sanom sanom Author
Title: แก้ปัญหาไม่สามารถเปิดใช้ Blocks Editor ใน App invertor
Author: sanom
Rating 5 of 5 Des:
มีใครกำลังเริ่มเรียนรู้ การเขียน apps ในมือถือ android หรือ tablet อย่างดิฉันบ้างคะ   เพราะว่าเห็นเด็ก ๆ หลายคนหันมาใช้ tablet และ smartphon...

มีใครกำลังเริ่มเรียนรู้ การเขียน apps ในมือถือ android หรือ tablet อย่างดิฉันบ้างคะ   เพราะว่าเห็นเด็ก ๆ หลายคนหันมาใช้ tablet และ smartphone ในการเรียนรู้มากขึ้น  จึงอยากจะลองทำ apps สำหรับเด็ก ๆ ดูบ้าง   คิดเอาเองว่าตนคงจะพอทำได้   และได้เข้าไปเรียนรู้การเขียน apps ด้วยโปรแกรม App invertor  เนื่องจากโปรแกรมนี้ ไม่จำเป็นต้องรู้หรือมีพื้นฐานด้านโค้ดใด ๆ ก็สามารถสร้าง apps ได้ ดิฉันจึงเลือกเริ่มต้นเรียนในช่วงกลางคืนหลังเคลียร์งานประจำเสร็จแล้ว

ปัญหาไม่มี definition ให้ใช้งานใน app invertor

 

หลังจากนั่งศึกษาวีดีโอและก็เริ่มลงมือทำ  คาดว่าวันเดียวฉันจะต้องได้สัก apps หล่ะ  แต่ 2 คืนผ่านมาก็ยังปรากฏชิ้นงาน   อะไรกันเนี่ย  ปัญหามันมีอยู่ว่า  ในขั้นตอนการเปิด Block editor กลับไม่พบ My Blocks ซึ่งมีคำสั่ง Definition ให้ใช้งาน มีเฉพาะคำสั่ง Bulit-In  ดังนั้นมันก็ไม่สามารถทำงานต่อไปได้   ต้องกลับมาค้นคว้า  หาคู่มืออ่านเพิ่มเติม และทดลองติดตั้งโปรแกรมใหม่อีกหลายรอบ  มาคืนที่ 3 ก็สามารถแก้ปัญหาได้   นี่แค่เริ่มต้นยังใช้เวลาตั้งหลายวัน horror  มันจะได้สัก apps กะเค้าไหมเนี่ย  แต่อย่างไรก็คิดจะเรียนรู้ต่อไป 

image

สำหรับวิธีแก้ปัญหา  ไม่สามารถเปิดใช้งาน Blocks Editor หรือปัญหา ไม่มีเมนู My Blocks ให้เลือกใช้คำสั่ง Definition นั้นเกิดจากปัญหาของ Java ค่ะ ดังนั้นก่อนการติดตั้งโปรแกรม App invertor ควรจะต้องติดตั้ง Java และตรวจสอบให้เรียบร้อยก่อนโดยคลิ๊กไปดูดาวน์โหลดและติดตั้ง java ได้ที่ How do I install Java ? อ่านรายละเอียดการติดตั้งเป็นภาษาไทยได้ที่    คู่มือ app invertor เริ่มต้น

 

ไม่มี My Blocks ใน google app invertor

 

หลังจากติดตั้ง java เรียบร้อยให้ตรวจสอบการใช้งาน java ผ่านเวบบราวเซอร์โดยคลิ๊กไปที่  Setup MIT App Inventor Classic | Explore MIT App Inventor  จากนั้นคลิ๊กที่ Prepare Your system (Java)   แล้ว   คลิ๊กที่ไอคอนสีส้ม Launch จากนั้นจะปรากฏหน้าต่างให้บันทึกไฟล์  notepad

การเปิด java ใช้งาน

 

คลิ๊ก Browse เพื่อเลือกเปิดโปรแกรม

แก้ปัญหาการไม่สามารถเปิด java ใน app invertor

 

เลือกที่โปรแกรม Java web  start launcher  จากตัวอย่างเป็นโปรแกรมมีชื่อว่า javaw.exe

ปัญหา  google app invertor

 

คลิ๊กเลือก ok เพื่อเปิดเอกสาร notepad

ปัญหา java ใน app invertor

 

หากสามารถเปิดเอกสาร notepad ได้ดังรูปด้านบน แสดงว่า  ปัญหา Java หมดไป  ให้เริ่มขั้นตอนการดาวน์โหลด app invertor ติดตั้งได้เลย

ไม่มี  open blocks editor ใน app invertor

สำหรับในขั้นตอนการเปิดใช้งาน Blocks  Editor  จะมีหน้าต่างเด้งขึ้นมาให้บันทึกและเปิดใช้งาน Blocks Editor ดังรูป  อย่าลืมเลิกเปิดไฟล์ด้วยโปรแกรม Java webstart  launcher

 

ปัญหา java ใน app invertor

 

เพียงเท่านี้   ปัญหาการเปิดใช้งาน Blocks Editor หรือ เมนุ My Blocks หายไปไหน  ก็จะหมดไป  สามารถเข้าไปเปิดใช้งาน app invertor และ สร้าง app บน มือถือและ tablet android ได้แล้วค่ะ

 

 

About Author

Advertisement

Lazada Indonesia
 
Top