมาใช้งานได้ที่  Windows Live Essential

ขั้นตอนในการแปลงไฟล์ powerpoint เป็นวีดีโอ มีขั้นตอนดังต่อไปนี้

การแปลงไฟล์ powerpoint

                 ภาพที่ 1 การบันทึกภาพนิ่งจากโปรแกรม Powerpoint  โดยเลือกบันทึกเป็น *.jpg

  1. เปิดไฟล์งานนำเสนอ ที่ต้องการแปลงเป็นไฟล์วีดีโอใน Microsoft PowerPoint  จากเมนูหลักให้เลือกบันทึกเป็น

  2. บันทึกไฟล์งานโดยให้เลือก บันทึกเป็นชนิด JPGE File …..ดังรูปที่ 1

แปลงไฟล์ พาวเวอร์พอยท์เป็นวีดีโอ

                                          ภาพ ที่ 2 หน้าต่างถามความต้องการในการบันทึกภาพนิ่ง

3.จะปรากฏหน้าต่าง เด้งขึ้นมาถาม ให้เลือก บันทึกทุก ๆ ภาพนิ่ง

แปลงไฟล์ พาวเวอร์พอยท์เป็นวีดีโอ

                                       ภาพที่ 3 แหล่งเก็บภาพนิ่งจากโปรแกรม Powerpoint

  1. ต่อจากนั้นจะปรากฏหน้าต่างแจ้งแหล่งเก็บภาพนิ่งเหล่านั้นให้เราทราบ ดังภาพที่ 3 ให้คลิ๊กตกลง

ppt to video

                             ภาพที่ 4 การเพิ่มภาพนิ่งในโปรแกรม Windows live movie maker

5.ขั้นตอนถัดมา เริ่มสร้างวีดีโอจากภาพนิ่งเหล่านั้น โดยเปิดโปรแกรม Windows Live movie maker  คลิ๊กที่  add video and photos

6.ต่อจากนั้นไปยังโฟลเดอร์ที่เก็บภาพนิ่ง จาก Powerpoint ใน ข้อ 4 ทั้งหมด คลิีก Open เพื่อเลือกภาพเหล่านั้นมาใช้งาน

movie  from powerpoint          

ภาพที่ 5 หน้าต่างการแสดงผลของโปรแกรม Windows live movie maker หลังการเพิ่มภาพนิ่ง

7.หลังการเพิ่มภาพนิ่ง  ภาพเหล่านี้ก็สามารถเล่นเป็นวีดีโอได้เลย  โดยสามารถทดลองเล่นวีดีโอได้จากปุ่มการแสดงผล ดังรูปที่  5

image

                               ภาพที่ 6 การปรับแต่งการแสดงผลแบบ Animation

8.ก่อนจะทำการสร้างเป็นวีดีโอที่สมบูรณ์แบบ เราสามารถปรับแต่ง เอฟเฟคต่าง ๆ เพิ่มเช่น

movie

                                  ภาพที่ 7  การปรับแต่งการแสดงผล Effect

ปรับแต่งการแสดงผลแบบ animation ในขณะที่เราเลือกการแสดงผลแต่ละรูปแบบ ก็จะสามารถเห็นการปรบแต่งเป็น preview ในขณะนั้นได้เลย   โดยสามารถเลือกแสดงผลแต่ละสไลด์หรือเลือก Apply all เพื่อ นำแต่ละ effect ไปใช้ทั้งหมด 

สร้างภาพยนต์จากโปรแกรม Powerpoint

                                ภาพที่ 8 การเพิ่มเสียงให้กับวีดีโอที่แปลงจาก Powerpoint

9.นอกจาก effect ประกอบให้วีดีโอที่แปลงจาก powerpoint มีชีวิตชีวาขึ้นแล้ว ยังสามารถเพิ่มเสียงประกอบเพื่อบรรยาย หรือเพิ่มเสียงเพลงเพื่อเพิ่มความสนุกสนานเร้าใจได้จากเมนุ Add music

