วันอาทิตย์ที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2554

Flowchart diagrams แผนผังความคิด เรื่องจิ๊บ ๆ บนโลกออนไลน์

เคยเขียนบทความในการสร้างแผนผังความคิดหรือ Mindmap ด้วย ส่วนขยายจาก Google Chrome   มาแล้ว แต่วันนี้มาลองดูอีกเวบหนึ่งที่ให้บริการในการสร้าง Flowchart,diagram แผนผังความคิด หรือ งานออกแบบเวบไซต์  ออกแบบภายใน ให้ง่ายขึ้น เนื่องจากมี template ให้ใช้งาน สร้างเสร็จแชร์ผ่านโลกออนไลน์ได้ทันที หรือจะ export ออกมาในรูปแบบอื่น ๆก็เป็นได้  บริการนี้เป็นบริการฟรี ๆ ใน ส่วนของ basic account ค่ะ flowchart

รูปแบบในการช่วยงานสร้างแผนผังเหล่านี้มีหลากหลายให้เลือก  สามารถใช้ template ที่เรามีอยู่แล้วมาใช้งานร่วมได้  สามารถอัพโหลดรูปภาพเข้าใช้งานได้ 

เขียน flowchart

แต่ในรุ่น basic account ซึ่งสามารถใช้งานฟรี ๆ มีข้อจำกัดอยู่บ้าง แต่ก็สามารถสร้างสรรค์งานดี ๆ ได้แน่นอน หากอยากใช้งานได้เต็มรุปแบบ  ก็ต้องจ่ายตังค์ในการซื้อบริการค่ะ  ทดลองเข้าใช้บริการในการสร้างแผนผัง Flowchart ,diagram,chart,แผนผังความคิด,งานออกแบบต่าง ๆ ได้ที่ http://www.gliffy.com/

วันศุกร์ที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ตั้งเวลาปลุกด้วยบริการจากเวบไซต์ออนไลน์

ตั้งเวลาปลุกด้วยเวบไซต์

 

ริการแปลก ๆ แบบนี้ก็มีด้วย ! บริการตั้งเวลาปลุกบนเวบไซต์ออนไลน์   มีประโยชน์สำหรับใครหลาย ๆ คนที่มักจะลืมเวลานัด หรือลืมเวลาสำคัญ เวลาใด เวลาหนึ่ง เอาไว้เตือนความจำ หรือเอาไว้ปลุกให้ตื่น  เวบไซต์แห่งนี้บริการฟรี จากเวบไซต์โดยไม่ต้องใช้โปรแกรมสำหรับติดตั้งใด ๆ ทั้งสิ้น แค่เข้าไปตั้งเวลาปลุก  ทิ้งไว้  พอถึงเวลาที่เราตั้งไว้  ก็จะมีเสียงปลุกขึ้นมา  คล้ายนาฬิกาตั้งโต๊ะเลยค่ะ   บริการแปลก ๆ แบบนี้มีให้ทดลองใช้ที่ Alarm - OnlineClock.net

 

ตั้งเวลาปลุก

 

 

5 เวบไซต์ยอดนิยมให้บริการแปลงไฟล์ pdf เป็น word ฟรี

การแปลงไฟล์เอกสาร pdf เป็นไฟล์ word นั้น หากเป็นภาษาอังกฤษมันก็ไม่ใช่เรื่องยาก  เพราะปัจจุบันมีโปรแกรมใหม่ ๆ รวมทั้งเวบไซต์ที่ช่วยแปลงไฟล์เหล่านี้ได้สะดวก  แต่ทว่ามันติดอยู่ที่ภาษาไทย  ในบางไฟล์งาน มันสามารถแปลงไฟล์ pdf เป็น word ได้เหมือนเป๊ะ  แต่บางไฟล์มักติดปัญหาตรงสระหรือวรรณยุกต์บางตัวตกหล่น  เท่าที่ทดลองมาหลายโปรแกรม ไม่เคยมีโปรแกรมไหนแปลงไฟล์ pdf ได้ 100 % สักครั้ง แต่ก็ถือได้ว่าโปรแกรมเหล่านี้ช่วยงานได้มากทีเดียว ดีกว่าที่จะไม่สามารถแปลงไฟล์ได้เลย  มาวันนี้มาแนะนำเวบไซต์ให้บริการแปลงไฟล์ pdf เป็นไฟล์งาน word สำหรับใครบางคนที่ไม่ชอบที่จะดาวน์โหลดหรือติดตั้งโปรแกรมมาให้หนักเครื่่อง  เป็นบริการฟรี ในการแปลงไฟล์ pdf เป็นไฟล์ เอกสาร word ค่ะ

