วันอังคารที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2561

แก้ Samsung Note 5 ค้าง ทัชสกรีนไม่ทำงานเบื้องต้น

กำลังควานหามือถือ Samsung  Note 5 เครื่องมือทำมาหากินตัวหลัก  จะเอามาบันทึกเสียง ทำคลิปวีดีโอใน Youtube ปรากฏว่า อยู่ดี ๆ ก็ไม่สามารถทำได้  แตะทัชสกรีนก็นิ่งเฉย  เอาละ  ไปลองหาอุปกรณ์ต่อเมาส์  ตัว OTCP ที่เค้าว่า ก็เห็นเมาส์ แต่ทำอะไรไม่ได้  กดปิดก็แตะปิดไม่ได้   ค้นหาวิธีการนานเป็นชั่วโมง  และในท้ายที่สุด สรุปว่าต้องหาวิธีลองปิดแล้วเปิดใหม่ ( Restart ) เครื่องให้ได้  และก็ไปเจอกับข้อมูลที่เวบไซต์ Samsung นี่เองค่ะ 

image

วิธีแก้ไขมือถือ Android Samsung ที่เกิดอาการค้างไม่ตอบสนอง ให้ลองปิดเปิดใหม่  โดยกดที่ปุ่ม เปิด/ปิด  และปุ่มลดระดับเสียง  พร้อมกันทิ้งไว้ ประมาณ 7 วินาที 

สักครู่มือถือของคุณจะทำการรีสตาร์ทเครื่องใหม่  ปรากฏว่าอาการทัชสกรีนไม่ทำงานของดิฉัน  กลับมาใช้ได้เช่นเดิม  เฮ้อ Crying face โล่งอก  นี่เป็นวิธีแรก ๆ ในการแก้ไขนะคะ  ใครเจอปัญหาเหมือนกัน  ลองเอาวิธีไปใช้ดูกันค่ะ

วันเสาร์ที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2561

แชร์ลิงค์ Lazada ขายได้ง่ายๆ

ใครเป็น affiliate ให้กับ Lazada มาทางนี้ค่ะ วันนี้มีตัวช่วยให้คุณแชร์ Deep link จากหน้าเวบ lazada ให้ง่ายขึ้น โดยไม่ต้องไปนั่ง generate ให้มันยาก  เพราะเพียงคุณท่องเน็ตด้วย Google Chrome  ก็จะทำให้คุณสามารถแชร์ลิงค์ได้ทันที ง่ายเสียด้วยค่ะ

ทำเงินกับ lazada

เครื่องมือช่วยทำให้คุณแชร์ลิงค์สินค้าจาก Lazada ให้คุณขายสินค้าได้ง่าย  เป็นเครื่องมือ extension บน Google Chrome ที่มีชื่อว่า   เพียงแค่คุณคลิ๊กขวา  เลือก Get Deeplink   ก็จะสามารถสร้าง Deeplink จากหน้าเวบของ Lazada ได้แล้ว 

แชร์ลิงค์ของ lazada

เมื่อต้องการแชร์ลิงค์  คลิ๊กที่ไอคอน Deeplink  picker  เลือก Copy  to clipboard  แค่นี้คุณก็สามารถแชร์ลิงค์นี้ไปยัง Social network ที่คุณใช้งานได้ง่ายๆ แล้วค่ะ  วิธีการติดตั้งแสนง่ายตามวีดีโอด้านล่างนี้เลยค่ะ

วันจันทร์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2561

โหลดวีดีโอ Youtube บนมือถือแบบง่ายๆ

ปกติไม่ค่อยได้ใช้ Smartphone  ของตนดาวน์โหลดวีดีโอบน Youtube สักเท่าไหร่  แต่ว่าวันนี้จำเป็นต้องกลับมานั่งใช้งานอีกครั้ง   จึงได้เจอกับแอพพลิเคชั่นบนมือถือในระบบปฏิบัติการ Android ที่ใช้ดาวน์โหลดวีดีโอบน Youtube  ได้แบบง่ายๆ  เป็นแอพขนาดเล็กที่ชื่อว่า  Youtube  Go

แอพโหลด Youtube  บน Smartphone

ใช้งานได้ง่าย   เพียงติดตั้งและเปิดใช้งาน  จะมีแว่นขยายให้ค้นหาวีดีโอบน Youtube ที่ต้องการดาวน์โหลด  หลังจากนั้นค้นหาวีดีโอที่เราต้องการ