ปรับแต่งภาพยนต์

                             ภาพที่ 9 การเพิ่มข้อความบรรยายในวีดีโอ

10.หากใครไม่อยากเพิ่มเสียงเพื่อการบรรยายเพิ่มเติม อาจจะเพิ่มข้อความ เพื่อบรรยายแต่ละสไลด์ประกอบได้   ข้อความที่เพิ่ม ยังสามารถเพิ่ม Effect  เติมสีสันให้กับวีดีโอได้อีกด้วย

บันทึกภาพยนต์

                                   ภาพที่ 10 เลือกบันทึกภาพยนต์ที่สร้างไว้ใช้งาน

11.หลังการปรับแต่งทั้งภาพ เสียง effect คำบรรยาย ตัวอักษรใน วีดีโอ เรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนสุดท้ายก็คือการบันทึกวีดีโอที่สร้างขึ้น   โปรแกรม Windows Live movie maker เอาใจ ผู้ใช้ ให้สามารถบันทึกเลือกบันทึก เพื่อให้ตรงกับการใช้งานที่เมนู save movie ดังภาพที่ 10

แชร์ผ่าน social network

                           ภาพที่ 11 แชร์วีดีโอที่สร้างผ่าน Social network

  1. หรือเลือกบันทึกและเผยแพร่ ผ่าน Social network เช่น facebook,youtube,flickr,ฯลฯ ก็สามารถเลือก เผยแพร่วีดีโอจาก Powerpoint เหล่านี้ ได้ทันที จากโปรแกรม Windows Live movie maker  จากเมนู share

คิดว่านี่อาจจะเป็นแนวทางหนึ่งให้กับเพื่อนท่านใดที่กำลังมองหาวิธีการแปลงไฟล์จากโปรแกรมนำเสนอ Power point เป็นวีดีโอกันนะคะ

วันอาทิตย์ที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ดู Video จาก Youtube เรื่องโปรดด้านข้าง ( Sidebar) ของ Firefox ในขณะท่องเวบอื่น ๆ

 

ดูวีดีโอโดยไม่ต้องละหน้าจอ

ใครชอบท่องเวบไปแล้วดู Video จาก Youtube ไปด้วยไหมคะ  ดิฉันเป็นคนหนึ่งที่ชอบดูวีดีโอจาก Youtube แต่ในขณะที่ทำงานอื่นบนเวบบราวเซอร์  ก็ต้องคลิ๊กไปแท็บอื่น  ก็เลยอดดูวีดีโอ ทำได้แค่ฟังเสียงเท่านั้น  สะดุดอารมณ์อย่างไรไม่รู้  วันนี้เลยใช้เวลาทั้งวัน ค้นหาข้อมูล เพื่อให้ได้ดูวีดีโอในขณะที่ทำงานบนเน็ตไปด้วย  และแล้วก็ได้เจอกับพระเอกขี่ม้าขาว  ที่สามารถเล่นวีดีโอจาก Youtube ด้านข้างของเวบบราวเซอร์ Firefox   ดังนั้นไม่ว่าจะท่องเวบใด  ตอบ E-mail ค้นหาข้อมูล หรืออ่านข้อมูลใน เวบบอร์ด  เราก็ยังจะสามารถดู Video ใน Youtube จากด้านข้าง (Sidebar) ของ Firefox  ได้โดยไม่เสียอารมณ์อีกต่อไป

www.aphsara.com

ตัวช่วยให้เราสามารถดู Video จาก Youtube ได้ในขณะที่ทำงานบนเวบบราวเซอร์ คือ Extension  ของ Firefox ที่ชื่อว่า Fire Media Player ค่ะ

fire media player

Fire Media player นอกจากสามารถเล่นวีดีโอจาก Youtube ได้แล้ว ยังมีฟังก์ชั่นการทำงานสมเป็น Media player กล่าวคือ มี search เมนูที่ช่วยให้เราค้น วีดีโอเรื่องที่เราต้องการดู  มีเมนูให้สร้าง Playlist ใน Youtube   