 

image

1.ที่แรกที่จะนำเสนอ  คือ  http://www.zamzar.com/   ที่นี่ให้บริการแปลงไฟล์สารพัดมากมาย เกือบบอกได้ว่าแปลงไฟล์ทุกประเภทก็ว่าได้  รวมทั้งไฟล์เอกสาร pdf เป็น word ค่ะ วิธีการก็ใช้งานง่ายแค่ 4 step ก็มีไฟล์ word ไว้ใช้งานได้เรียบร้อย  ที่นี่ดิฉันมักแวะเวียนเข้าไปใช้บริการอยู่บ่อย ๆ จึงแนะนำเป็นที่แรกค่ะ   การแปลงไฟล์เอกสารก็ถือว่าใช้ได้ทีเดียว

 

image

2 .http://www.pdfonline.com/pdf-to-word-converter/  สำหรับแหล่งที่สอง นี้ชื่อบอกชัดเจนว่า pdf to word วิธีการใช้งานในส่วนของการแปลงไฟล์ก็คล้าย ๆ กัน คือ อัพโหลด  แปลง แล้วดาวน์โหลดเก็บไว้ใช้งาน 

 image

 

http://www.freepdftoword.org/online.htm?step=1  สำหรับเวบไซต์ก็ให้บริการแปลงไฟล์ pdf เป็น word  ค่ะ อาจจะมีกระบวนการหลายขั้นตอนกว่าเวบไซต์อื่น ๆ เพราะ เค้าให้เราสามารถปรับแต่งรูปแบบได้ค่ะ

 image

 

4 ,http://www.freepdfconvert.com/convert_pdf_to_source.asp  ที่นี่สามารถให้เราแปลงไฟล์ pdf จาก zip ไฟล์ แถมใส่ pdf password เพื่อคลายไฟล์ได้อีกด้วย

image

5.  บริการแปลงไฟล์ pdf to word ฟรี ๆ อีกแห่งหนึ่งคือ http://www.pdftoword.com/   แปลงไฟล์เสร็จส่งเข้าอีเมล์ adderess ทันที 

 

บริการทั้งหมดนี้เป็นบริการแปลงไฟล์เอกสารนามสกุล pdf เป็นไฟล์เอกสาร word ทดลองเข้าไปใช้บริการกันดูนะคะ

 

วันจันทร์ที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2554

วิธีการทำให้สไลด์จาก Proshow เป็นไฟล์ flv เพื่ออัพโหลด

เคยเขียนบทความในเรื่องการสร้างสไลด์สวย ๆ ด้วย Proshow  ครั้นได้กลับไปอ่าน comment ในบทความพบว่า มีคำถามอยู่คำถามหนึ่ง ที่น่าจะนำมาเขียนเป็นบทความ   เพื่อแบ่งปันความรู้ ให้เพื่อน ๆ สามารถนำไปใช้งานได้  คำถามมีอยู่ว่า จะทำอย่างไรให้ไฟล์งานที่สร้างจาก Proshow ให้สามารถแปลงเป็นไฟล์ flv แล้วอัพโหลดโชว์ในเวบไซต์ที่ฝากไฟล์วีดีโอทั่ว ๆ ไป รวมทั้งเวบอัพโหลดวีดีโอยอดฮิตคือ Youtube    ดังนั้นตามมาดูวิธีการทำให้ไฟล์จาก Proshow สามารถอัพโหลดอวดบนอินเตอร์เน็ตได้กันค่ะ  ในตัวอย่างเป็น proshow gold 4 แต่โดยทั่ว ๆ ไปก็ใช้งานคล้าย ๆ กันทุก เวอร์ชั่นค่ะ แตกต่างกันไม่มากนัก

proshow gold

 