แอพโหลดวีดีโอบน Youtube

เมื่อได้วีดีโอที่ต้องการก็คลิ๊กเข้าไปที่วีดีโอนั้นๆ 

image

เลือกขนาดความละเอียดของวีดีโอที่คุณต้องการแล้วคลิ๊กดาวน์โหลด  เพียงเท่านี้คุณก็จะได้วีดีโอไว้ดู แบบออฟไลน์บนมือถือระบบปฏิบัติการ Android ของคุณแล้วค่ะ 

imageโดยวิดีโอที่ดาวน์โหลดเสร็จแล้ว  จะอยู่ที่โฟลเดอร์ดาวน์โหลด ที่อยู่ด้านล่างของแอพพลิเคชั่น  Youtube Go  นั่นเอง    อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมและดาวน์โหลดใช้งานได้ที่  Play store ค่ะ

วันจันทร์ที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2561

แปลงไฟล์จาก Scratch เป็นแฟลช swf

โปรแกรม Scratch  ถูกนำมาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนมากขึ้น  เพราะเป็นโปรแกรมฝึกเขียนเกมส์อย่างสร้างสรรค์ ช่วยให้เด็กแก้ปัญหาไปในตัว ไม่ใช่ว่าสร้างได้เฉพาะเกมส์ แต่ยังสร้างเป็น animation สร้างเป็นนิทานเรื่องราวต่างๆ ได้ด้วย  เมื่อดิฉันได้ฝึกเขียนสร้างผลงานไประยะหนึ่ง  นึกอยากนำไฟล์ที่ตนเองสร้าง อัพโหลดขึ้นแสดงผลบนเวบบล็อกของต้น   ก็เลยต้องค้นหาวิธีการแปลงไฟล์ scratch ไปเป็น flash เพื่อนำขึ้นเล่นบนเวบไซต์   ปรากฏว่าค้นหาได้พักหนึ่ง จึงพบวิธีการแปลงไฟล์จากโปรแกรม scratch ไปเป็นไฟล์แฟลชนามสกุล .swf  ง่ายๆ  2  วิธีดังนี้ค่ะ
 image
วิธีที่ 1 แปลงไฟล์ Scratch ไปเป็นไฟล์แฟลช swf  แบบออนไลน์โดยใช้ เวบไซต์   http://junebeetle.github.io/converter/online/ โดยมีวิธีการแปลงไฟล์ดังนี้
1 เริ่มทำการแปลงไฟล์ SB2 จาก Scratch โดยคลิ๊กที่ Open scratch File เลือกไฟล์ scratch จากเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณขึ้นมา เพื่ออัพโหลไฟล์ขึ้นไปแปลงแบบออนไลน์ 
2 ตั้งค่าการแสดงผลของไฟล์แฟลชที่ต้องการ   Full screen ,Show Green flag Bar ,Start in Tubo Mode ,Automatically start ,หรือ Show scripts
3.  ตั้งค่า Width,Height ตามต้องการแสดงผล 
image
4. แล้วคลิ๊กที่ปุ่ม Convert to swf  จะปรากฏหน้าต่างเด้งขึ้นมา  ให้เลือก พื้นที่เก็บไฟล์ที่แปลงเสร็จ และตั้งชื่อไฟล์ที่ File Name   แล้วเลือกบันทึก Save
5. เพียงเท่านี้คุณก็จะสามารถได้ไฟล์แฟลชนามสกุล.swf  จากไฟล์ในโปรแกรม scratch แล้วค่ะ
วิธีที่ 2ในการแปลงไฟล์จาก Scratch ไปเป็นไฟล์แฟลชคือ
1. ไปดาวน์โหลดโปรแกรมมาแปลงไฟล์แบบ Offline จากเวบไซต์ 
https://junebeetle.github.io/converter/download/ ซึ่งเป็นเวบไซต์เดียวกันกับการแปลงแบบออนไลน์
image
หลังดาวน์โหลดเสร็จสิ้น แตก zip  ไฟล์มาได้   มาจะได้ไฟล์ swf  ชื่อ Converter นั่นคือตัวที่จะใช้แปลงไฟล์ sb2 แต่เนื่องจากมันต้องมีโปรแกรมเปิด
image
2. ดังนั้นจึงไปดาวน์โหลดโปรแกรม  swfplayer  เพื่อเปิด ไฟล์ Converter  ที่เวบไซต์   http://www.swffileplayer.com/  หลังจากติดตั้งโปรแกรมให้เปิดไฟล์ Converter โดยใช้โปรแกรม swfplayer เปิดขึ้นมา
image
3. จะสังเกตได้ว่า หน้าตาโปรแกรมในการแปลงไฟล์เหมือนแบบ Online  ดังนั้นวิธีการในการแปลงไฟล์แบบ Offline  ก็คล้ายกันกับการแปลงแบบ Online คือ
3.1.1 เริ่มทำการแปลงไฟล์ SB2 จาก Scratch โดยคลิ๊กที่ Open scratch File เลือกไฟล์ scratch จากเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณขึ้นมา เพื่ออัพโหลไฟล์ขึ้นไปแปลงแบบออนไลน์ 
3.1.2 ตั้งค่าการแสดงผลของไฟล์แฟลชที่ต้องการ   Full screen ,Show Green flag Bar ,Start in Tubo Mode ,Automatically start ,หรือ Show scripts
3.1.3  ตั้งค่า Width,Height ตามต้องการแสดงผลimageล 
3.1.4 แล้วคลิ๊กที่ปุ่ม Convert to swf
3.1.5  เลือกแหล่งเก็บไฟล์ที่แปลงเสร็จแล้ว และตั้งชื่อไฟล์
เพียงเท่านี้คุณก็จะได้ไฟล์แฟลช นามสกุล .swf จากโปรแกรม scratch เรียบร้อยแล้วค่ะ