ดูวีดีโอในเวบบราวเซอร์ในขณะที่ทำงานอื่นไปด้วย

แรก ๆ ดิฉันสับสนในการเพิ่มวีดีโอที่โปรดปรานใน Playlist ของ Fire media player เนื่องจากใช้คำสั่ง Search ก็ค้นหาไม่เจอ แต่หลังจากอ่านคู่มือ จึงรู้ว่า ชอบใจวีดีโอใดใน Youtube สามารถ คลิ๊กขวาเลือก Fire media player > add Youtube video ใน Playlists ได้  ตอนนี้นั่่งเขียนบทความผ่าน ScribeFire ของ Firefox แล้วก็ยังดู Conan detective  การ์ตูนเรื่องโปรดไปด้วยค่ะ Smile  ดาวน์โหลดและอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Fire  media player

วันพฤหัสบดีที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2555

เปลี่ยนชื่อรูปภาพ (Rename Picture) จำนวนมาก ในครั้งเดียวด้วย Photoscape

เปลี่ยนชื่อภาพ

 

                                    รูปที่ 1 หน้าต่างแสดงเมนูของโปรแกรม Photoscape

 

โปรแกรม ฟรีแวร์ขนาดจิ๋ว ที่ใช้แต่งรูปภาพ  นอกจากความสามารถในการ แก้ไขรูปภาพ  จัดหน้า รวมภาพ   สร้างภาพเคลื่อนไหว นามสกุล gif แล้ว วันนี้ลองมาดูความสามารถพิเศษอีกข้อที่น่าสนใจมาก นั่นคือ ความสามารถในการเปลี่ยนชื่อรูปภาพ   เปลี่ยนชื่อได้คราวละมาก ๆ เชียวค่ะ ตามมาดูกันนะคะ

วิธีการเปลี่ยนชื่อรูปภาพ ( Rename picture )

ขั้นตอนที่ 1  เริ่มต้นด้วยการเปิดโปรแแกรม Photoscape แล้วไปที่เมนู การเปลี่ยนชื่อไฟล์ ครั้งละหลายไฟล์ดังรุปที่ 1

เปลี่ยนชื่อรูปภาพ rename picture

                                           รูปที่ 2 เพิ่มรูปภาพที่จะทำการเปลี่ยนชื่อ

ขั้นตอนที่ 2  เพิ่มภาพที่ต้องการเปลียนชื่อ  โดยการคลิ๊กเพิ่มภาพ จะปรากฏหน้าต่าง open ให้เราเลือกภาพที่ต้องการเปลี่ยนชื่อ แล้วคลิ๊ก open เพื่อทำการเพิ่มภาพ  ให้เพิ่มรูปภาพที่ต้องการ เปลี่ยนชื่อ (rename) ได้มากตามใจชอบ

picture

                                         รูปที่ 3 กำหนดการตั้งค่าชื่อรูปภาพ

ขั้นตอนที่ สาม มากกำหนดค่าเพื่อเปลี่ยนชื่อรุปภาพ  โดยเราสามารถกำหนดการตั้งค่าชื่อรูปภาพเหล่านี้โดย

1 การตั้งชื่อไฟล์คือ  ช่องไว้ใส่คำนำหน้าชื่อรูปภาพทั้งหมด  โดยดูชื่อที่เปลี่ยนได้ด้านขวามือ ในด้าน ชื่อใหม่  

2 กำหนดชื่อไฟล์ใหม่ โดยสามารถกำหนดได้ตามวันที่  แล้วตามด้วยชื่อไฟล์เดิม

3  . ช่องไว้ใส่คำในส่วนท้ายหลังลำดับตัวเลข
4. เปลี่ยนชื่อโดยกำหนดเครื่องหมาย แดช  Separator - เลือกว่าต้องการใช้ช่องว่าง หรือสัญลักษณ์ต่างๆ คั่นระหว่างข้อความชื่อในแต่ละรูป