หลังการสร้างชิ้นงานจาก Proshow เสร็จแล้ว หากต้องการอัพโหลดขึ้นโชว์บนอินเตอร์เน็ต  ขั้นตอนแรกให้คลิ๊กเลือก create output ดังรูปค่ะ

 

แปลงไฟล์จาก proshow เป็น flv

ต่อจากนั้นในขั้นตอนที่สอง จะปรากฏหน้าต่างให้เลือกประเภทที่จะนำไปใช้งาน  ให้คลิ๊กเลือก video File ดังรูปด้านบนค่ะ

แปลงไฟล์จาก proshow เป็นแฟลช

 

ขั้นตอนที่สามเลือก Custom ในช่อง Type  และที่เมนู Format setting ในช่อง format ช่องแรก เลือก Flash video  เสร็จแล้วเลือก Create ค่ะ

 

แปลงไฟล์จาก proshow เป็นไฟล์แฟลช

 

  ขั้นตอนสุดท้ายบันทึกไฟล์แฟลชที่สร้างขึ้น  โดยตั้งชื่อไฟล์ที่เราจะนำไปใช้งานในรูปแบบ flv  เสร็จสรรพแค่นี้เพื่อน ๆ จะมีไฟล์แฟลชที่สามารถอัพโหลดบนอินเตอร์เน็ตได้แล้วค่ะ    หากใครยังไม่เคยอัพโหลดวีดีโอผ่าน Youtube ลองอ่านบทความนี้เพิ่มเติมได้ค่ะ มาอัพโหลดวีดีโอขึ้น youtube กันเถอะ

วันจันทร์ที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ไอ้หยา ! หน้าตาอีก 20 ปีข้างหน้าของฉัน |20year

เวบไซต์ทำนายอนาคต

 

 

ทุกวันนี้ก็ไม่ได้หน้าตาดูดีสักนิดหรอก  แต่ทำไม๊ ทำไม ถึงรับไม่ค่อยได้กับหน้าตาที่เวบไซต์แห่งหนึ่งทำนายไว้   มันดูแย่กว่าที่คิดซะอีก เห็นแล้วคงต้องเตรียมเก็บเงินไว้ทำศัลยกรรมบ้างแล้วหล่ะ  นี่ถ้าเกิดว่าเวบ         in20years.com     คาดเดาหน้าตาเราได้อีกสัก 50 ปี คงลุ้นระทึกกว่านี้แน่ หรืออาจจะไม่กล้าที่จะเข้าไปใช้บริการเลยก็เป็นได้

 

ทำนายหน้าตาในอนาคต เวบไซต์น่าสน

 

บริการทำนายหน้าตาในอนาคตของที่นี่  เพียงแค่เพื่อน ๆ เลือกเพศ จากเมนู gender แล้วเลือกอายุ ว่าจะดูที่อายุเพิ่มอีกกี่ปี  หากอยากได้หน้าตาตอนติดยา  ก็คลิ๊กที่ drug addict  คลิ๊กทีเมนู upload you photo เท่านี้ ก็นึกท่องคาถา  สังขารเป็นของไม่เที่ยงหนอ  ! รอสักครู่ ก็จะได้ยลโฉม ภาพแห่งอนาคตกาลแล้วค่ะ   มาร่วมรับทราบอนาคตกันได้ที่  in20years.com      นะคะ

วันอาทิตย์ที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2554

E-card สวย ๆ ด้วยมือเรา

 

