วันพุธที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2558

เวบไซต์ช่วยเขียนภาษาไทยด้วยพยัญชนะอังกฤษ

เวบไซต์เรียนรู้ภาษาไทยเป็นอังกฤษ 

หลังจากเคยนำเสนอโปรแกรม Thai Romanization เพื่อช่วยเขียนภาษาไทยด้วยตัวอักษรอังกฤษมาแล้ว  สำหรับใครที่ไม่นิยมดาวน์โหลดและติดตั้งโปรแกรม  วันนี้ขอนำเสนอเวบไซต์ที่จะช่วยคุณเขียนภาษาไทยด้วยตัวอักษรอังกฤษ   สังเกตว่า ผู้เข้าชมเวบไซต์แห่งนี้มักเป็นชาวต่างชาติ   แต่ว่าหากคุณเป็นคนไทย แต่กำลังมีงานจำเป็นต้องเขียนไทยด้วยพยัญชนะอังกฤษ  แวะเข้ามาเรียนรู้ที่นี่ก็จะช่วยให้การทำงานรวดเร็วขึ้น   นอกจากเขียนภาษาอังกฤษ เป็นคำไทยให้แล้ว  ยังมีคำหรือสำนวนใกล้เคียงในภาษาไทย  ให้ได้เรียนรู้เพิ่มเติม   เข้าไปทดสอบเวบไซต์แห่งนี้ได้ที่  Thai-langauge

วันจันทร์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2558

วิธีคัดลอกหน้าเวบที่ป้องกันการคลิ๊กขวา

มีเหตุให้ต้องคัดลอกข้อความหน้าเวบแห่งหนึ่งไปใช้ประกอบรายงาน  แต่พบว่าเวบนั้นมีการป้องกันการคลิ๊กขวา  ดังนั้นจึงต้องหาวิธี  เพราะว่าเนื้อหาที่ต้องการสำคัญมาก  ค้นที่ไหนก็ไม่ได้  จึงต้องหาวิธีในการคัดลอกข้อความดังกล่าว หากต้องมานั่งจิ้มข้อความเหล่านั้นเอง  บนคีย์บอร์ด อาจต้องใช้เวลาเป็นวัน   

image

 

หลังจากค้นได้นานพอสมควร  จึงพบวฺิธีแสนง่ายในการคัดลอกข้อความบนหน้าเวบที่ป้องกันการคลิกขวา  หรือเวบที่ป้องกันการคัดลอก ( copy )  ที่ว่าง่าย ก็เพราะมันไม่ต้องทำอะไรมาก  เนื่องจากมันเป็น Extension บนเวบบราวเซอร์ Google Chrome  เพียงคลิ๊กที่ไคอนของตัวช่วยในการคัดลอกข้อความบนเวบเหล่านี้ มีชื่อว่า Allow copy

image

 

สามารถดาวน์โหลด Extension ของ Google Chrome ที่มีชื่อว่า Allow copy  ได้ที่    Chrome web store

วันอาทิตย์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2558

แอพน่าใช้จัดการเอกสารใน Android

สำหรับเอกสารประเภทที่เป็นแบบข้อความ ( text) ]ลองใช้ app wps office +pdf สำหรับเปิดและแก้ไขเอกสาร text แบบออนไลน์กันได้เลยค่ะ  เป็น app ฟรีใช้งานได้ง่าย  ไม่ว่าจะเป็นสร้าง text  เปิดอ่าน แก้ไข  app นี้ก็สามารถทำงานได้ค่ะ

image

แอพนี้ทำงานได้กับ เอกสารประเภท word ,ppt,xls,pdf,txt,และอื่นๆ

Screenshot_2015-10-18-21-14-39

สามารถดาวน์โหลดแอพเพื่อใช้งานได้ที่ https://play.google.com/store/apps/details?id=cn.wps.moffice_eng

และอีกแอพที่ใช้จัดการเอกสารใน android ที่น่าใช้อีกตัวคือ Adobe Acrobat  เป็น แอพที่ใช้เปิด แก้ไข เอกสาร pdf

image

ซึ่งเป็นอีกรูปแบบหนึ่งในเอกสารที่มักจะใช้กัน สามารถดาวน์โหลดแอพใช้ได้ฟรีที่

  https://play.google.com/store/apps/details?id=com.adobe.reader

วันเสาร์ที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2558

การบันทึกวีดีโอในเฟสบุ๊ค โดยไม่ง้อโปรแกรม

เป็นความรู้ใหม่จริงๆ สำหรับดิฉัน  เพราะเป็นวิธีการดาวน์โหลดวีดีโอจาก Facebook โดยไม่ต้องใช้โปรแกรมช่วยดาวน์โหลดใด ๆ เลย  เพียงแค่คุณไปที่ url ของวีดีโอใน facebook ที่ต้องการ 
image
ต่อจากนั้น  ลบ www.ออก พิมพ์ m เข้าไปแทนที่ ยกตัวอย่างเช่น
https://www.facebook.com/aucharapon/videos/vb.100000036294723/509684342376104/?type=3&theater
เปลี่ยนเป็น
https://m.facebook.com/aucharapon/videos/vb.100000036294723/509684342376104/?type=3&theater
หลังจากนั้น กด Enter
image
หลังจากนั้นจะกลายเป็น url ที่เปิดใช้งานบนมือถือ  คลิ๊กเล่น
image
วีดีโอดังกล่าวจะถูกเล่นใน tab ถัดไปของเวบบราวเซอร์ คลิ๊กขวา  เลือก save video as  เป็นการบันทึกวีดีโอใน facebook ได้แล้วค่ะ
image
เลือกโฟลเดอร์บันทึกวีดีโอ  ตั้งชื่อและกด Save เพื่อทำการบันทึกวีดีโอค่ะ
นี่ก็เป็นวิธีการง่าย ๆในการบันทึกวีดีโอจาก facebook โดยไม่ต้องใช้โปรแกรมช่วยค่ะ

