sanom sanom Author
Title: อะไรกัน Encrypted search
Author: sanom
Rating 5 of 5 Des:
สาเหตุที่ลืมต่ออายุโดเมน อัปสราออนไลน์แห่งนี้   ช่วงนี้เลยต้องใช้บริการ stat counter ในการเช็คที่มาที่ไปของผู้เยี่ยมชมซะหน่อย  และแล้วก็เข้...

สาเหตุที่ลืมต่ออายุโดเมน อัปสราออนไลน์แห่งนี้  ช่วงนี้เลยต้องใช้บริการ stat counter ในการเช็คที่มาที่ไปของผู้เยี่ยมชมซะหน่อย  และแล้วก็เข้าไปเห็นคำค้นแปลก ๆ จากพี่ Google ไอ้หย๊า …Encrypted search มันคืออะไรกันน๊า..

Encrypted search  คือ

คลิ๊กเข้าไปอ่านข้อความ แปลแบบพอจะจับเดาความหมายได้บ้าง จึงค้นเพิ่มเติม  ได้ความว่า Encrypted search  เป็นบริการสำหรับผู้ใช้ Google  โดยการเก็บรักษาความลับสำหรับผู้ใช้บริการ Google  ทุกครั้งที่ค้นหาข้อมูลในอินเตอร์เน็ต ทุกคำค้นที่ค้น เมื่อกดปุ่ม Google Search คิวรี่ของคำค้นจะได้รับการเข้ารหัสด้วย SSL ในขณะที่มีการเชื่อมต่อการทำงานระหว่างเวบบราวเซอร์อย่าง Google chrome,firefox ฯลฯ กับเซิร์ฟเวอร์ของ Google ซึ่งจะทำให้ไม่มีใครทราบว่า  ผู้ใช้กำลังค้นหาอะไรจาก url ที่ส่งไป  ดังนั้น จากภาพที่ 1 ในข้อมูลของ stat counter จึงไม่มีคำค้น หรือ query ให้ดิฉันวิเคราะห์ได้   ในขณะที่ตอนส่งหน้าผลลัพธ์กลับมาจากเซิร์ฟเวอร์ของ Google ก็ยังมีการเข้ารหัสด้วย ซึ่งจะเห็นได้ว่า การค้นหาแบบเข้ารหัส หรือที่เรียกว่า Encrypted search นี้ ช่วยสร้างความเป็นส่วนตัวในการค้นหาข้อมูลต่างๆ ให้กับผู้ใช้  เพราะจะไม่มีใครทราบได้  ยกเว้น Google หัวเราะเสียงดัง  หากใครกำลังกังวลใจกับข้อมูลส่วนตัวอยู่แล้วหล่ะก็ ทดลองใช้บริการ  Encrypted search engine ได้ที่ encrypted.google.com  จ้า

หน้าเวบ encrypted google

 

 

About Author

Advertisement

Lazada Indonesia
 
Top