E-card

ใกล้จะถึงเทศกาลแห่งความสุขกันแล้วสิ  ไม่ว่าจะเป็นวันคริสต์มาส วันปีใหม่ วันวาเลนไทน์  ในช่วงเทศกาลแบบนี้นอกจากสินค้าที่ขายดิบขายดีเป็นเทน้ำเทท่าแล้ว  ยังมีสิ่งหนึ่งที่หลาย ๆ คนชอบใช้ในช่วงเทศกาล มันคือ สคส. หรือ บัตรส่งความสุขค่ะ แต่สำหรับบนโลกออนไลน์  เราสามารถสร้างขึ้นง่าย ๆ โดยไม่ต้องซื้อหา นั่นก็คือ E-card และวันนี้ดิฉันขอนำเสนอวิธีการสร้าง E-card แบบง่าย ๆ  โดยใช้เวบไซต์ที่ให้บริการฟรี   http://www.easyhi.com/   ซึ่งเราสามารถใช้บริการได้โดยการ Login ผ่าน facebook ได้ทันที

 

การสร้าง e-card บัตรส่งความสุขบนโลกออนไลน์ สร้าง E-card ง่าย ๆ

 

การสร้าง E-card ก็เพียง 3 ขั้นตอน รับรองได้ว่า  ได้ E-card โดน ๆ แบบง่าย ๆ ได้แน่นอน ที่สำคัญยังสามารถแชร์ผ่านโลกออนไลน์ได้ทันทีค่ะ  ใช้บริการสร้าง E-card ฟรี ๆ ได้ที่ http://www.easyhi.com/    กันนะคะ

วันเสาร์ที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2554

นับจำนวนคนเข้าเวบและวิเคราะห์ด้วย StatCounter

นับจำนวนคนเข้าบล็อกด้วย stat counter

หัดเขียนบล็อกทั้ง blogger ,wordpress,tyepad,,multiply,tumblr, และอีกหลาย ๆที่รวมทั้งเวบไซต์ฟรีด้วย เมื่อสร้างเสร็จแต่ละที่ก็มักจะอยากเช็คเรตติ้งอยู่เสมอ  การเช็คเรตติ้งของบล็อกหรือเวบที่สร้างก็ใช้วิธีการนับจำนวนคนเข้าเวบค่ะ  ตัวนับจำนวนคนเข้าเวบมักมีหลายเวบไซต์ที่ให้บริการ  แต่เวบไซต์โปรดของ อัปสรา  ต้อง stat counter เท่านั้นค่ะ

stat counter

 

เหตุที่เป็นเวบไซต์โปรดเพราะฟังก์ชั่นในการวิเคราะห์ข้อมูลของคนเข้าเวบนี่ซิคะ  จึงชอบใจมาก  เวบให้บริการนับจำนวนคนเข้าเวบบางที่  มีแค่กราฟจำนวนคน  แต่ที่นี่ มีทั้ง exit link มีทั้งการวิเคราะห์ keyword ,เวลาที่คนเข้าใช้ในแต่ละบทความ และอีกเมนูย่อย ๆ สำหรับวิเคราะห์  ที่สำคัญมาก ๆ คือเป็นการวิเคราะห์แบบ Real time ค่ะ  ดิฉันเองมักเข้าไป check url ที่ดึงคนเข้้าเวบบ่อย ๆ เพราะอยากรู้ที่มาของคนเข้าเวบ 

การติดตั้ง stat counter

 

เก็บเป็นข้อมูลสำหรับปรับปรุงเวบไซต์ของตนต่อไปค่ะ   เพื่อนคนไหนกำลังมองหาตัวช่วยในการวิเคราะห์เวบไซต์พร้อมทั้งช่วยนับจำนวนคนเข้าเวบให้ด้วยหล่ะค่ะ   อย่าลืมเข้าไปใช้บริการได้ที่ statcounter ค่ะ วิธีการติดตั้งก็ไม่ยากเพราะ suppport ทั้งเวบไซต์และwebblog เพียบเลยจ้า  หากเพื่อนท่านใดใช้ blogger ลองอ่านวิธีติดตั้ง stat counter จากบทความนี้เพิ่มเติมได้ค่ะ เช็คสถิติแบบ real time กับ stat counter