วันเสาร์ที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2561

แก้ปัญหา Run-time error 1004 unprotect method of worksheet class failed

ตอบปัญหาสมาชิกท่านหนึ่งผ่าน Facebook ในการแก้ปัญหาแจ้ง error  ในโปรแกรม Excel ที่แจ้งว่า  Microsoft Visual Basic   Run-time error 1004  unprotect method of worksheet class failed   

Microsoft Visual Basic   Run-time error 1004  unprotect method of worksheet class failed

หลังจากแก้ปัญหาได้  จึงนำมาร่วมแชร์บนเวบบล็อก  เผื่อใครกำลังเจอปัญหาคล้ายๆ กันนะคะ 

สำหรับวิธีแก้ปัญหาแจ้ง หน้าต่างเด้งขึ้นมา เออเร่อ Run- time แบบนี้มันก็มีวิธีแก้ง่ายๆ ดังนี้ค่ะ

Microsoft Visual Basic   Run-time error 1004

1.คลิ๊กเข้าไปที่เมนู Review   > Share  Workbook

 unprotect method of worksheet class failed

2.ติ๊กเอาเครื่องหมายถูกตรง ช่อง Allow changes  by more than one user ……ออก

3. หลังจากนั้นกด Ok

เพียงเท่านี้คุณจะแก้ปัญหาแจ้งเออเร่อ Microsoft Visual Basic   Run-time error 1004  unprotect method of worksheet class failed     ใน Excel ได้แล้วค่ะ

 

วันอาทิตย์ที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

แก้ปัญหา RTMP Camera แจ้ง CONNECTION ERROR

ตั้งค่ากล้องมือถือทำงานร่วมกับ OBS

วันนี้ได้มีโอกาศใช้งานโปรแกรม OBS STUDIO ในการ Live ผ่าน Facebook  และได้เรียนรู้วิธีการนำมือถือมาเป็นกล้องอีกตัว  เพื่อใช้งาน  Facebook Live ร่วมกับ Webcam ที่มีในโน๊ตบุ๊ค  จึงได้ใช้ app บน มือถือ android ที่มีชื่อว่า  RTMP  Camera   แต่ปรากฏว่าหลังการใช้งาน  app บนมือถือแจ้งใช้งาน Live โดยใช้กล้องจากมือถือไม่ได้   โดยมีข้อความแจ้งว่า Publisher : connection error java.io.IOException : connection failed     send  message  to developer    ปรากฏเป็นหน้าต่างเด้งแจ้งอยู่บน app โทรศํพท์มือถือ  

การตั้งค่า app  มือถือ RTMP cammera

นึกท้อใจอยู่พักใหญ่  จึงเจอวิธีการแก้ปัญหา  เพราะว่าดิฉันไปตั้งค่า  Publish  address  ไม่ถูกต้องนั่นเอง   ในเมนู  Publish  address นั้น   ต้องนำ address  ที่เป็น IPv4  address จากอินเตอร์เน็ตผู้ให้บริการมาเติมเท่าน้น  ซึ่ง ครั้งแรกดิฉันนำ มาจาก IPv4 DHCP  server มันจึงแจ้ง error

RTMP cammera  ใช้งานไม่ได้

หลังจากแก้ไขค่า  Rtmp  sever  ถูกต้อง การแจ้ง error ก็หมดไป  ดิฉันก็สามารถใช้กล้องมือถือของตนทำงานร่วมกับ webcam สำหรับการใช้งาน Facebook Live   ได้แล้วค่ะ