ดาวน์โหลด subtitle โดยอัตโนมัติ

วันนี้มีเทคนิคสำหรับใครที่ชอบดูหนังออนไลน์ ขณะที่ดูหนังไป หากคุณต้องการคำบรรยาย ( Close Caption ) หรือบางคนเรียก Subtitle ก็จะสามารถค้นหาคำบรรยายนั้นๆ มาโดยอัตโนมัติ  แบบว่า ดูหนังไปได้คำบรรยายมาแบบง่ายๆ เลยทีเดียวค่ะ   

ดาวน์โหลด Subtitle โดยอัตโนมัติ

สำหรับเครื่องมือที่ใช้  ดิฉันจะใช้ฟรีซอฟแวร์ คือ VLC media player ค่ะ  เพียงคุณเปิดไฟล์วีดีโอใด ๆ  เช่นอาจจะเปิดจากแผ่น Dvd หรือเปิดจาก url  ของวีดีโอนั้นๆ

 

การดาวน์โหลด คำบรรยายในวีดีโอโดยอัตโนมัติ

 

พอเล่นวีดีโอนั้นๆ  ก็ไปดาวน์โหลด addon ของโปรแกรม Vlc media player ที่มีชื่อว่า VLsub  มาติดตั้ง   เมื่อวีดีโอเล่น ก็ไปที่เมนู

ใช้ vlc media player โหลด subtitle อัตโนมัติ

 

VIEW  >VLsub  เพื่อทำการใช้งาน Addon VLsub

 

ใช้ vlc media player โหลด subtitle อัตโนมัติ

 

ต่อจากนั้นก็เพียงค้นหา subtitle ที่มีชื่อเป็นวีดีโอนั้นๆ โดยในขณะที่ค้นต้องต่ออินเตอร์เน็ตนะคะ  เพราะ VLsub จะค้นหา subtitle บนอินเตอร์เน็ต เพื่อมาแสดงบนวีดีโอที่คุณเล่น

หากว่าวีดีโอของคุณมี Subtitle บนอินเตอร์เน็ต ก็เพียงคลิ๊กเลือก แล้วเลือก Download selection เท่านี้วีดีโอที่คุณเล่นก็จะมี subtitle แสดงได้แบบง่าย ๆ เลยทีเดียวค่ะ

 

ดาวน์โหลด addon ของ VLc ได้ที่ http://goo.gl/kEoj3X

 

วันอังคารที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2558

โปรแกรมบันทึกรายการทีวีออนไลน์

ใครชอบดูทีวีออนไลน์ผ่านอินเตอร็เน็ตบ้างคะ  ดิฉันเป็นอีกคนที่ไม่เคยเปิดทีวีมานานหลายปี อาศัยดูผ่านอินเตอร์เน็ตล้วนๆ  บางครั้งเจอรายการดี ๆ ก็มักจะบันทึกเก็บไว้ใน Harddisk เอาไว้แชร์ให้คนอื่นๆ ได้ดูด้วย  วันนี้เลยเอาโปรแกรมที่สามารถบันทึกรายการทีวีออนไลน์เอามาฝากค่ะ

image

โปรแกรมที่ดิฉันเอาไว้ใช้บันทึกรายการทีวีถ่ายทอดสดออนไลน์ ดิฉันจะใช้โปรแกรม Web Stream Recorder 2015  เป็นแชร์แวร์ที่ใช้ในการบันทึกรายการถ่ายทอดสดแบบ streaming บนอินเตอร์เน็ต ไม่ว่าจะเป็นรายการถ่ายทอดสดออนไลน์ หรือรายการวิทยุออนไลน์ก็สามารถใช้งานได้ค่ะ  เพียงแค่ติดตั้งโปรแกรม แล้วเปิดโปรแกรมขึ้นมา  ไปยังหน้าเวบที่ต้องการบันทึกรายการทีวีหรือวิทยุออนไลน์   โปรแกรมก็จะทำการบันทึกรายการนั้นๆ โดยอัตโนมัติ

image

เมื่อบันทึกรายการมาถึงช่วงที่ต้องการ  ก็กด stop เพื่อหยุดการบันทึกรายการดังกล่าว ที่ไอคอนกากบาท ดังรูปข้างบน

image

ทดลองเปิดฟังการบันทึกรายการทีวีหรือวิทยุออนไลน์  โดยการคลิ๊กขวาที่แถบบันทึก ดังรูป เลือก Open in player 

image

เพียงเท่านี้คุณก็จะได้รายการทีวีหรือวิทยุออนไลน์ที่คุณได้บันทึกไปแล้วเมื่อตะกี้ แล้วค่ะ Smile ศึกษารายละเอียดการใช้งานเพิ่มเติม จากวีดีโอด้านล่างนี้เลยค่ะ