sanom sanom Author
Title: แปลงไฟล์จาก Scratch เป็นแฟลช swf
Author: sanom
Rating 5 of 5 Des:
โปรแกรม Scratch  ถูกนำมาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนมากขึ้น  เพราะเป็นโปรแกรมฝึกเขียนเกมส์อย่างสร้างสรรค์ ช่วยให้เด็กแก้ปัญหาไปในตัว ไม่...
โปรแกรม Scratch  ถูกนำมาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนมากขึ้น  เพราะเป็นโปรแกรมฝึกเขียนเกมส์อย่างสร้างสรรค์ ช่วยให้เด็กแก้ปัญหาไปในตัว ไม่ใช่ว่าสร้างได้เฉพาะเกมส์ แต่ยังสร้างเป็น animation สร้างเป็นนิทานเรื่องราวต่างๆ ได้ด้วย  เมื่อดิฉันได้ฝึกเขียนสร้างผลงานไประยะหนึ่ง  นึกอยากนำไฟล์ที่ตนเองสร้าง อัพโหลดขึ้นแสดงผลบนเวบบล็อกของต้น   ก็เลยต้องค้นหาวิธีการแปลงไฟล์ scratch ไปเป็น flash เพื่อนำขึ้นเล่นบนเวบไซต์   ปรากฏว่าค้นหาได้พักหนึ่ง จึงพบวิธีการแปลงไฟล์จากโปรแกรม scratch ไปเป็นไฟล์แฟลชนามสกุล .swf  ง่ายๆ  2  วิธีดังนี้ค่ะ
 image
วิธีที่ 1 แปลงไฟล์ Scratch ไปเป็นไฟล์แฟลช swf  แบบออนไลน์โดยใช้ เวบไซต์   http://junebeetle.github.io/converter/online/ โดยมีวิธีการแปลงไฟล์ดังนี้
1 เริ่มทำการแปลงไฟล์ SB2 จาก Scratch โดยคลิ๊กที่ Open scratch File เลือกไฟล์ scratch จากเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณขึ้นมา เพื่ออัพโหลไฟล์ขึ้นไปแปลงแบบออนไลน์ 
2 ตั้งค่าการแสดงผลของไฟล์แฟลชที่ต้องการ   Full screen ,Show Green flag Bar ,Start in Tubo Mode ,Automatically start ,หรือ Show scripts
3.  ตั้งค่า Width,Height ตามต้องการแสดงผล 
image
4. แล้วคลิ๊กที่ปุ่ม Convert to swf  จะปรากฏหน้าต่างเด้งขึ้นมา  ให้เลือก พื้นที่เก็บไฟล์ที่แปลงเสร็จ และตั้งชื่อไฟล์ที่ File Name   แล้วเลือกบันทึก Save
5. เพียงเท่านี้คุณก็จะสามารถได้ไฟล์แฟลชนามสกุล.swf  จากไฟล์ในโปรแกรม scratch แล้วค่ะ
วิธีที่ 2ในการแปลงไฟล์จาก Scratch ไปเป็นไฟล์แฟลชคือ
1. ไปดาวน์โหลดโปรแกรมมาแปลงไฟล์แบบ Offline จากเวบไซต์ 
https://junebeetle.github.io/converter/download/ ซึ่งเป็นเวบไซต์เดียวกันกับการแปลงแบบออนไลน์
image
หลังดาวน์โหลดเสร็จสิ้น แตก zip  ไฟล์มาได้   มาจะได้ไฟล์ swf  ชื่อ Converter นั่นคือตัวที่จะใช้แปลงไฟล์ sb2 แต่เนื่องจากมันต้องมีโปรแกรมเปิด
image
2. ดังนั้นจึงไปดาวน์โหลดโปรแกรม  swfplayer  เพื่อเปิด ไฟล์ Converter  ที่เวบไซต์   http://www.swffileplayer.com/  หลังจากติดตั้งโปรแกรมให้เปิดไฟล์ Converter โดยใช้โปรแกรม swfplayer เปิดขึ้นมา
image
3. จะสังเกตได้ว่า หน้าตาโปรแกรมในการแปลงไฟล์เหมือนแบบ Online  ดังนั้นวิธีการในการแปลงไฟล์แบบ Offline  ก็คล้ายกันกับการแปลงแบบ Online คือ
3.1.1 เริ่มทำการแปลงไฟล์ SB2 จาก Scratch โดยคลิ๊กที่ Open scratch File เลือกไฟล์ scratch จากเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณขึ้นมา เพื่ออัพโหลไฟล์ขึ้นไปแปลงแบบออนไลน์ 
3.1.2 ตั้งค่าการแสดงผลของไฟล์แฟลชที่ต้องการ   Full screen ,Show Green flag Bar ,Start in Tubo Mode ,Automatically start ,หรือ Show scripts
3.1.3  ตั้งค่า Width,Height ตามต้องการแสดงผลimageล 
3.1.4 แล้วคลิ๊กที่ปุ่ม Convert to swf
3.1.5  เลือกแหล่งเก็บไฟล์ที่แปลงเสร็จแล้ว และตั้งชื่อไฟล์
เพียงเท่านี้คุณก็จะได้ไฟล์แฟลช นามสกุล .swf จากโปรแกรม scratch เรียบร้อยแล้วค่ะ

 

 

About Author

Advertisement

Lazada Indonesia
 
Top