5. สามารถเปลี่ยนชื่อโดยเพิ่มกำหนดวันที่บันทึก  วันที่ถ่ายภาพ หรือวันที่ปัจจุบัน

6. กำหนดรูปแบบวันที่  เวลา

7. กำหนดหมายเลขของรูปภาพ  กำหนดว่าให้มีหน่วยของลำดับตัวเลขเริ่มที่กี่ตัวอักษร เช่นใส่ 3 Digit

ขั้นตอนที่สี่ ขั้นตอนสุดท้ายหลังการตั้งค่าของไฟล์รูปภาพที่ต้องการเปลี่ยนชื่อเสร็จแล้ว คลิ๊ก แปลง ก็เป็นอันสิ้นสุดการเปลี่ยนชื่อรูปภาพ (rename picture) คราวละมาก ๆ ได้แล้วค่ะ

วันศุกร์ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ดูวีดีโอที่มีการปิดกั้นเนื้อหาใน Youtube ด้วย unblocker

 

วีดีโอที่มีการปิดกั้นใน Youtube

จะบอกว่าเซ็งชะมัด เมื่อดูการ์ตูนโปรดเรื่อง Conan detective ใน Youtube  ไปถึงตอนที่กำลังสำคัญ ๆ    วีดีโอถัดไป ดันขึ้นแจ้งข้อความว่า This video is not avaliable in your country .แล้วก็ดูวีดีโอเรื่องนั้น ๆ ไม่ได้อีกเลย   สรุปว่าถุกบล็อกวีดีโอไม่ให้เราสามารถดูคลิปวีดีโอตอนั้น ๆ ใน Youtube ได้นั่นเอง    เมื่อเจอปัญหา ก็ต้องหาทางแก้ค่ะ  ก็อยากดูนี่นา   และแล้วพระะเอกขี่ม้าขาวก็มาช่วยดิฉันให้สามารถดูวีดีโอในเรื่องโปรดได้  นั้่นคือ Extension ขนาดจิ๋วในเวบบราวเซอร์ที่ชื่อว่า  YouTube Unblocker

image

YouTube Unblocker: เป็น addon  ขนาดจิ๋วที่สามารถใช้ร่วมกับเวบบราวเซอร์Chrome ,Safari,opera,firefox 

addon firefox

 

หลังการติดตั้ง addon Youtube Unbloker เสร็จแล้ว เมื่อเปิดวีดีโอที่มีการปิดกั้น จะขึ้นสถานะแจ้งว่า

unblocker in youtube

Youtube unblocker is trying to unblock this video. Please wait…. อดใจรอสักประเดี๋ยวก็จะสามารถดคลิปวีดีโอเรื่องโปรดที่ถูกปิดกั้นใน Youtube เรียบร้อยแล้วค่ะ Smile

อ่านข้อมูลเพิ่มเติม addon  Youtube Unbloker

เมื่อต้องต่อคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ PC หรือ Notebook ออกไปยัง จอ TV

เคยไปเยี่ยมชมทีทำงานบางแห่ง เค้าใช้วีธี นำเสนองานผ่าน powerpoint  ต่อจอจากโน๊คบุ๊คผ่านมายัง Tv เห็นแล้วเกิดไอเดีย  อยากต่อกะเค้าบ้าง  เอาไว้เปิดการ์ตูนดุกับหลาน ๆ หากจอใหญ่ ๆ คงได้ดูกันอย่างทั่วถึง  เดินเข้าร้านคอมพิวเตอร์  บอกร้านว่าอยากได้ สายต่อ Tv เข้ากับโน๊คบุ๊ค  จ่ายเงินไป 800 บาท ครั้นกลับมาบ้าน  นึกขำตนเอง เพราะหาที่เสียบ กับจากโน๊คบุ๊คไปยัง Tv ไม่ได้  เป็นเหตุให้ต้องค้นหาความรู้   ก่อนเดินทางไปซื้ออุปกรณ์อีกครั้ง  แล้วเก็บมาแชร์ร่วมกับเพื่อน ๆ บนเวบบล็อกค่ะ