วันพฤหัสบดีที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2554

Dropbox, Picasa, Box, Google Docs และอื่น ๆ จัดการได้ในที่เดียว

กล่องเก็บข้อมูลบนโลกออนไลน์  Dropbox,  Google Docs, MobileMe, FTP,picasa,box,sugarsync,webdev ,Amazon S3 จะเป็นแหล่งที่ใครหลายคนมักจะฝากไฟล์ไว้  เพื่อไว้แชร์กับเพื่อน ๆ หรือแม้แต่การทำงานในยุคปัจจุบัน อย่างดิฉันเองบางครั้งก็เก็บไว้กับ dropbox บางครั้งก็เก็บไว้ที่ box.net ถึงตอนที่จะต้องใช้งาน ก็ต้อง login เข้าหลายที่เพื่อค้นหาข้อมูลที่ตนเองต้องการใช้งาน  แต่มาวันนี้ดิฉันได้รู้จักกับเวบไซต์ให้บริการจัดการเชื่อมโยงเวบฝากไฟล์เหล่านี้ให้จัดการง่ายขึ้นเพียงที่เดียวเท่านั้น

จัดการไฟล์ออนไลน์ให้ง่ายกว่าที่คิด

 

เวบไซต์ที่ให้บริการแห่งนี้คือ otixo ที่นี่เพื่อน ๆ จะสามารถค้นหา  แชร์ไฟล์ copy หรือเชื่อมโยงไฟล์ระหว่างเวบไซต์ที่ฝากไฟล์เหล่านี้ได้สบาย ๆ เพียง 1 account และ password เดียวก็สามารถจัดการไฟล์ออนไลน์เหล่านี้ได้ทันที   อีกทั้งเวบไซต์ otixo ยังสามารถใช้งานผ่านเวบบราวเซอร์  desktop บนคอมพิวเตอร์หรือ ผ่าน ipad ก็สามารถทำได้

เวบไซต์  otixo

รวมเวบให้บริการแชร์ไฟล์ขนาดใหญ่(Large file)

ทุกขณะนี้แล้วเรามักมีการใช้ไฟล์ร่วมกันกับใครสักคนผ่านทางอินเทอร์เน็ตที่มีขนาดใหญ่  บางครั้งเราก็ไม่สามารถแนบไฟล์เหล่านั้นผ่านอีเมล์ได้  เพราะมีขนาดใหญ่เกินไป    ดิฉันเองได้รวบรวมรายชื่อเวบไซต์ที่ให้บริการฝากไฟล์และสามารถแชร์ไฟล์ขนาดใหญ่ได้  คิดว่าอาจจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนที่กำลังมองหาเวบให้บริการแชร์ไฟล์ขนาดใหญ่ได้ค่ะ

ทั้งหมดเป็นบริการดี ๆ และฟรี ๆ จากเวบไซต์แต่ละแห่ง จะเห็นได้ว่าสามารถแชร์ได้สูงสุดถึง 5GB เลยทีเดียว  ขอแนะนำว่าหากต้องการให้อัพโหลดได้รวดเร็วอย่าลืม ใช้ 7zip หรือ winrar ในการบีบอัดข้อมูลก่อนที่จะอัพโหลดนะจ๊ะ   ชอบใจเวบใดก็อย่าลืม bookmark หรือใช้ lastpass  ในการบันทึก เวบโปรดไว้หล่ะ

วันศุกร์ที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2554

การใช้งานตัดไฟล์ split pdf ด้วย pdfsam

pdfsam  เป็นฟรีแวร์ที่ช่วยในการรวมไฟล์ pdf ตัดไฟล์ pdf,หมุน,บีบอัด,ฯลฯ  เป็นตัวช่วยในการจัดการเอกสาร pdf ได้เป็นอย่างดี   แต่วันนี้ดิฉันขอนำเสนอวิธีการตัดหรือแยกไฟล์ pdf ออกจากกัน   ซึ่งเอกสาร pdf ไม่สามารถ copy และจัดวางให้ได้ตรงเหมือนเอกสารตนฉบับเช่น จาก Microsoft office  เราจึงจำเป็นต้องมีตัวช่วย  และตัวช่วยวันนี้ก็คือ pdfsam นั่นเองค่ะ

 

 