พอร์ตทีวีในเครืองคอมพิวเตอร์

                               รูปที่ 1ประเภท พอร์ตคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่อกับ Tv OUT

1.ก่อนการไปซื้ออุปกรณ์ในการเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์ออก Tv ต้องสังเกตพอร์ต ของเครื่องคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ  pc หรือโน๊ตบุ๊คของเราก่อนค่ะ ว่ามันเป็น port ชนิดใด  หากเป็นเครื่อง pc ก็ดูด้านหลังของเครื่อง หากเป็นโน๊คบุ๊ค อาจจะอยู่ด้านข้างหรือด้านหลังของเครื่องค่ะ   จะได้ไปบอกร้านแล้วซื้อสายสัญญาณที่เหมาะสมสำหรับ พอร์ตเครื่องคอมพิวเตอร์ของตน

เครื่องแปลงสัญญาณเครื่องคอมไปยังทีวี               รุปที่ 2  กล่องตัวต่อภาพจากคอมพิวเตอร์หรือโน๊ตบุ๊คออก Tv  ใช้กรณีที่ไม่มีพอร์ต TV out

กรณีที่เครื่องคอมพิวเตอร์ไม่ม๊ พอร์ต Tv  out จำเป็นต้องซื้อเครื่องแปลงสัญญาณค่ะ ราคาพันต้น ๆ

2. สายสัญญาณเสียง ต่อคอมเข้าเครื่องเสียงหรือทีวี Stereo to RCA หากไม่ใช่ พอร์ตแบบ HDMI จำเป็นต้องซื้อ สายสัญญาณเสียงด้วยค่ะ เนื่องจากพอร์ตนี้ จะมีความเป็น multimedia  เพราะพอร์ตนี้ สามารถส่งข้อมูล ได้ทั้งภาพและเสียงระบบรอบทิศทาง และยังเป็นระบบดิจิทัล แต่พอรตอื่น ๆ ไม่ใช่

สายสัญญาณเสียง ต่อคอมเข้าเครื่องเสียงหรือทีวี Stereo to RCA ยาว 3 เมตร - คลิกที่นี่เพื่อดูรูปภาพใหญ่

                         รูปที่ 3 สายสัญญาณเสียง ต่อคอมเข้าเครื่องเสียงหรือทีวี Stereo to RCA

3. สำหรับวิธีการเชื่อมต่อเครื่องคอมพิวเตอร์หรือโนีตบุ๊คเข้ากับ Tv มีวิธีการดังนี้คือ

  • ก่อนเชื่อมต่ออุปกรณ์ต่าง ๆ ให้ ปิดคอมพิวเตอร์ และจัดวางในตำแหน่งที่เหมาะสมกับจอภาพของ Tv

  • เชื่อมต่อสายวิดีโอที่ถูกต้องจากช่องสัญญาณขาออกของคอมพิวเตอร์กับโทรทัศน์

  • เปิดโทรทัศน์ของคุณและต่อกับช่องสัญญาณขาเข้าที่ตรงกับสัญญาณขาออกของคอมพิวเตอร์ ตั้งค่าเครื่องคอมพิวเตอร์ไปยังทีวี

                                     รูปที่ 3 การตั้งค่าการเชื่อมต่อระหว่างโน๊คบุ๊คและจอทีวี

 

  • เปิดคอมพิวเตอร์  อาจจะเห็นหน้างต่างบน  Windows ปรากฏบนโทรทัศน์ของคุณ ถ้าจอภาพถูกยืดขยายออก หรือบางส่วนดูเหมือนถูกตัดออกไป หรือมองไม่เห็นภาพในจอ Tv  เราอาจจำเป็นต้อง ตั้งค่าการเชื่อมต่อ ( Connect to a projector) หรืออาจต้องปรับความละเอียดของจอภาพ (Resolution)ก่อน