การตัดไฟล์ pdf เมื่อจำเป็นต้องตัดไฟล์ pdf ขั้นตอนแรกให้เปิดโปรแกรมขึ้นมา  คลิ๊กเลือก split ดังรูป

 

image

 

 

ขั้นตอนที่ 2 โดยการเพิ่มไฟล์ที่ต้องการตัดด้วยการคลิีก add และเลือก browse ไฟล์ที่ต้องการตัดแล้วคลิ๊กเลือก open

 

image

 

 

 

ขั้นตอนที่ 3 เป็นการตัดค่าในการตัดไฟล์ pdf

 

split options เป็นการตัดค่าในการตัด

split in the single page =  ตัดเป็นเอกสารเดี่ยว ๆ แยกเป็นแต่ละหน้าแต่ละไฟล์

split even pages =  ตัดออกมาเฉพาะหน้าคี่

split  odd  pages = ตัดออกมาเฉพาะหน้าคู่

split  after these pages = ตัดหลังจากหน้าที่ระบุ

split in pages = ตัดเฉพาะ หน้าที่ระบุ

split in this size =  ตัดในขนาดที่ระบุ

split by bookmarks level  ตัดโดยระบุระดับของการ bookmarks

 

Destination folder

same as source =  จัดเก็บในโฟลเดอร์ต้นทางได้เลย

choose  a folder  = เลือกโฟลเดอร์สำหรับจัดเก็บด้วยตนเอง

 

Output options

output file name prefix  = ชื่อไฟล์เอกสารที่ต้องการจัดเก็บหลังการแยกไฟล์

 

ขั้นสุดท้ายคลิ๊ก Run ก็เป็นอันสิ้นสุดกระบวนการตัดไฟล์ด้วย pdfsam แล้วหล่ะค่ะ 

 image

สนใจ ดาวน์โหลด pdfsam   และ  ดาวน์โหลด Java

 

 

 

 

ฟรีสร้าง Mind Map ด้วย Chrome app

Mind map หรือแผนผังความคิด  เป็นสิ่งที่วงการศึกษาต่างให้ความสำคัญ  โดยต่างยืนยันว่าเป็นการคิดแบบสนับสนุนกับการทำงานของสมอง ดิฉันเองก็ได้มีโอกาสศึกษาเรื่องนี้มาบ้าง  ก็เลยได้เรียนรู้การสร้างแผนผังความคิดหรือ Mind map แต่ว่าก็ใช้วิธีการเขียนบนกระดาษโดยเลือกสีสันแตกต่างกันออกไป   ต่อมาไม่นานนักก็ได้รุ้จักกับโปรแกรม Mind manager ซึ่งเป็นโปรแกรมที่ช่วยสร้างแผนผังความคิดบนคอมพิวเตอร์    แต่เนื่องจากปัจจุบันเทคโนโลยีก้าวไวจนเรา ๆ ท่าน ๆ ต่างตามกันแทบไม่ทัน  ผ่านไปไม่นาน คราวนี้ดิฉันได้รู้จ้กกับตัวช่วยเขียน Mind map ด้วย application ขนาดเล็กของเวบบราวเซอร์ Google Chrome  

  Mindmap

 

ไม่จำเป็นต้องไปตระเวนหา crack หรือ serial ของโปรแกรมช่วยสร้าง Mind map แต่อย่างใด  เพราะสามารถเปิดใช้ app ตัวนี้ผ่านเวบบราวเซอร์ Google chrome ได้ฟรี ๆ

  MindMap กับ Google chrome

 

 

การทำงานก็คล้าย ๆ กับโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำหรับสร้าง MindMap โดยทั่วไป  คือจับลากเส้นแล้วเพิ่มหัวข้อความสำคัญได้เลย สามารถบันทึก  พิมพ์ หรือ export ได้ง่ายๆ   เห็น app ดี ๆ อย่างนี้ก็อดที่จะนำเสนอไม่ได้   ทดลองใช้ app   MindMapr  เพื่อสร้าง Mind Map ไอเดียเด็ด ได้แล้วค่ะ